Cơ hội để bất động sản khu Nam TP.HCM lấy lại ngôi vương

Điểm yếu của khu Nam TP.HCM là hạ tầng giao thông vừa được cởi bỏ, tạo ra cơ hội lớn cho thị trường khu vực này lấy lại “ngôi vương”.

Xem thêm >>> Giới thiệu khu dân cư tái định cư thái sơn T&T

Điểm yếu được khắc phục

Trước năm 2007, khi thị trường bất động sản TP.HCM sôi động, khu Nam là tâm điểm quan tâm với những dự án lớn như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Khu đô thị Him Lam, Dragon Hill Premier Central, Dragon Village, Chung cư Phú Hoàng Anh, các dự án chung cư của Quốc Cường Gia Lai, Hoàng Anh Gia Lai… Tất cả đã tạo cho khu Nam một thị trường bất động sản sôi động.

Ngay cả khi thị trường bất động sản TP.HCM vỡ bong bóng năm 2009, thị trường khu Nam vẫn phát triển khá vững vàng. Lý do được giới quan sát thị trường lý giải, là vì hạ tầng giao thông thời điểm đó của khu Nam phát triển tốt nhất TP.HCM.

Tuy nhiên, tới năm 2014, khi thị trường bất động sản TP.HCM dần hồi phục sau cơn ngủ đông, thị trường khu Nam lại rơi vào cảnh đóng băng và hạn chế dự án mới, khách hàng cũng ngại về đây mua nhà, vì lý do chính là hạ tầng giao thông quá tải, không được nâng cấp và tình trạng ngập nước cũng bắt đầu xuất hiện trên diện rộng.

Với những nhược điểm trên, khu Nam đã dần đánh mất vị thế “ngôi vương” của mình vào tay khu Đông. Tuy nhiên, thị trường bất động sản khu Nam hiện đang có cơ hội để trở lại.

Theo đó, TP.HCM đã quyết định chi 115.000 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng khu Nam TP.HCM.

Bất động sản khu Nam đang đứng trước cơ hội để lấy lại vị thế đã mất.  Ảnh: Lê Toàn

Cụ thể, nhiều dự án hạ tầng thuộc khu Nam TP.HCM đã được đưa vào lộ trình phê duyệt đầu tư từ nay đến năm 2020 như: dự án cầu Thủ Thiêm 3; cầu Thủ Thiêm 4; dự án xây nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng); dự án cầu Nguyễn Khoái từ quận 7 qua quận 4 (vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng); dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, quận 4; dự án đường trục Bắc - Nam kết nối khu vực trung tâm với các quận 4, 7 và huyện Nhà Bè (tổng vốn dự trù hơn 8.500 tỷ đồng); dự án cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng…

Đặc biệt, UBND TP.HCM đã giao một số đơn vị liên quan nhanh chóng xúc tiến phương án đầu tư dự án hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, với số vốn gần 5.000 tỷ đồng.

Không dừng ở đó, khu Nam cũng có sự phát triển đồng bộ nhiều tuyến đường để kết nối thuận tiện với khu trung tâm. Chẳng hạn, đường Huỳnh Tấn Phát được mở rộng lên 30 m kết nối với trục đường chính Nguyễn Văn Linh. Cầu Bình Tiên được xây dựng để mở đường cho việc hình thành tuyến đường Vành đai trong kết nối toàn bộ khu Nam với các khu vực Tây và Tây Nam Thành phố.

Ngoài việc ưu tiên giải quyết các điểm ùn tắc, trước mắt, Thành phố cũng lên phương án mở rộng lộ giới đường Lê Văn Lương lên hơn 40 m - tuyến đường huyết mạch kết nối khu Nam TP.HCM đi qua Khu đô thị cảng Hiệp Phước và kết nối trực tiếp với huyện Đức Hoà, Cần Giuộc của tỉnh Long An.

Về phần mình, UBND tỉnh Long An cũng đang phối hợp cùng TP.HCM xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng tỉnh lộ 824, tỉnh lộ 9... đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng, với chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8 km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32 km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), đoạn tại TP.HCM dài 3,8 km đi qua huyện Nhà Bè.

Mới đây nhất, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa việc xây dựng một làn đường song hành với Quốc lộ 50 bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Hay Dự án tuyến Metro số 4 (Thạnh Xuân - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước) có kinh phí đầu tư hơn 97.000 tỷ đồng…

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, việc phát triển lại hạ tầng giao thông cho toàn bộ khu Nam, vì TP.HCM muốn xây dựng khu Nam mà điểm nhấn là quận 7 sẽ là trung tâm tài chính của Thành phố trong những năm tới. Đặc biệt, TP.HCM đặt ra tầm nhìn đến năm 2025, khu đô thị phía Nam sẽ trở thành một trong 4 khu đô thị vệ tinh của TP.HCM, giúp Thành phố phát triển kinh tế - xã hội và giảm bớt áp lực dân số cho khu vực trung tâm…

Doanh nghiệp địa ốc bắt cơ hội

Trước những chuyển biến mới về dự án hạ tầng, các công ty địa ốc đã nhanh chân nắm bắt cơ hội để phát triển dự án ở khu vực phía Nam sau nhiều năm rời xa thị trường này.

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phát vừa phát đi thông báo sắp ra mắt dự án mới mang tên Ascent Garden Homes, tọa lạc trên đường Bến Nghé, quận 7. Dự án có 2 tòa tháp cao 21 tầng, với 478 căn hộ, có diện tích từ 60 - 190 m2/căn, gồm 1 - 4 phòng ngủ. Dự án này tiếp tục là dòng sản phẩm mang phong cách Nhật Bản mà Tiến Phát đã thành công trước đó ở nhiều dự án. Đây cũng là dự án thứ 2 mà Tiến Phát phát triển ở quận 7 sau Dự án Ascent Lakeside trên đường Nguyễn Văn Linh triển khai năm 2017.

Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh Corp cũng cho biết, chuẩn bị ra mắt dự án Q7 Boulevard, quy mô 1,64 ha, với 4 block (23 tầng + 1 tầng hầm + 2 tầng trung tâm thương mại). Trước đó, năm 2017, doanh nghiệp này cũng đưa ra thị trường một dự án chung cư tại quận 7 với khoảng 4.000 căn hộ.

Ngoài ra, đầu tháng 5 vừa qua, Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước cũng cho ra thị trường bất động sản khu Nam một dự án với hơn 200 căn nhà phố…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, khi điểm nghẽn giao thông được cởi bỏ, bất động sản khu Nam sẽ trở lại “ngôi vương” của mình, vì hiện tại, khu vực này vẫn đang có quỹ đất rất lớn đã được các doanh nghiệp như Tập đoàn Novaland, Him Lam Land, Hung Thinh Corp, Phú Long, Kepel Land Việt Nam… đã chuẩn bị sẵn từ trước.

Một điều quan trọng nữa của thị trường khu Nam, đó là mức giá bất động sản đang tăng khá mạnh, dù thị trường này trong thời gian qua rất ít dự án mới. Điều này chứng minh thị trường nơi đây vẫn có sức hút với người mua nhà.

Ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc Khối Tiếp thị & Kinh doanh DKRA Vietnam cho biết, giá đất đường Nguyễn Hữu Thọ hiện vào khoảng 100 - 120 triệu đồng/m2, tăng 60 - 70% so với năm 2016. Còn trên trục Lê Văn Lương, giá đất vào khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2, tăng trung bình 80 - 100% so với giá đất vào cuối năm 2016.

"Khi hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản và kết nối hoàn thiện với khu Nam Sài Gòn, giá bất động sản Cần Giuộc sẽ bứt phá mạnh. Trong năm 2016, giá đất Cần Giuộc được ghi nhận chỉ ở mức từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2, nhưng đến năm 2017, mức giá đã lên mức 8 - 9 triệu đồng/m2, tăng 40 - 50%. Ở thời điểm hiện tại, giá đất tại Cần Giuộc và một số huyện giáp ranh TP.HCM thuộc Long An đang dao động ở mức 17 - 20 triệu đồng/ m2, tăng từ 40 - 60% so với năm 2017. Trong tương lai, với sự hoàn thiện đến từ hạ tầng, giá bất động sản khu vực sẽ tiếp tục tăng nhiều lần hơn", ông Hiếu nhận định thêm.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, sức nóng của thị trường bất động sản khu Nam sẽ tiếp tục mạnh hơn và chưa dừng lại trong năm 2019, mà còn có thể kéo dài trong 1 - 2 năm tới. Bởi các dự án hạ tầng lớn được đầu tư vào khu vực này chủ yếu sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2019 - 2020. Sau khi các dự án này hoàn thiện, thị trường sẽ không còn tốc độ tăng trưởng “nóng sốt” như hiện nay, vì đã xác lập mặt bằng giá mới.

Gia Huy
Báo Đầu tư Bất động sản