7 Bước trong quy trình đo đạc địa chính chi tiết nhất

Quy trình đo đạc địa chính theo từng bước sẽ giúp bạn hiểu rõ công việc của một người làm đo đạc là những gì. Từ đó quyết định vai trò và tầm quan trọng của công việc này trong thực tế khi xây dựng công trình hay làm dự án. 

Hãy cùng Địa Ốc Nhà Bè cùng tìm hiểu thêm về quy trình đo đạc địa chính theo từng bước ngay trong bài viết dưới đây!

Đo đạc địa chính là gì?

Dù công việc này khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Đo đạc địa chính là một công việc có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng công trình. Nhiệm vụ của chúng là đảm bảo cho việc xây dựng công trình được diễn ra theo đúng kích thước hình học hay đúng vị trí thiết kế như đã nói từ trước. 

Ngoài ra việc đo đạc địa chính giúp cho công tác thi công công trình diễn ra gọn gàng, nhanh chóng, chính xác. Hạn chế tối thiểu rủi ro trong việc thi công thực tiễn mà không có các thông số chính xác. 

Đặc biệt là các công trình có quy mô lớn thì càng phải tuân thủ theo đo đạc địa chính để đảm bảo dự án được diễn ra thành công. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ đo đạc Nhà Bè

Thiết bị căm GPRS chuyên dụng

Chi tiết 7 bước đo đạc địa chính bạn cần nắm rõ 

Xác định mục đích đo đạc địa chính rõ ràng 

Việc phối hợp giữa nhân viên đo đạc địa chính và chủ sử dụng đất là vô cùng cần thiết. Chủ yếu đo đạc các loại giấy tờ có vai trò quan trọng, thực hiện chính xác công tác đo đạc. Bao gồm các công việc như đo đạc để cấp đổi hoặc chuyển công năng sử dụng của đất. chuyển quyền sử dụng đất tách thửa, hay hợp thửa, tranh chấp hay cắm ranh,...

Thực hiện thu thập các tài liệu cho công việc đo đạc địa chính 

Đương nhiên là chủ đất cần cung cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất của mình cho nhân viên đo đạc. Cẩn thận hơn bạn có thể dùng bản photo không công chứng. Một số giấy tờ điển hình như giấy chứng minh thư nhân dân hay hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ,...

>>> Xem thêm: Đo Đạc, Lập Bản Đồ Địa Chính Có Phải Dịch Vụ Tư Vấn

Xác định cụ thể ranh giới của thửa đất trên thực tế và đánh dấu rõ ràng trên bản đồ 

Người đo đạc cần phải chỉ rõ ranh giới và mốc giới thửa đất, đồng thời đánh dấu lại bằng đinh sắt hay vạch sơn, cọc bê tông hoặc cọc gỗ để dễ nhìn nhất. Phân biệt rõ điểm chuyển hướng hay điểm gãy của ranh giới thửa đất. Cuối cùng là xác định vị trí của thửa đất trên bản đồ tham khảo để hoàn toàn quá trình. 

Chú ý: 

Người thực hiện đo đạc cần lập bản mô tả ranh giới của thửa đất, trong đó ghi rõ địa chỉ của thửa đất tứ cận. Công việc này sẽ hỗ trợ cho công tác nội nghiệp để hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý nộp cho các cơ quan có thẩm quyền về sau này. 

Đo đạc thực tế trên hiện trường 

Việc đo đạc trên hiện trường rất quan trọng, quyết định đến độ chính xác của dịch vụ đo đạc đến đâu. Các thiết bị được sử dụng sẽ là thước, máy toàn đạc điện tử hay máy đo khoảng cách hay để đo các vị trí trên ranh đất. Nhằm đem lại kết quả đo đạc chính xác nhất dựa trên thực tế. 

Đối chiếu với tài liệu cũ xem kết quả đo đạc có đúng không?

Bạn có thể sử dụng các tài liệu cũ như bằng khoán, hay tài liệu 299 hoặc bản đồ địa chính 02, một số bản đồ địa chính cập nhật mới khác,...

Các tài liệu này như một ý kiến tham khảo để xem độ chính xác của việc đo đạc địa chính đúng bao nhiêu %, từ đó phân tích và đưa ra kết quả đo đạc chuẩn nhất. 

Xác nhận tứ cận và chính chủ cho hoạt động đo đạc 

Cho kết quả đo đạc rõ ràng và tập hợp các hồ sơ pháp lý cho thửa đất. Đồng thời xem hồ sơ kỹ thuật của thửa đất. Sau đó xác nhận với chủ sử dụng của hồ sơ các thông tin đã được cung cấp. 

Nộp hồ sơ đo đạc địa chính 

Trải qua quá trình đo đạc một cách chi tiết nếu không phát hiện các sai sót nào trong hồ sơ kỹ thuật của thửa đất và vấn đề pháp lý cũng không có vấn đề gì. Thì bạn có thể nộp cho nhân viên trắc đạc, sau đó hồ sơ sẽ được nộp cho các cơ quan có thẩm quyền và lên lịch nhận giấy hẹn để làm thủ tục làm giấy quyền sử dụng đất mới cho chủ nhà. 

Trên đây là các bước để thực hiện việc đo đạc địa chính một cách chính xác và hoàn chỉnh, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của nhân viên đo đạc. Tầm quan trọng của công việc này cũng vô cùng cần thiết trong bất cứ một dự án nào mới chuẩn bị xây dựng hay đi vào hoạt động. 

>>> Xem thêm: Có nên mua đất tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè không?

Nhận tư vấn về thị trường bất động sản Nhà Bè ngay tại Tp HCM 

Địa Ốc Nhà Bè rất hân hạnh khi được đưa tới các thông tin mới nhất về thị trường bất động sản tới quý bạn đọc. Với uy tín nhiều năm trong nghề chúng tôi luôn mong muốn đem tới các thông tin cần thiết và quan trọng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để đánh giá cơ hội phát triển của các dự án một cách khách quan nhất. 

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 0924.136.386

Email: info@diaocnhabe.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/diaocnhabe

Website: https://diaocnhabe.vn