Đo Đạc, Lập Bản Đồ Địa Chính Có Phải Dịch Vụ Tư Vấn?

Hiện nay, khi nhu cầu mua bán đất đai ngày càng tăng lên thì các dịch vụ tư vấn cũng ngày càng phong phú. Công ty môi giới nào càng có nhiều dịch vụ tư vấn, càng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì càng được ưa chuộng và thu hút nhiều thương vụ hơn.

Nhiều khách hàng thắc mắc không biết đo đạc, lập bản đồ địa chính có phải dịch vụ tư vấn không, dịch vụ tư vấn đất đai bao gồm những gì để có thể tận dụng hết ngân sách mình có và đảm bảo quá trình mua bán diễn ra đúng quy trình và ít xảy ra sai sót và rủi ro trong quá trình mua. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc cùng tham khảo trong bài viết dưới đây của Diaocnhabe.vn nhé!

>> Xem thêm: Dịch vụ đo đạc Nhà Bè

Hình ảnh nhân viên công ty đo đạc cắm ranh đất

Đo đạc, lập bản đồ địa chính có phải dịch vụ tư vấn?

Có rất nhiều người hỏi là khi muốn bán đất, đầu tư xây dựng trên mảnh đất đó, làm sổ đỏ, phân tách sổ đỏ, giải phóng mặt bằng mà cần phải đo đạc hay lập bản đồ địa chính thì có phải là một dịch vụ tư vấn không? Nếu là dịch vụ tư vấn thì có thể thuê ở đơn vị nào có thẩm quyền mới có thể thực hiện được dịch vụ này?

Để giải đáp vấn đề này, cơ quan chính phủ là Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông qua Điểm c, Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai gồm: Đo đạc, lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, đo đạc, lập bản đồ địa chính là một trong các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai và phải được làm trước khi làm các hoạt động trao đổi mua bán, làm sổ đỏ, chia đất, hoặc thực hiện xây dựng trên những mảnh đất này.

Ngoài ra, để thực hiện các hoạt động như bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì người chủ sử dụng đất hiện tại có thể tách riêng công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính và giao cho tổ chức có tư cách pháp nhân, có chức năng hoạt động về dịch vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính thực hiện thông qua hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn.

>> Xem thêm: Bán đất Nhơn Đức Nhà Bè

Hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực đất đai bao gồm những gì?

Theo Luật đất đai 2013, các hoạt động dịch vụ cơ bản nhất trong lĩnh vực đất đai bao gồm những hoạt động như sau. Điều tra, đánh giá đất đai, cải tạo đất; lập bản quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho những quỹ đất hiện đang còn trống; đo đạc, lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tư vấn xác định giá đất; đấu giá quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Có thể thuê dịch vụ tư vấn đất đai ở đâu uy tín nhất?

Như đã nói ở trên thì có 2 cơ quan uy tín nhất của Nhà nước là có thẩm quyền thực hiện các dịch vụ về đất đai, đặc biệt là đo đạc, lập bản đồ địa chính. 2 cơ quan ấy là Văn phòng đăng ký đất đai và Tổ chức phát triển quỹ đất.

Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật. Văn phòng đăng ký đất đai có chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nên có thể tìm và liên hệ dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện ở mọi địa phương.

Tổ chức phát triển quỹ đất là đơn vị sự nghiệp công được thành lập theo quy định của pháp luật về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các dịch vụ khác.

Trên đây là những hoạt động dịch vụ đất đai mà nhiều người thường hỏi đáp và sử dụng. Mọi người dân nên thực hiện các hoạt động trên ở những cơ sở uy tín của Nhà nước như 2 văn phòng kể trên để có thể làm thủ tục nhanh chóng, đảm bảo hợp pháp và tránh mọi rủi ro trong quá trình giao dịch, mua bán đất.

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 0924.136.386

Email: info@diaocnhabe.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/diaocnhabe

Website: https://diaocnhabe.vn