Thị trường BĐS đang phục hồi trở lại, liệu có bứt phá trong năm 2021?

Giới chuyên gia cho rằng thị trường BĐS đang có những dấu hiệu phục hồi trong quý cuối năm 2020, đồng thời dự báo sẽ tiếp tục diễn biến tích cực vào 2021 với sự xuất hiện một số yếu tố mang tính lực đẩy, giá cả tiếp tục tăng.

Xem thêm >>> dự án 28ha Nhà Bè

Tại Hội thảo: "Bắt mạch dòng tiền và bất động sản 2021" diễn ra mới đây, đa số giới chuyên gia trong ngành và lãnh đạo các doanh nghiệp đều có chung nhận định thị trường BĐS đang dần vượt qua thời kỳ khó khăn và trên đà phục hồi tích cực.

Thị trường BĐS Quý 4 diễn ra tích cực và sôi động hơn so với các quý trước đó. Có nhiều hơn dự án BĐS được mở bán trong thời gian gần đây khiến thị trường BĐS bớt ảm đạm.

Một số dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trở lại. Đáng chú ý đó là thông tin Chính phủ vừa ban hành Nghị định 148 tháo gỡ vướng mắc cho hàng trăm dự án BĐS có đất công xen kẽ. Điều này sẽ giúp thị trường có nguồn cung dồi dào hơn.

Ngoài ra, theo ghi nhận của FiinPro yếu tố tích cực đó là lượng tiền người mua nhà trả trước của khách hàng tại cuối quý 3/2020 tại nhiều doanh nghiệp tăng cao ở mức kỷ lục 5 năm qua.

Một điểm đáng chú ý đó là sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc căn hộ cao cấp tại Tp.HCM. Nếu như những năm trước đây căn hộ trung cấp chiếm lĩnh thị trường thì nay căn hộ cao cấp lại chiếm tới 65% số lượng căn hộ chào bán ra thị trường nằm, căn hộ vừa túi tiền gần như "mất tích". Tuy nhiên, thị trường Hà Nội lại có tới 70% nguồn cung căn hộ bán ra lại thuộc phân khúc tầm trung.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, trong năm 2020, bất chấp dịch bệnh Covid – 19, thị trường khó khăn về nguồn cung song giá bán tất cả các phân khúc không có dấu hiệu giảm. Trái lại tăng và có những phân khúc tăng rất mạnh như phân khúc hạng sang, cao cấp là khoảng 20%.

Theo ông Kiệt, trong năm 2021, sự dịch chuyển thị trường của các chủ đầu tư tiếp tục xuất hiện. Trong đó, có xu hướng các chủ đầu tư tại TP Hồ Chí Minh sẽ di chuyển ra săn tìm quỹ đất tại Hà Nội và ngược lại các doanh nghiệp ở Hà Nội cũng "Nam tiến" thực hiện các dự án ở TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, xu hướng phát triển các dự án ở những thị trường vùng ven, thị trường ven biển vẫn tiếp tục phát triển.

Do đó, năm 2021 thị trường sẽ có những yếu tố tích cực hơn rất nhiều, đặc biệt là sự phục hồi của những thị trường trọng điểm như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường BĐS 2021 dù được dự báo phục hồi tích cực nhưng chưa thể có bước "đột phá".

Bởi thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Đơn cử như sự rườm rà về thủ tục pháp lý ở các dự án tại TP.HCM chưa thể giải quyết triệt để. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên thế giới dù Việt Nam đã kiểm soát dịch rất tốt, người dân người dân tích cực trong việc đầu tư bất động sản. Điều này cần có thời gian để các nhà đầu tư quay trở lại.

Tuy vậy, trong năm 2021 hoạt động đầu tư BĐS cũng sẽ tích cực hơn khi mọi thứ trở lại quỹ đạo bình thường, nhưng thị trường chưa có sự bứt phá. Người dân sẽ có nhu cầu đầu tư BĐS gia tăng khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng cho biết, trong điều kiện bất ổn về kinh tế, khủng hoảng..., người dân sẽ chuyển dòng tiền của họ thành những hình thức đầu tư khác để bảo đảm được tài sản và có thể kiểm soát được, trong đó vàng và bất động sản được ưu tiên lựa chọn.

Còn theo nhận định của Công ty chứng khoán Vndirect, 2021 sẽ có nhiều khởi sắc với thị trường bất động sản. Theo công ty này thì nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 sẽ kéo theo sự phát triển của BĐS. Ngoài ra, nỗ lực thúc đẩy tốc độ phục hồi tăng trưởng GDP, Chính phủ đã và đang đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt là phát triển các cơ sở hạ tầng, điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường bất động sản và trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng chính từ năm nay trở đi. Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước giải ngân tăng 34%, đạt 407 nghìn tỷ đồng trong 11 tháng 2020, cao hơn mức 7%.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác đó là lãi suất vay mua nhà dự báo tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm sau. Điều này nhằm kích cầu mảng bất động sản.

Bình An

Theo Nhịp sống kinh tế