Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nhà đầu tư F0

Trong bối cảnh Covid-19, nhiều người không phải dân đầu tư bất động sản chuyên nghiệp vẫn muốn tham gia thị trường.

F0 là từ mô tả những người không am hiểu thị trường, không có kinh nghiệm, không người dẫn dắt, tham gia thị trường lần đầu. Tại toạ đàm về đầu tư bất động sản hậu Covid-19, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch Công ty bất động sản BHS cho biết, giới đầu tư F0 đang xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.

Xem thêm >>> dự án Saigon Village

"Nhiều người gần đây cứ hỏi có đất không để mua. Tôi thấy dù ai làm ngành nghề gì nhưng khi có tiền và được hỏi thì đều bảo sẽ mua bất động sản", ông Tuyển kể. Bất chấp dịch bệnh, nhu cầu người mua đang thể hiện rất đang dạng, từ mua để ở, đầu tư đến đầu cơ, cất giữ tài sản.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phát triển năng lực đầu tư Công ty Chứng khoán VPS đánh giá, kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục và từ nay đến năm 2021, dòng tiền sẽ được đổ mạnh vào bất động sản và ngoại tệ.

Nhiều đợt khảo sát với các độc giả của VnExpress trong 3 tháng qua cũng cho thấy, bất động sản là kênh đầu tư yêu thích hàng đầu, đứng sau là tiền gửi ngân hàng. Riêng tại đợt khảo sát gần nhất, gần một nửa trong số hơn 5.300 độc giả cho biết trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm, đầu tư bất động sản là kênh tốt nhất.

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều nhà đầu tư F0

Với việc nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường, ông Tuyển - một người có hơn chục năm kinh nghiệm trong nghề bất động sản cho rằng, đây cũng được xem là mặt tích cực mà Covid-19 mang lại. "Vì lý do này, giá loại tài sản này có thể sẽ tiếp tục tăng. Khi nguồn cung hạn chế, nguồn cầu đa dạng và xuất hiện nhà đầu tư F0 thì tăng giá là điều tất yếu", ông nói.

Khu trung tâm TP HCM tại quận 1. Ảnh: Quỳnh Trần.

Khu trung tâm TP HCM (tại quận 1) nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng gu và hành vi của nhà đầu tư sẽ có nhiều thay đổi. Đơn cử, ở nhóm sản phẩm mua để ở, nhu cầu sẽ mở rộng từ địa điểm chỉ dùng để ở sang không gian sống. Do đó, các yếu tố như vị trí, quy mô, dịch vụ, tiện ích hạ tầng sẽ được người mua chú trọng.

Hiện thị trường cũng có nhiều điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư đổ tiền vào mảng nhà ở, đất nền. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó giám đốc Bộ phận đầu tư Savills Hà Nội cho biết, do Covid-19, các ngân hàng dư thừa dòng tiền khiến chính sách lãi suất cho vay trở nên hấp dẫn. Do đó, giới đầu tư có thể trông chờ vào việc tận dụng các lợi thế này để tiếp tục đổ tiền vào thị trường.

Quan sát của Savills cũng chỉ ra, các nhà đầu tư cá nhân có sự quan tâm hơn cả vào đất nền và nhà ở. Theo đó, dòng tiền đang hướng tới các sản phẩm nhà ở xã hội, chung cư bảo đảm chất lượng và tiện ích, đất thổ cư và nhà riêng có giấy tờ hợp pháp và địa điểm thuận tiện.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường này được kỳ vọng phục hồi mạnh sau những tác động nặng nề do dịch bệnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Công ty bất động sản BHS lưu ý dòng sản phẩm này cần có sự biến chuyển khi nhu cầu của người dân hướng đến các kỳ nghỉ ngắn ngày, đi lại thuận tiện, sử dụng được phương tiện cá nhân. Ông nhấn mạnh, nếu tiếp tục phát triển các kiểu biệt thự biển, condotel sẽ khiến nguồn cung dư thừa.

Với việc đầu tư vào các vùng trũng tại các địa phương khi giá đất Hà Nội, TP HCM trở nên quá cao cũng có nhiều điểm khác biệt. Ông Tuyển phân tích, trong quá khứ, khi người Hà Nội và TP HCM thấy cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc... lập tức đổ xô vào, hình thành các cơn đại hồng thuỷ về giá ở những địa phương này. Tuy nhiên, ông cho biết, đã thấy một loạt khách sạn đóng cửa dọc đường Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng) hay ven biển Nha Trang.

"Những người vẫn còn sở hữu các bất động sản này là người Nha Trang và Đà Nẵng, trong khi các nhà đầu tư từ Hà Nội và TP HCM thì rút tiền đi đầu tư chỗ khác", ông nói.

Theo ông, trong tương lai, nhu cầu đầu tư sẽ không ở các vùng trũng khi có sự tham gia của các nhà đầu tư F0 cộng với các nhà đầu tư chuyên nghiệp "nghe ngóng", sản phẩm đất nền và chung cư ở tỉnh lẻ vẫn giao dịch, nhưng sẽ tập trung vào sự an toàn và giữ tài sản. Do đó, nhà đầu tư nên chọn những nơi có tăng trưởng kinh tế tốt, hạ tầng đồng bộ giao thông thuận tiện.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng thống nhất việc các phân khúc như bất động sản khu công nghiệp, văn phòng hạng sang cũng sẽ tiếp tục hấp dẫn dòng tiền trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới có tăng trưởng dương năm 2020.

Theo Phương Ánh

VnExpress