Người mua có dấu hiệu rục rịch quay lại thị trường đất nền

Trong đó có lượng lớn người mua ở thực tranh thủ tìm kiếm cơ hội giá tốt ở các nền đất đã có sổ tại khu vực ven hoặc tỉnh giáp ranh Tp.HCM.

Xem thêm >>> Dự án Saigon Village

Ghi nhận cho thấy, thời gian gần đây, số lượng người mua tìm kiếm đất nền đã có dấu hiệu tốt lên sau quãng thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh các NĐT thì phần lớn người mua ở thực tranh thủ tìm chốn an cư khi giá BĐS đang chững lại hoặc chỉ nhích nhẹ.

Quan sát tại khu vực ven Tp.HCM như Q.9, Q.12, Q.Bình Tân và một số khu vực tỉnh giáp ranh như Dĩ An (Bình Dương); Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai)…hoạt động môi giới dẫn khách đi tìm hiểu đất đai đã chộn rộn hơn so với thời điểm tháng 4/2020. Đã có những giao dịch đã diễn ra một cách nhanh chóng ở các nền đất có sổ, giá bán ra tốt. Ghi nhận cho thấy, các nền đất có sổ diện tích từ 50-60m2 nằm trong các KDC tại khu vực Q.9 hiện chào giá khoảng 2.2-2.3 tỉ đồng/nền đã có giao dịch nhanh ở thời điểm này. Trong đó, phần lớn là người mua ở thực mua để xây nhà ở. Trong khi đối tượng NĐT lại “săn” các nền đất mà các NĐT khác đang cần tiền bán ra với giá thấp hơn thị trường khoảng 50-150 triệu đồng/nền.

Tương tự, tại khu vực Đồng Nai, Dĩ An, Bà Rịa - Vũng Tàu ở thời điểm này, NĐT đã có dấu hiệu quay trở lại thị trường tìm kiếm đất nền pháp lý tốt. Trong khoảng gần 2 tuần qua, theo môi giới các khu vực này, lượng NĐT đi xem đất đã tăng hơn so với cuối tháng 3 và nửa đầu tháng 4. Trong đó các nền đất có diện tích vừa phải, sổ hồng, vị trí tốt bán ra nhanh ở các NĐT lâu năm, dòng tài chính vững. Còn với những NĐT mới tham gia thị trường còn có vẻ lưỡng lự sau thời điểm dịch.

Người mua có dấu hiệu rục rịch quay lại thị trường đất nền - Ảnh 1.

Một NĐT có kinh nghiệm gần 10 năm trong đầu tư đất nền, hiện đang ngụ Q.9, Tp.HCM cho hay, trong đầu tư BĐS, việc để dòng tiền đứng im là không được. Do bối cảnh thị trường không nhiều sản phẩm để mua lại cộng với biên lợi nhuận ở thời điểm này chưa tốt nên khá nhiều NĐT còn phân tâm khi “xuống tiền”. Tuy vậy, khi dịch lắng xuống thì tâm lý của hầu hết NĐT là vừa quan sát, vừa tìm hiểu đất ở nhiều khu vực khác nhau. Việc giao dịch nhanh chỉ diễn ra ở các sản phẩm pháp lý ổn, vị trí đẹp và giá mua vào hợp lý. Cũng theo NĐT này, theo quy luật của thị trường và kinh nghiệm đầu tư BĐS, sau khoảng thời gian BĐS đứng giá, chững lại, thị trường nhà đất sẽ tăng tốc trở lại sau đó 1-1.5 năm. Vì thế, nếu NĐT có dòng vốn ổn có thể tham gia đầu tư lúc thị trường đang “lặng” về giá, và chờ đợi cơ hội tốt trong 1-2 năm tới. “Theo tôi quan sát, giá BĐS chưa bao giờ đi xuống, và đợt biến động lần này không giống như thời điểm khủng hoảng 2008, nên rất khó để giá BĐS xuống sâu. Thị trường BĐS sẽ ổn định trở lại khi dịch kết thúc”, NĐT cho hay.

Tìm hiểu cho thấy, mặc dù thị trường nhìn chung còn “lặng sóng” do ảnh hưởng rõ nét từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những giao dịch đất nền đã và đang có dấu hiệu rục rịch trở lại khi mà những nền đất NĐT muốn bán đưa ra mức giá tốt hơn so với thời điểm trước Tết. Chẳng hạn, một nền đất 60m2 tại khu vực Q.12, trước Tết NĐT mua vào với giá khoảng 1.9 tỉ đồng/nền thì thời điểm này có NĐT chốt được giá 1.65-1.7 tỉ đồng/nền. Như vậy để thấy, so với lúc thị trường chưa dịch, thì ở giai đoạn này người mua có thể thương lượng được giá tốt hơn. Theo đó, với những người mua ở thực họ cũng tranh thủ thời điểm này để sở hữu BĐS với giá tốt hơn. Bởi theo cách nhìn của họ, sau thời điểm dịch kết thúc giá BĐS có thể sẽ lên một nấc mới, việc mua đất sẽ trở nên khó khăn hơn với tầm tài chính khiêm tốn.

Theo nhận định của đại diện DKRA Vietnam, đất nền vẫn là phân khúc sáng giá trên thị trường sau thời điểm dịch bệnh bởi đây là loại hình được NĐT ưa chuộng từ trước đến nay. Bên cạnh câu chuyện biên lợi nhuận tốt thì tâm lý sở hữu đất của người mua thực luôn hiện hữu, cho nên việc bán ra của loại hình này cũng nhanh, đáp ứng được việc xoay chuyển dòng vốn của NĐT nên được NĐT quan tâm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sau thời điểm dịch thị trường phân khúc này cũng không diễn ra ồ ạt hay đột biến mà ở mức độ ổn định, nhẹ nhàng. NĐT sẽ “xuống tiền” một cách an toàn, chậm rãi ở những sản phẩm có pháp lý rõ ràng.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ