Lợi ích và nhược điểm khi ở chung cư

Hiện nay, có nhiều cặp vợ chồng trẻ có điều kiện mua nhà đang băn khoăn giữa việc lựa chọn mua chung cư hay nhà đất. Dưới đây là những ưu điểm, nhược điểm khi ở chung cư mà vợ chồng trẻ nên tham khảo.

5 lợi ích khi ở chung cư

1. Có không gian để cho gia đình vui chơi

Ở các khu chung cư cao cấp cho đến bình dân đều có sân chơi cho các hộ gia đình sinh sống. Ví dụ như ở khu đô thị sinh thái Ecopark thì diện tích cây cối, công viên, không gian sống của người dân là 70%, chỉ có 30% đất đai dành cho việc xây dựng các tòa nhà.

Các dự án chung cư tầm trung đến cao cấp đều quan tâm đến không gian sống của khách hàng, về điểm này thì chung cư “ăn đứt” nhà đất.

2. Có nhiều hoạt động kinh doanh, giao lưu giữa các hộ dân trong khu chung cư

Ở khu chung cư cao cấp như khu chung cư Time city hoặc Royal city, cho đến những khu chung cư bình dân như Tân Tây Đô hay Đặng Xá (Hà Nội) đều có các “group” của các hộ gia đình lập nên để trao đổi lợi ích kinh doanh, đồng thời đó cũng là một kênh giao lưu thắt chặt thêm tình cảm hàng xóm. Đây là một mô hình “nhóm lợi ích” rất văn minh ở các khu chung cư, họ chỉ có những người là thành viên trong khu chung cư đó được phép mua bán, trao đổi, kinh doanh, người ngoài không được phép bán hàng trên “group” đó.

3. Có các ưu đãi từ chủ đầu tư

Hiện các khu chung cư mới xây dựng thu hút người mua bằng cách đưa ra rất nhiều ưu đãi như miễn phí chỗ để xe từ 5 đến 10 năm, miễn phí các dịch vụ khám chữa bệnh, trẻ em đi học tại các trường mở trong khu chung cư. Các gói quà tặng nội thất kèm theo khi mua nhà cũng là một điểm cộng để vợ chồng trẻ tham khảo.

4. Có chỗ để xe thoải mái, rộng rãi

Điều này thì khỏi phải bàn cãi nếu như nhà bạn có ô tô hay nhiều xe máy, bạn bè đến chơi cũng không phải lo không có chỗ để xe.

5. Có bảo vệ, an ninh được thắt chặt

So với nhà đất thì chung cư có an ninh tốt hơn do có đội ngũ bảo vệ làm nhiệm vụ. Tình hình an ninh tại khu chung cư bạn sống sẽ được giảm thiểu tối đa những sự vụ ầm ĩ không mong muốn, điều này thường xảy ra ở các khu nhà đất, nhất là các khu kinh doanh những dịch vụ nhạy cảm.

Lợi ích và nhược điểm khi ở chung cư

5 Nhược điểm khi ở chung cư

Bên cạnh những lợi ích, chung cư cũng bộc lộ nhiều nhược điểm, nhất là với các khu chung cư bình dân hoặc nhà ở xã hội. Cơ sở hạ tầng xuống cấp nhanh chóng, diện tích các khu vui chơi, không gian chung bị chủ đầu tư cắt xén... là những bức bối mà hầu hết các hộ dân sống ở khu chung cư giá rẻ phải “kêu trời”. Ngoài ra, một số các nhược điểm dưới đây chúng ta cũng nên lưu ý trước khi lựa chọn chung cư, dù là cao cấp hay bình dân.

1. Các khoản phí

Phí gửi xe ô tô, xe đạp, xe máy hàng tháng, phí bảo trì tòa nhà, phí an ninh, phí thang máy... là những khoản phí bạn phải trả hàng tháng. Tùy từng khu chung cư mà có những loại phí khác nhau.

2. Quản lý chặt chẽ

Vì các nhà đều chung tường nên bạn muốn sửa chữa nhà cửa đều phải làm đơn và được sự đồng ý của ban quản lý tòa nhà thì bạn mới được sửa chữa.

3. Tiếng ồn

Các căn hộ đều chung sàn, tường và hệ thống cách âm không phải tòa nhà nào cũng đảm bảo được nên tiếng ồn từ các nhà sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của bạn, nếu như bạn ở những khu chung cư giá rẻ thì điều này rất dễ xảy ra.

4. Hiếu hỉ bất tiện

Sự việc tranh cãi về chuyện hiếu hỉ vừa xảy ra ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội) cho thấy những bất cập khi ở chung cư. Nhà trai khi đến đón dâu đã bị bảo vệ chặn lại không cho vào chung cư vì không điện thoại báo trước số người vào trong khu nhà cô dâu, sau đó vì tranh cãi với bảo vệ mà nhà trai đã lỡ mất giờ đẹp để rước dâu, gây ra một vụ lùm xùm không đáng có.

Ngoài việc hỉ, việc hiếu cũng là một vấn đề khi bạn ở chung cư.

5. Sở hữu vĩnh viễn hay sở hữu có thời hạn?

Trước khi mua nhà, các bạn nên tìm hiểu kĩ dự án chung cư bạn muốn mua là sở hữu căn hộ vĩnh viễn hay sở hữu 50 năm. Có nhiều khu chung cư hiện nay chỉ được phép sở hữu 50 năm, trong khi tâm lý của người Việt là muốn mua nhà để cho đời con, đời cháu đều được quyền ở trong ngôi nhà, cũng chính là tài sản mà họ tạo dựng.


Nguồn sưu tầm