Khẩu vị mới của giới đầu tư BĐS Long Thành (Đồng Nai)

Theo ghi nhận, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng từ giữa quý 2/2020, lượng nhà đầu tư (NĐT) đổ về Long Thành (Đồng Nai) tìm hiểu nhà đất tăng lên đáng kể - nơi mà BĐS đang được hưởng lợi từ dự án sân bay Quốc tế Long Thành.

Xem thêm >>> bán đất huyện Nhà Bè

Thời gian gần đây, thị trường BĐS Long Thành thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư địa ốc, trong đó các dự án đất đô thị có giá dao động từ 16 - 18 triệu đồng hoặc những đại đô thị sinh thái lớn được quy hoạch đồng bộ hút dòng tiền đầu tư. Các NĐT tìm về thị trường này đến từ khu vực Tp.HCM với mục đích đầu tư lâu dài thay vì lướt sóng như trước đây .

Dự án quy mô lớn phát triển theo hạ tầng

Vốn là thị trường vệ tinh có sức hút từ trước đến nay vì lợi thế giáp ranh Tp.HCM, những năm qua, BĐS Long Thành (Đồng Nai) lọt vào tắm ngắm của giới đầu tư địa ốc bởi lực đẩy từ thông tin xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành. Không chỉ BĐS ở khu vực này được hưởng lợi trực tiếp từ dự án mà các khu vực lân cận cũng nóng lên từ câu chuyện sân bay.

Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm khởi công xây dựng sân bay Long Thành thì ngay lập tức thị trường Long Thành nói riêng, Đồng Nai nói chung, cũng nóng lên. Nhiều NĐT đổ về đây để tìm hiểu BĐS, trong đó có một số dự án có số lượng NĐT "xuống tiền" khá tốt.

Hiện tại, thị trường này ngoài các dự án cũ mở bán trong giai đoạn 2018-2019 thì gần đây khu vực Long Thành, Nam Biên Hòa xuất hiện nhiều dự án của các tập đoàn lớn như Novaland, Đất Xanh, Kim Oanh,...triển khai xây dựng, giới thiệu ra thị trường cũng khiến thị trường khu vực ấm lên trong mùa dịch. NĐT rục rịch tìm hiểu giao dịch mua bán. 

Các sản phẩm BĐS ở khu vực này chủ yếu là loại hình đất nền, nhà phố, biệt thự,...dao động khoảng 15 đến 40 triệu đồng/m2. Đơn cử như 2.128 sản phẩm nhà vườn, biệt thự, nhà phố thuộc dự án Century City của Kim Oanh chào giá 15,7 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT); KĐT Gem Sky World của Đất Xanh quy mô 92ha với tổng số khoảng 4.000 sản phẩm, giá khoảng 22 triệu đồng/m2; Nhà phố Aqua City dao động khoảng 7-8 tỷ đồng mỗi căn, biệt thự khoảng 13 - 18 triệu đồng mỗi căn,...

Khẩu vị mới của giới đầu tư BĐS Long Thành (Đồng Nai) - Ảnh 1.

Nhiều dự án mới, quy mô đang xuất hiện tại thị trường Long Thành (Đồng Nai) trước bối cảnh dịch Covid-19

Các doanh nghiệp này đều định hướng phát triển các dự án quy mô, đầu tư hạ tầng bài bản, tiện ích nhằm thu hút sức mua trong lâu dài trên thị trường. Đặc biệt, lợi thế của các dự án này đều nằm ở cửa ngõ của Sân bay Quốc tế Long Thành. 

Trước đó, Long Thành cũng vốn là sân chơi của loạt doanh nghiệp BĐS tìm kiếm quỹ đất phát triển dự án hoặc mở rộng đầu tư tại các khu vực quanh sân bay Long Thành như Keppel Land, Amata, Hyosung, Changshin, Fujitsu, Bosch, Kenda...Song song đó, vào năm 2019, tỉnh Đồng Nai cũng đấu giá thành công nhiều khu đất khác ở thành phố Biên Hòa và các huyện. Năm 2020, tỉnh này tiếp tục tiến hành đấu giá 20 khu đất, trong đó có năm khu tại huyện Long Thành.

Như vậy, theo dự báo của các chuyên gia, nguồn cung mới tại thị trường tỉnh này sẽ nhộn nhịp trong giai đoạn tới, bổ sung lượng lớn nguồn cung cho thị trường BĐS Tp.HCM vốn thiếu hụt trong những năm qua. Đây cũng chính là lý do lượng NĐT từ Tp.HCM đổ về khu vực này để tìm kiếm BĐS gia tăng mạnh trong thời gian qua. Điều này cũng khiến gia BĐS nơi đây liên tục thiết lập mặt bằng giá mới. 

Nhà đầu tư thay đổi "khẩu vị", đầu tư lâu dài thay vì lướt sóng

Theo ghi nhận, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng từ giữa quý 2/2020, lượng nhà đầu tư (NĐT) đổ về Long Thành (Đồng Nai) tìm hiểu nhà đất tăng lên đáng kể.

Trước đây, nơi này vốn là thị trường của những NĐT lướt sóng. Hầu hết những đợt sốt xảy ra với thị trường Long Thành song song với thông tin sân bay Quốc tế Long Thành là cuộc chơi của những NĐT lướt sóng kiếm lời trong khoảng thời gian ngắn. Thế nhưng, hiện nay đến với thị trường, khẩu vị của NĐT dần thay đổi. Cảm nhận rõ nét nhất từ thời điểm giữa năm 2019 đến nay khi 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát, NĐT thay vì lướt sóng đã xuống tiền với mục đích đầu tư lâu dài.

Theo đại diện một sàn BĐS tại Long Thành, hiện nay các NĐT đổ về thị trường BĐS Long Thành đã vắng bóng hẳn kiểu đầu tư từ 3-6 tháng như trước đây. Thị trường cũng không xuất hiện kiểu đầu tư gom hàng một lúc rồi đẩy giá trong khoảng thời gian ngắn. Đa số NĐT đến với thị trường này đều có dòng tài chỉnh ổn, nhắm vào các dự án lớn, đầu tư bài bản và giá bán hợp lý, chờ đợi trong khoảng thời gian nhất định, ăn theo tiến độ hạ tầng dự án mà doanh nghiệp triển khai.

Bên cạnh đó, sau nhiều biến động, giới đầu tư địa ốc cũng có tính chọn lọc cao trong danh mục đầu tư của mình. Họ ưa chuộng các sản phẩm có đầu tư tiện ích bài bản, pháp lý chắc chắn thay vì các dự án phân lô lẻ, nhiều rủi ro.

Khẩu vị mới của giới đầu tư BĐS Long Thành (Đồng Nai) - Ảnh 2.

Thay vì lướt sóng như trước đây, giới đầu tư địa ốc tìm kiếm cơ hội đầu tư trong trung - dài hạn

Theo các chuyên gia, sau những cơn sốt ảo trên thị trường BĐS , hiện tại BĐS Long Thành đã bước vào giai đoạn phát triển về chiều sâu. Không còn kiểu đầu tư lướt sóng hay ưa chuộng giá rẻ, hiện nay nhu cầu ở thực và đầu tư lâu dài tại Long Thành tăng mạnh. Người mua đang săn lùng những dự án chất lượng, quy mô lớn, quy hoạch chuẩn mực, pháp lý đảm bảo. Do đó, những khu dân cư, khu đô thị kiểu mẫu hiện đại bao quanh sân bay đang trở thành xu hướng mới của NĐT.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, BĐS tỉnh lân cận dự báo sẽ còn sôi động trong thời gian tới nhưng để đạt mức lợi nhuận cao, NĐT cần có khoảng thời gian đầu tư lâu dài, thị trường thời điểm này rất khó để lướt sóng. Theo bà Dung, không phải ngẫu nhiên mà BĐS đã được mặc định trở thành một kênh đầu tư khó từ chối từ các NĐT. Nhìn nhận khách quan, BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lời, vì thế mặc dù thị trường có đi xuống thì khẩu vị với BĐS của NĐT vẫn rất tốt.

Không thể phủ nhận, thị trường BĐS nơi đây đang được hưởng lợi khá lớn từ dự án sân bay Long Thành sắp khởi công. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có quy mô 5.000ha, có công suất chứa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Long Thành sẽ trở thành trung tâm của "thành phố sân bay" và là tâm điểm kết nối giao thương của cả khu vực. 

Khi đó, nhu cầu sở hữu BĐS để phát triển thương mại – dịch vụ và các loại hình kinh doanh sẽ tăng vọt.Song song đó, hơn 1.000 hộ dân thuộc diện giải tỏa thu hồi đất để xây dựng sân bay cũng tỏa ra xung quanh tìm kiếm quỹ đất tái định cư gần sân bay cũng đang được xem là nguồn cầu hấp dẫn cho thị trường BĐS khu vực này. Những dự án có thể ra được hàng lúc này theo các chuyên gia đó là lợi thể rất lớn để đón đầu "sóng" sân nay này.

Tuy nhiên, cũng theo một số chuyên gia, cũng không nên vin vào cớ sân bay Long Thành để đẩy giá BĐS nơi đây lên quá cao, vượt xa nhu cầu ở thực. Thực tế, BĐS Long Thành đã trải qua nhiều đợt tăng giá, sốt gia những năm về trước khi mới chỉ nghe phông thanh về dự án sân bay. Mức giá trung bình tại thị trường này ghi nhận ở mức 18-30 triệu đồng/m2. Riêng các dự án được đầu tư bài bản tại trung tâm thị trấn hay các mặt tiền đường lớn có giá từ 22-40 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án gần sân bay, gần chợ giá lên đến 70-90 triệu đồng/m2. Tăng gấp nhiều lần so với thời điểm cách đây 3 năm.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ