Hoàn công là gì? Dịch vụ hoàn công nhà ở Bình Chánh

Hoàn công nhà ở Bình Chánh là thủ tục pháp lý quan trọng sau khi triển khai xây dựng, mặc dù không quá phức tạp nhưng tốn khá nhiều thời gian, công sức.

Hoàn công nhà ở Bình Chánh nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đây là thủ tục pháp lý nhà ở quan trọng, khẳng định quyền sở hữu của chủ đầu tư với căn nhà được xây. Dưới đây là những thông tin cơ bản về hoàn công, trình tự chuẩn bị hồ sơ chi tiết. 

Tìm hiểu quy định hoàn công nhà ở Bình Chánh - ảnh 1

Tìm hiểu quy định hoàn công nhà ở Bình Chánh

Hoàn công nhà ở Bình Chánh là gì?

Hoàn công nhà ở còn được gọi là hoàn công xây dựng, hoàn công sổ hồng. Đây là thủ tục hành chính cần thiết trong hoạt động xây dựng nhà ở. Nó xác nhận các bên đầu tư và thi công đã hoàn thành xây dựng sau khi được cấp phép. Đồng thời, đã nghiệm thu công trình xây dựng đúng với giấy phép ban đầu. 

Vì sao phải hoàn công nhà ở?

Việc hoàn công nhà ở Bình Chánh có rất nhiều ý nghĩa quan trọng. Xét về mặt pháp lý, hoàn công giúp khẳng định sự tồn tại của căn nhà trên đất. Tức là, khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của chủ đầu tư với công trình. Công trình đó được pháp luật bảo vệ và chứng thực. 

Hơn nữa, hoàn công cũng là điều kiện cấp đổi sổ hồng. Sổ hồng hoàn công sẽ rất thuận tiện trong các giao dịch nhà đất. Từ mua bán, chuyển nhượng, tặng cho hay thậm chí vay vốn. Nhà hoàn công luôn được định giá cao, có tính pháp lý hơn nhà chưa hoàn công. 

Các trường hợp cần phải thực hiện hoàn công

Tại Bình Chánh, mật độ xây dựng ngày càng cao. Trong đó, có công trình bắt buộc phải hoàn công và cũng có công trình được miễn hoàn công. 

Cụ thể, với các công trình nhà ở xây dựng ở đô thị hoặc vùng nông thôn quy hoạch đô thị đều cần phải hoàn công. Các trường hợp xây nhà ở các khu bảo tồn di tích lịch sử cũng cần hoàn công. Chỉ trừ nhà ở nông thôn, xây dựng không cần giấy phép thì được miễn hoàn công. 

Các công trình cần phải hoàn công đúng quy định - ảnh 2

Các công trình xây dựng thuộc quy hoạch đô thị ở Bình Chánh đều buộc phải thực hiện hoàn công

Điều kiện để được hoàn công nhà ở huyện Bình Chánh

Hoàn công nhà ở Bình Chánh được thực hiện với các điều kiện nào? Có 3 điều kiện chính để đảm bảo thủ tục hoàn công được diễn ra:

  • Điều kiện 1: Công trình xây dựng, sửa chữa đã hoàn tất nghiệm thu. Việc nghiệm thu bao gồm nghiệm thu công việc xây dựng và nghiệm thu giai đoạn thi công. Kết quả nghiệm thu phải đảm bảo đầy đủ các thí nghiệm, kiểm tra và chạy thử. Các tiêu chuẩn này cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thiết kế xây dựng tương ứng. 

  • Điều kiện 2: Chất lượng thi công xây dựng đảm bảo an toàn khai thác, sử dụng công trình. 

  • Điều kiện 3: Có đầy đủ các nghiệm thu đặc biệt. Ví dụ nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu thang máy… 

Điều kiện hoàn công nhà sai phép

Nhà sai phép là những căn nhà được xây khác với bản vẽ xin giấy phép. Hoặc những căn nhà thuộc diện cần cấp phép nhưng lại không xin phép xây dựng. Các công trình này sẽ không đảm bảo đủ điều kiện hoàn công.

Muốn được hoàn công, chủ đầu tư cần thực hiện thủ tục xác nhận xây dựng. Cần phải liên hệ đến UBND Huyện Bình Chánh để được hỗ trợ tư vấn dịch vụ. Nếu công trình phù hợp quy hoạch thì có thể được xét duyệt. Các trường hợp xây trái phép trên đất nông nghiệp sẽ bị buộc tháo dỡ. Hoặc công trình lấn chiếm đường, không hợp quy hoạch cũng bị cưỡng chế tháo dỡ.   

Nhà xây sai bản vẽ là nhà sai phép, không đảm bảo điều kiện hoàn công - ảnh 3

Nhà xây sai bản vẽ là nhà sai phép, không đảm bảo điều kiện hoàn công

Cách làm hồ sơ hoàn công nhà ở Bình Chánh nhanh chóng, đúng quy định

Để thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở tại huyện Bình Chánh, chủ đầu tư cần chuẩn bị đủ hồ sơ giấy tờ hợp lệ. Theo quy định hoàn công, cần phải có:

  • Hồ sơ nhà thầu, bao gồm chứng nhận đăng ký kinh doanh của nhà thầu

  • Hợp đồng thi công xây dựng nhà ở

  • Hóa đơn tài chính theo đúng hợp đồng thi công

  • Biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

  • Bản vẽ hoàn công

  • Bản vẽ xin phép xây dựng

  • Giấy phép xây dựng

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động tài sản trên đất

  • Chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở

  • Các loại tờ khai: Tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai tiền sử dụng đất

  • Các giấy tờ cá nhân của người đứng tên sở hữu nhà đất. 

Hồ sơ sẽ được nộp tại UBND Huyện Bình Chánh. Với trường hợp nhà ở nông thôn, xây dựng ở khu dân cư có quy hoạch thì nộp tại UBND cấp xã. Với các công trình đặc biệt như miếu đài, di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo thì nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng TPHCM. 

Chuẩn bị hồ sơ hoàn công đúng quy định để việc hoàn công diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ - ảnh 4

Chuẩn bị hồ sơ hoàn công đúng quy định để việc hoàn công diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ

Lưu ý chọn dịch vụ hoàn công nhà Bình Chánh

Thủ tục hoàn công nhà ở Bình Chánh không quá phức tạp. Tuy nhiên, nó lại khá tốn thời gian cũng như công sức đi lại. Do đó, thay vì tự thực hiện, nhiều người chọn dịch vụ hoàn công nhà Bình Chánh.

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị dịch vụ pháp lý nhà đất tại Bình Chánh có dịch vụ hoàn công cho khách hàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị uy tín, chất lượng, hãy lưu ý:

  • Đơn vị dịch vụ có đầy đủ giấy phép và trụ sở hoạt động.

  • Am hiểu tình hình hoàn công và các đặc điểm nhà đất Bình Chánh.

  • Sở hữu đội ngũ nhân viên tư vấn pháp lý làm việc uy tín, có trách nhiệm, nhiệt tình, am hiểu luật pháp.

  • Tư vấn đầy đủ thủ tục, dịch vụ, chi phí hoàn công cho khách hàng.

  • Có mức giá dịch vụ hợp lý.

Theo khảo sát, nếu thuê dịch vụ hoàn công nhà huyện Bình Chánh, chi phí trọn gói sẽ từ 12 - 50 triệu đồng. Chi phí này đã bao gồm các chi phí thuế, phí hoàn công theo quy định. 

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về hoàn công nhà ở Bình Chánh. Việc hoàn công cần được thực hiện ngay sau khi hoàn thiện xây dựng. Các chủ đầu tư trong khu vực cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi sở hữu nhà ở của mình. Việc hoàn công cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Cần thêm các thông tin tư vấn, các bạn vui lòng liên hệ đến Địa ốc Nhà Bè để được hỗ trợ. 

Thông tin liên hệ văn phòng giao dịch BĐS Địa Ốc Nhà Bè:

Điện thoại: 0924.136.386

Địa chỉ : 2B Nguyễn Bình, Nhơn Đức, Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

Email: info@diaocnhabe.vn

Facebook: https://www.facebook.com/diaocnhabe