Địa ốc phía Nam tấp nập mở bán

Thị trường bất động sản 2020 đã đi qua hơn 3/4 chặng đường với nhiều nốt trầm. Song, các động thái mới đây của nhiều doanh nghiệp địa ốc cho thấy viễn cảnh tươi sáng hơn vào dịp cuối năm.

Xem thêm >>> dự án Saigon Village

Liên tục mở bán

Sau 3 quý im lìm do Covid-19, quý IV/2020 đang cho thấy một bức tranh khác, khi thời gian gần đây, thị trường địa ốc phía Nam đã chứng kiến hàng loạt chương trình mở bán, giới thiệu sản phẩm được công bố, đi kèm với đó là những tin vui về kết quả giao dịch dù ra mắt sản phẩm chưa lâu.

Tại Bình Dương, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt và Tập đoàn Danh Khôi vừa tổ chức buổi ra mắt dự án phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Astral City, tọa lạc tại TP. Thuận An, với 8 tòa tháp, gần 5.000 căn hộ. Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho hay, dù dự án ra mắt chưa đầy 2 tuần, nhưng đã có hàng ngàn khách hàng quan tâm.

Cách đó không xa, Công ty Phú Đông Group cũng đang lên kế hoạch mở bán dự án chung cư Phú Đông Sky Garden. Tọa lạc tại thị xã Dĩ An, được xây dựng trên diện tích 6.000 m2, cao 27 tầng với 640 căn hộ 2 và 3 phòng ngủ, giá dự kiến từ 2 tỷ đồng/căn. Dù chưa chính thức mở bán, nhưng theo tiết lộ của ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, dự án luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng, dù rổ hàng chỉ có 640 căn, nhưng đã ghi nhận hơn 1.000 khách hàng đăng ký giữ chỗ.

Còn với Dự án New Galaxy tại khu vực Làng đại học Quốc gia TP.HCM của Tập đoàn Hưng Thịnh, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xác nhận, gần 1.900 căn hộ sau 2 tháng mở bán đã được tiêu thụ hết.

Trái ngược với thị trường vùng ven, nguồn cung tại TP.HCM thời gian qua dường như cạn kiệt khi hầu hết sản phẩm mới được công bố gần đây chủ yếu là dự án thứ cấp. Chính vì khan hiếm, nên khi các rổ hàng mới được công bố ngay lập tức được khách hàng đón nhận và giá liên tục tăng cao.

Làn sóng của giới đầu tư và người có nhu cầu ở thực đang dần phục hồi. Đại điện Công ty cổ phần Kiến Á cho biết, thị trường căn hộ đang ấm dần nhờ mức độ quan tâm của khách hàng đang tăng lên so với hồi đầu năm.

Đơn cử, tại Dự án Citi Grand Cát Lái (quận 2, TP.HCM), trong 1 tháng qua, mức độ quan tâm tăng đều và có dấu hiệu hồi phục sớm sau dịch. Tuy lượng giao dịch vẫn chưa ổn định do khách hàng còn tâm lý dè chừng, nhưng doanh nghiệp này vẫn lạc quan, tin tưởng dòng tiền của nhà đầu tư sẽ dồn mạnh vào dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng giám đốc Công ty Bách Phú Thịnh cho biết, Dự án căn hộ Centum Welth tại quận 9 đã được Công ty công bố ra thị trường từ giữa năm 2019 với mức giá trung bình 28 - 30 triệu đồng/m2, đã bán hết 500 căn hộ, sau đó chủ đầu tư giữ lại 104 căn và vừa công bố ra thị trường với mức giá trung bình 41 - 42 triệu đồng/m2. Giá tăng nhưng đã có hàng trăm người đăng ký giữ chỗ.

Thị trường đang hồi phục

Báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản quý III/2020 của Bộ Xây dựng cho thấy, mặc dù còn có nhiều khó khăn, lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản cả nước vẫn ghi nhận những điểm tích cực và các chỉ số đáng kể. Một số giải pháp, cơ chế, chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản được ban hành cuối năm 2019 đã phát huy tác dụng.

“Nhìn chung, hoạt động kinh doanh bất động sản trên cả nước đã có tiến triển tốt hơn, sôi động hơn và có những tín hiệu lạc quan, tích cực. Càng về cuối năm, thị trường càng cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ”, Báo cáo nhấn mạnh.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ tháng 8/2020 đến nay, nhờ kiểm soát hiệu quả Covid-19 và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, thị trường bất động sản đã từng bước khởi sắc, đặc biệt, phân khúc bất động sản công nghiệp còn tăng trưởng mạnh.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu và năm 2021, thị trường bất động sản cả nước sẽ tiếp tục đà tăng. Riêng TP.HCM tốc độ sẽ nhanh hơn, bền vững hơn, cả trong trung hạn và dài hạn”, đại diện HoREA nói.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở, nhất là nhà ở giá rẻ vẫn rất lớn. Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường, giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước, bởi thế, thời gian tới, thị trường bất động sản có thể tăng trưởng mạnh.

Tán thành qua điểm trên, ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản SeaHoldings cho rằng, cuối năm luôn là thời điểm bán hàng sôi động nhất của thị trường, nhiều chủ đầu tư rục rịch tung ra dự án mới. Về giá bán, có thể xuất hiện tình trạng tăng giá ở một số phân khúc.

Tương tự, theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time, thời điểm hiện tại, bất động sản được xem là kênh đầu tư có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhất so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ… Thị trường bất động sản đang bước sang một thời kỳ mới, người mua nhà không chỉ quan tâm đến câu chuyện mua để ở, mà còn là tìm kiếm những tài sản có giá trị gia tăng theo thời gian. Vì vậy, chất lượng dịch vụ và giá trị sống trở thành tiêu chí hàng đầu trong việc lựa chọn của người mua nhà.

Đưa ra dự báo về thị trường bất động sản những tháng cuối năm, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam nhận định, bức tranh thị trường sơ cấp đang dần sáng hơn. Đối với thị trường thứ cấp, đa số người mua vẫn có tâm lý thận trọng và chờ năm 2020 qua đi. Theo đó, mức giá sẽ không biến động quá nhiều, đặc biệt đối với đất nền, còn phân khúc căn hộ có giá trị dưới 2,5 tỷ đồng có thể giao dịch tích cực hơn.

“Một số dự án căn hộ đến thời điểm bàn giao nhà. Đây cũng là thời điểm nhạy cảm khi một vài chủ đầu tư muốn bán sản phẩm để ghi nhận doanh thu cho năm 2020, song những dự án này có thể chưa đủ điều kiện mở bán. Do vậy, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ thông tin của dự án trước khi quyết định”, ông Hoàng lưu ý.

Theo Trọng Tín 

Báo Đầu Tư