Bất chấp COVID-19, giá căn hộ đầu năm vẫn tăng

Mặc dù dịch COVID-19 và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến cho nhu cầu mua bán bất động sản có xu hướng giảm xuống, thế nhưng giá bán căn hộ chung cư vẫn ghi nhận tăng.

Theo báo cáo thị trường bất động sản 2020 được công bố mới đây của Bộ Xây dựng, giá bình quân các loại căn hộ chung cư (bao gồm căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp) tại Hà Nội quý IV/2020 tăng khoảng 2-3%; tại TP.HCM tăng khoảng 3-4% so với quý IV/năm 2019.

Giá bán căn hộ tiếp tục tăng bất chấp đại dịch COVID-19

Giá bán căn hộ tiếp tục tăng bất chấp đại dịch COVID-19

Tại Hà Nội, các dự án có căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít, hầu như chỉ có tại các khu vực xa trung tâm và hạ tầng kém phát triển. Còn tại TP.HCM hầu như không có dự án có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu/m2.

Các chuyên gia nhận định, với mức tăng giá nhà vượt qua khỏi mức thu nhập của người dân, thị trường có thể đối mặt với tình trạng tồn kho, dư thừa, lệch cung cầu. Đặc biệt với sự quay lại của COVID - 19, tình hình kinh tế của người dân bị ảnh hưởng cũng sẽ kéo theo nhu cầu mua bán bất động sản đi xuống.

Tuy nhiên, theo báo cáo tháng 1/2021 của Batdongsan.com.vn, thị trường thời điểm trước Tết âm lịch vẫn diễn biến khá ổn định. Dù lượng tin đăng giảm do yếu tố thời điểm nhưng lượng quan tâm bất động sản bán và cho thuê vẫn tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 1, lượng tin đăng chào bán nhà, đất tại TP.HCM giảm 19%, nhu cầu mua bất động sản cũng giảm gần 5% so với tháng 12-2020. Lượng tin đăng rao bán và cho thuê tại TP.HCM giảm ở hầu hết các loại hình, từ chung cư, nhà phố, đất nền đến nhà liền kề.

Bất chấp COVID-19, giá căn hộ đầu năm vẫn tăng - Ảnh 2.

Đợt bùng dịch thời điểm giáp Tết không gây tác động quá lớn đến nhu cầu tìm kiếm và giao dịch của người dân.

Về mức độ quan tâm, phân khúc đất nền dự án vẫn có nhu cầu giao dịch tăng 3,4% trong khi mức độ quan tâm nhà riêng giảm 10%, chung cư giảm 8%, còn biệt thự và nhà phố giảm 3%-14% so với một tháng trước đó.

Đáng chú ý, bất chấp cả nguồn cung và nhu cầu mua giảm, giá bán căn hộ chung cư vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng. So với mức giá rao bán thời điểm tháng 12-2020, giá căn hộ chung cư tháng 1 tăng thêm 0,3%. Nếu xét với thời điểm cùng kỳ năm ngoái thì giá tăng gần 3,4%.

Chuyên gia Batdongsan.com.vn nhận định, điều này cho thấy, tâm lý thị trường đang khá tốt, đợt bùng dịch thời điểm giáp Tết không gây tác động quá lớn đến nhu cầu tìm kiếm và giao dịch của người dân.

Trong khi đó, theo ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh, trong vòng 3-6 tháng tới, xu hướng giảm giá có thể vẫn chưa xuất hiện dù sức mua và lượng tiêu thụ trên thị trường sẽ giảm do tâm lý thị trường xuống thấp.

Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh lý giải, có rất nhiều yếu tố cho thấy giá bất động sản khó giảm trong ngắn hạn như người dân rất tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ; lãi suất ngân hàng thấp; bất động sản vẫn được ưu tiên chọn làm kênh trú ẩn, tích lũy tài sản...

Trong khi đó, Chính phủ đang có nhiều chính sách đầu tư hạ tầng cùng với việc thiếu hụt nguồn cung ở rổ hàng sơ cấp càng khiến bất động sản có cơ sở "giữ giá".

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, ngay cả ở kịch bản xấu nhất là dịch bệnh không thể kiểm soát hoàn toàn trong năm 2021, xác suất giảm giá bất động sản cũng chỉ chiếm khoảng 15%.

Mai An

Diễn đàn doanh nghiệp