Thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất

Hiện nay, việc vay ngân hàng mua nhà đất không còn quá xa lạ và phức tạp như trước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thực hiện vay vốn ngân hàng dưới hình thức và cách thức chưa thực sự rõ ràng dẫn tới nhiều tổn thất trong quá trình vay vốn. Nắm bắt được điều này, Địa Ốc Nhà Bè sẽ dành thời gian chia sẻ tất cả các bước cần và đủ khi thực hiện làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất mà quý bạn nên nắm rõ.

Xem thêm >>> vay ngân hàng mua đất dự án 28ha Nhà Bè

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất

Trước khi làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất, quý bạn cần nắm rõ các phương thức, hình thức vay mua nhà

+ Vay thế chấp

Qúy bạn sẽ dùng chính căn nhà dự định mua hoặc các tài sản khác có sẵn để tiến hành thế chấp. Phương thức này có ưu điểm là quý bạn có thể vay được khoản tiền lớn tùy theo giá trị tài sản thế chấp, thời gian vay dài

+ Vay tín chấp

Đây là hình thức vay khá tiện lợi vì quý bạn không cần phải thế chấp tài sản mà chủ yếu dựa vào sự uy tín, tin tưởng giữa hai bên. Tuy nhiên, ở phương thức này, quý bạn không thể vay số tiền quá lớn, thời gian vay thường nắn đồng thời mức lãi suất tương đối cao,

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng cho phép vay tiền mua nhà với số tiền lên tới 70-80% giá trị căn nhà và thời gian vay kéo dài lên tới 25 năm. Ngân hàng thi thoảng sẽ chạy các chương trình với chính sách ưu đãi với mức lãi suất khá tốt giúp cho việc vay mua nhà đất của khách hàng trở nên dễ dàng và nhanh chóng.

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất

+ Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ

Hồ sơ nhân dân gồm chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân.

Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn gồm giấy đề nghị vay vốn theo mẫu sẵn của ngân hàng, hợp đồng đặt cọc mua bán nhà, chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán vốn tự có, giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà đất dự định mua

Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ gồm (1) Đối với nguồn thu nhập từ lương phụ cấp và các khoản tương đương thì yêu cầu cần có hợp đồng lao động sao kê tài khoản nhận lương, bảng lương và xác nhận lương của công ty; (2) Đối với nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản thì yêu cầu có hợp đồng cho thuê tài sản, chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất, giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê, ảnh chụp tài sản cho thuê; (3) Đối với nguồn thu nhập từ kinh doanh thì yêu cầu có giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể hoặc doanh nghiệp, giấy tờ thể hiện kết quả kinh doanh.

Một số hồ sơ khác như hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán nếu quý bạn có khoản vay tại các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác.

+ Bước 2: Thẩm định và định giá tài sản

Quy trình thẩm định thường gồm các bước kiểm tra lịch sử tín dụng và điểm tín dụng, thẩm định qua trao đổi điện thoại, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc hoặc kinh doanh và đi thực địa để định giá tài sản thế chấp.

Trong quá trình thẩm định, việc đánh giá tài sản có thể diễn ra đồng thời hoặc sau khi đã có quyết định cho phép vay. Bộ phận định giá có thể thuộc ngân hàng hoặc đơn vị độc lập bên ngoài tùy theo chính sách hoạt động ngân hàng quý bạn vay. Chi phí định giá có thể do ngân hàng hoặc do khách hàng trả phụ thuộc vào quy định từng ngân hàng.

Lưu ý: Giá trị định giá tài sản thế chấp sẽ là cơ sở để xác định quý bạn được phép vay khoản tiền nhiều hay ít.

+ Bước 3: Đưa ra quyết định vay, tiến hành giải ngân

Có hai trường hợp xảy ra trong quá trình quyết định vay và tiến hành giải ngân.

Trường hợp 1: Đã hoàn thành thủ tục sang tên nhà đất thì các bên ký hợp đồng thế chấp tiến hành công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền như văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện hoặc tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, ngân hàng giữ bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu như sổ đỏ, sổ hồng trước khi giải ngân cho khách hàng.

Trường hợp 2: Chưa hoàn thành thủ tục sang tên nhà đất. Trong trường hợp này, hai bên người mua, người bán cùng ngân hàng cần ký thỏa thuận 3 bên về việc giải ngân phong tỏa đối với khoản tiền giải ngân cho bên mua. Sau khi ký kết hợp đồng tín dụng, ngân hàng giải ngân khoản vay vào sổ tiết kiệm hoặc tài khoản tạm khóa đứng tên bên bán và phong tỏa toàn bộ số tiền trong quá trình hai bên thực hiện thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật. Ngân hàng sẽ giải tỏa sổ tiết kiệm hoặc tài khoản tạm khóa cho bên bán sau khi bên mua ký hợp đồng thế chấp công chứng và thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo theo quy định.

+ Bước 4: Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong thời gian vay, nhân viên tín dụng ngân hàng chắc chắn sẽ thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng khoản vay của khách hàng có đúng mục đích và có đảm bảo khách hàng vẫn đủ khả năng trả nợ hay không.

Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất chỉ kết thúc khi quý bạn thanh toán toàn bộ tiền gốc và tiền lãi.

Trên đây là một số chia sẻ về việc làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất. Địa Ốc Nhà Bè hy vọng quý bạn nhận được nhiều thông tin hữu ích.

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 0921666609

Email: info@diaocnhabe.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/diaocnhabe

Website: https://diaocnhabe.vn