Gỡ vướng cho vành đai 3 và 4 tại Tp.HCM, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết các dự án đầu tư ở Tp.HCM, trong đó tập trung gỡ vướng cho dự án vành đai 3 và 4.

Cụ thể, đối với đường vành đai 3, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (dự án quan trọng quốc gia), trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện trong năm 2020.

Xem thêm >>> bán đất huyện Nhà Bè

Dự án Đường vành đai 3 nối Tp.HCM và các địa phương lân cận đã chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu do gặp nhiều vướng mắc. Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh vào năm 2013. Dự án do Bộ GT-VT làm cơ quan chủ quản, đơn vị thực hiện dự án là CIPM. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án này hơn 35,6 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư xây dựng là nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Đường vành đai 3 đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành gồm: Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương, với tổng chiều dài 89,3km, trong đó làm mới khoảng 73km.

Đối với đường vành đai 4, Thủ tướng giao các địa phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực giai đoạn 2021-2025 các đoạn tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Dự án này được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 8 làn xe, 4 làn đường đô thị và vỉa hè, rộng 74,5m, chiều dài khoảng 198 km. Vành đai 4 đi qua 4 tỉnh gồm: Tp.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho dự án này.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND Tp.HCM và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm xem xét, xử lý việc gia hạn thời gian giải ngân tái cấp vốn cho dự án giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bên đẩy nhanh tiến độ phần việc đã giao để không ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn dự án.

Đối với các dự án đầu tư công khác trên địa bàn, Thủ tướng mong muốn Tp.HCM hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong công tác giải ngân vốn. Trong đó, thành phố cần đặc biệt quan tâm đến những dự án lớn, trọng điểm đang gặp khó khăn.

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế