Xu hướng đầu tư mới đất nền khu vực TP.HCM 2019: Săn lùng đất vùng ven

Kinh tế tăng trưởng ổn định, thị trường bất động sản (BĐS) năm 2019 được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục phát triển, tuy nhiên sự khan hiếm về nguồn cung quỹ đất vẫn là thách thức phải đối mặt. Do đó, đất nền các tỉnh được xem là triển vọng mới của nhà đầu tư (NĐT) và thị trường BĐS năm 2019.

Doanh nghiệp BĐS “mạnh dạn” đổ về tỉnh làm dự án, hút giới đầu tư

Sức hấp dẫn do giá cả, quỹ đất rộng, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị được đầu tư mạnh mẽ khiến các NĐT, đầu cơ và cả những chủ đầu tư, doanh nghiệp phát triển BĐS hình thành xu hướng dịch chuyển hoạt động đến các thị trường tỉnh.

So với Tp.HCM, BĐS ở các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Phan Thiết, Bình Phước hay Bà Rịa Vũng Tàu,... hiện nay không hề thua kém về sức hút đầu tư, đặc biệt là những dự án quy mô lớn, có hạ tầng đã và đang hình thành. 

Thực tế thị trường cho thấy, nhiều doanh nghiệp địa ốc nắm bắt được xu hướng này đã đổ về tỉnh lân cận để “săn” quỹ đất và triển khai dự án rầm rộ thời gian gần đây. Trong đó, một số doanh nghiệp làm dự án quy mô hàng trăm héc-ta, mạnh dạn đầu tư các tiện ích đồng bộ, hút cư dân về sinh sống.

Xu hướng đầu tư mới đất nền khu vực TP.HCM 2019: Săn lùng đất vùng ven - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp về thị trường tỉnh, đầu tư các dự án quy mô, thu hút sức mua thời gian gần đây. Ảnh: Hạ Vy

Đơn cử như tập đoàn Địa ốc Cát Tường đang triển khai dự án Cát Tường Phú Hưng rộng tới 90ha. Dự án nằm tại trung tâm TP Đồng Xoài (Bình Phước) được quy hoạch  thành khu đô thị đồng bộ. Được biết, sau đợt 1 hơn 800 nền đã có chủ, cuối tháng 3/2018 tới, đơn vị này tiếp tục mở bán đợt 2 với mức giá từ 789 triệu đồng/nền.

Cùng khu vực, mới đây, UBND tỉnh Bình Phước đã đồng thuận chủ trương cho phép FLC nghiên cứu, lập quy hoạch dự án khu đô thị mới kết hợp khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam với diện tích 986,5ha .

Tương tự, khu dân cư Đại Nam cũng sắp được mở bán ở Chơn Thành, Bình Phước. Được biết dự án có quy mô 100 ha, tiện ích được quy hoạch đồng bộ.

Bên cạnh thị trường Bình Phước nổi lên như một hiện tượng của thị trường BĐS thời gian gần đây thì những dự án quy mô cũng đang được các doanh nghiệp khác rục rịch ở các tỉnh thành lân cận Tp.HCM như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Chẳng hạn, Công ty Hưng Thịnh đang triển khai dự án đất nền quy mô tại Quốc lộ 51, Bà Rịa Vũng Tàu.  Hay tại thị trường Long An, Trần Anh, Nam Long cũng rục rịch triển khai các dự án mới.

Xu hướng đầu tư mới đất nền khu vực TP.HCM 2019: Săn lùng đất vùng ven - Ảnh 2.

Trong đó, một số CĐT mạnh dạn đầu tư các tiện ích tạo sức cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: Minh họa

Đáng nói, các dự án triển khai tại thị trường tỉnh lân cận Tp.HCM có  hấp lực khá tốt. Theo ghi nhận, tỉ lệ tiêu thụ đất nền có pháp lý hoàn chỉnh luôn đạt trên 90% giai đoạn đầu mở bán. Trong đó, những dự án chất lượng, được CĐT đầu tư bài bản, tọa lạc ở khu vực dân cư đông đúc ra hàng khá nhanh, hút giới đầu tư.

Thực tế thị trường thời gian gần đây cho thấy, BĐS tỉnh thành lân cận được xem là “điểm sáng” của thị trường nhà đất năm 2019 khi tầm ngắm của NĐT đã chuyển hướng mạnh mẽ về đây. Trong đó có trên 60% là các NĐT đến từ Tp.HCM, họ tìm kiếm các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý hoàn chỉnh.

Triền vọng nào cho BĐS tỉnh lẻ năm 2019?

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường BĐS năm 2019 tiếp tục lạc quan, trong đó dòng tiền của NĐT có xu hướng chuyển mạnh đến các khu vực ven, lân cận Tp.HCM.  Kết hợp với các yếu tố tích cực từ thị trường, dự báo cuộc đua về giá, sức mua bắt đầu hình thành mạnh mẽ trong năm Kỷ Hợi.

Cụ thể, GDP năm 2018 đạt 7,08%, cao nhất kể từ năm 2011 tới nay và vượt xa so với mục tiêu 6,7% mà Chính phủ đề ra. Trong khi đó, chỉ số CPI ở mức 3,54% so với cùng kỳ 2017 và vẫn trong tầm kiểm soát. Vốn đầu tư nước ngoài năm 2018 đạt hơn 19 tỷ USD, trong đó riêng thị trường BĐS đã là 6,6 tỷ USD.  Các yếu tố này tiếp tục tạo đà cho thị trường BĐS nói riêng, kinh tế nói chung.

Xu hướng đầu tư mới đất nền khu vực TP.HCM 2019: Săn lùng đất vùng ven - Ảnh 3.

Xu hướng dịch chuyển về thị trường tỉnh săn đất nền ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Ảnh: Minh họa

Tại cuộc họp do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS dự báo: “Diễn biến thị trường trong năm 2019 nhiều khả năng sẽ ổn định, tích cực, dù những đợt sốt cục bộ ở từng dự án, từng khu vực nhỏ vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên, năm 2019, thị trường BĐS được dự báo sẽ đứng trước những thách thức về sự thiếu hụt nguồn cung quỹ đất, đặc biệt là nguồn cung dự án phân khúc trung cấp”.

Về triển vọng thị trường trong năm Kỷ Hợi, các chuyên gia BĐS cho rằng, phân khúc đất nền tiếp tục là kênh đầu tư hút vốn, trong đó đất nền tỉnh giáp với các thành phố lớn sẽ có nhiều triển vọng bởi so với các phân khúc khác, thị trường này vẫn đang trong chu kì phát triển, giá còn mềm, đòn bẩy hạ tầng kết nối liên vùng ngày càng được đầu tư đồng bộ.

Nhận định về cơ hội đầu tư BĐS tại các tỉnh giáp Tp.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho biết, cùng với sự phát triển hạ tầng liên vùng ngày càng hoàn chỉnh, các tỉnh lân cận đã được xem như vùng ngoại ô của Tp.HCM.

Đồng quan điểm, Ông Lê Tiến Vũ, Phó TGĐ Điều hành Tập đoàn Địa Ốc Cát Tường cho rằng: “Tiềm năng tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa, mật độ dân cư và chất lượng dự án là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng gia tăng giá trị của dự án BĐS tỉnh. Do đó, nhà đầu tư nên hướng đến những dự án chất lượng, được đầu tư bài bản, tại các khu vực đông dân cư, trung tâm kinh tế của tỉnh để có cơ hội sinh lời hiệu quả.”

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ