Tiêu thụ đất nền giảm mạnh

Quý I, các dự án đất nền vốn là phân khúc hấp dẫn giới đầu tư nhất nhưng có lượng giao dịch giảm 77% so với cuối năm ngoái.

Theo báo cáo của Công ty DKRA Vietnam, do chịu ảnh hưởng của Covid-19, thị trường đất nền TP HCM ghi nhận đà giảm tốc kỷ lục về nguồn cung mới và sức cầu so với các quý trước.   

Trong 3 tháng qua, TP HCM có 3 dự án mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 175 nền, giảm đến 74% so với nguồn cung mới của quý trước và giảm 32% so cùng kỳ 2019. Đây là quý có nguồn cung thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 142 nền, giảm 77% so với lượng tiêu thụ của quý trước và giảm 37% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường đất nền TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Thị trường đất nền TP HCM. Ảnh: Vũ Lê

Khu vực phía Đông TP HCM dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ. Các dự án mới đa phần tập trung ở khu vực vùng ven như quận 9, huyện Bình Chánh, Nhà Bè... Mặc dù khan hiếm nguồn cung mới trong quý I/2020, nhưng thị trường không có nhiều diễn biến tích cực. Lượng giao dịch trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) giảm mạnh và mức giá cũng có dấu hiệu giảm do nhà đầu tư ôm đất bắt đầu có xu hướng điều chỉnh giá.

Trong khi đó, tại các tỉnh giáp ranh TP HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, nguồn cung mới và nhu cầu mua đất nền cũng giảm đáng kể so với quý trước. Ngoại trừ khu vực Thuận An và Dĩ An được nâng cấp lên thành phố có nguồn cung ổn định và hút sự quan tâm của người mua, các thị trường còn lại thanh khoản kém dù có nhiều hình thức khuyến mãi, chiết khấu, tặng vàng... Mặt bằng giá mới của các dự án mở bán trong quý vừa qua ghi nhận mức tăng nhẹ 3 - 5% so với quý cuối năm 2019.

Theo Trung Tín

VnExpress