Thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng

Thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng là một trong những bước cần làm khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất trong giới bất động sản. Dưới bài viết này, Địa Ốc Nhà Bè sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho quý bạn về những vấn đề cần nắm rõ khi làm thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng.

Thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng khác thủ tục đăng bộ sang tên sổ đỏ

Chúng ta nên định nghĩa là hai khái niệm sổ hồng và sổ đỏ. Đây là cách tốt nhất để phân biệt rõ ràng hai thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng và sổ đỏ.

+ Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Sổ hồng do Bộ Xây dựng ban hành.

+ Sổ đỏ là tên gọi tắt của cụm từ Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất, cấp cho người sử dụng đất nhằm bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Sổ đỏ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Ngoài khác nhau về cơ quan ban hành, sổ đỏ được cấp nhằm ghi nhận quyền sử dụng đất trong đó có đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng, đất giao thông, đất phi nông nghiệp và khi được cấp cho đất ở kèm sở hữu nhà ở trên đất. Còn sổ hồng được cấp cần ghi rõ sở hữu nhà ở như thế nào, sử dụng đất ở thuộc riêng hay chung, cấp cho nhà riêng đất hay cấp cho nhà chung đất như nhà chung cư.

Thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng

Hiện nay, đa phần cư dân chọn sinh sống tại chung cư, căn hộ nên chủ yếu được cấp sổ hồng.

Các bước làm thủ tục đăng bộ sang  tên sổ hồng

+ Chuẩn bị các giấy tờ gồm Bản gốc giấy chuyển nhượng quyền sở hữu đất đai kèm thêm 3 bản sao; Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Sơ đồ kỹ thuật thửa đất; Bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu cùng sổ hộ khẩu của hai bên; Các giấy tờ liên quan khác như giấy đăng ký kết hôn, biên bản thỏa thuận về tài sản vợ chồng liên quan đến phần đất. Lưu ý: Theo điều 689 Hình thức chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng chuyển quyền sở hữu đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

+ Ký hợp đồng đặt cọc và kiểm tra pháp lý của sản phẩm

+ Ký hợp đồng mua bán hoặc văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cửa và tài sản khác liên quan tới nhà đất.

+ Đăng bộ sang Ủy ban nhân dân và nộp thuế.

+ Nộp biên lai đã đóng thuế với Nhà nước và nhận sổ hồng về tại bộ phận một cửa ban đầu.

Lưu ý: đăng bộ sang tên sổ hồng có hai trường hợp cơ bản là chuyển nhượng tặng cho và chuyển nhượng thừa kế. Các bước thủ tục đăng bộ sang tên phía trên là tổng quan những bước cơ bản và quan trọng nhất.

Sau khi làm xong thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng thì khách hàng đợi bao lâu

Theo điều 6, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận được quy định như sau:

+ Trường hợp đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không vượt quá 30 ngày.

+ Trường hợp đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng không vượt quá 30 ngày.

+ Đối với đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất thời hạn không quá 20 ngày.

+ Đối với đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấy giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đê thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức, chuyển đổi công ty; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, nhóm người sử dụng đất thời hạn không quá 15 ngày.

Tùy vào từng trường hợp thì thời gian đăng bộ sang tên sổ hồng diễn ra trong khoảng thời gian khác nhau.

Hy vọng bài viết này mang tới quý bạn nhiều thông tin hữu ích về thủ tục đăng bộ sang tên sổ hồng.

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 0924.136.386

Email: info@diaocnhabe.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/diaocnhabe

Website: https://diaocnhabe.vn