Thời điểm tốt để đàm phán mua bất động sản với giá hợp lý

Theo các chuyên gia, rất khó để NĐT có thể bắt đáy BĐS nhưng NĐT có thể mặc cả về giá trong bối cảnh thị trường nhiều NĐT đang muốn bán tài sản ra vì gặp khó khăn.

Xem thêm >>> khu dân cư 28ha Nhơn Đức

Ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia BĐS cho rằng, đây là giai đoạn tốt để NĐT quan sát thị trường, mạnh dạn mặc cả mua vào tài sản sản, có thể thương lượng được mức giá kì vọng.

Trên thị trường hiện tại đang có các nhóm đầu tư BĐS có vốn yếu và đang dùng đòn bẩy tài chính thường khó gồng nổi khi một vài mắt xích của thị trường bị lung lay. Đây là nhóm nhà đầu tư dễ bị tổn thương nhất trong mùa đại dịch và có thể bán ra tài sản với mức giá kì vọng lợi nhuận thấp, hoặc bán lỗ để thu hồi vốn.

Tuy vậy, theo vị chuyên gia này, giá tài sản chưa giảm sâu vì giới đầu cơ BĐS đang dùng đòn bẩy tài chính vẫn xoay sở, thu xếp được dòng tiền nên chưa bị ảnh hưởng nhiều trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu khó khăn kéo dài, nhóm nhà đầu cơ này có khả năng phải bán dưới giá kỳ vọng, thậm chí bán lỗ để giải tỏa nợ và chi phí tài chính. Phần lớn giá BĐS phụ thuộc vào thời điểm đại dịch kết thúc.

Việc NĐT chờ thị trường xuống “đáy” để mua vào rất khó. Theo ông Khánh Quang, chỉ 5-10% nhà đầu tư mua được lúc xuất hiện giá đáy. Khoảng 10-15% nhà đầu tư mua được BĐS cao hơn giá đáy 15-20%. Trong khi đó, có đến 30-40% người dân ra quyết định mua BĐS cao hơn giá đáy 25-35%. Phần còn lại của thị trường vẫn do dự cho đến khi BĐS trở lại ổn định, tăng tốc, lập đỉnh mới. Cuối cùng họ chọn mua BĐS vùng trũng, giá thấp, hoặc ít bị ảnh hưởng hoặc chuyển hướng đầu tư ngành khác.

Theo ghi nhận, khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường BĐS bắt đầu xuất hiện làn sóng chào bán “cắt lỗ” căn hộ chung cư, nhà đất, căn hộ condotel…

Lướt một vòng các trang mạng về mua bán BĐS, hay những nhóm group của môi giới địa ốc trên zalo, facebook, không khó để bắt gặp những cụm từ như “cần tiền bán gấp”, “bán cắt lỗ sâu do corona”, “bán giá thấp nhất thị trường mùa dịch”…

Đánh giá về làn sóng bán gấp, bán “cắt lỗ” BĐS thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nền kinh tế khó khăn chung nên những nhà đầu tư không chuyên, mua sang tay, lướt sóng ngắn hạn, dự trù xoay vòng vốn trong khoảng 6 tháng để kiếm lời thì sẽ bắt buộc phải bán ra. Trong đó, có khoảng 20-30% các nhà đầu tư bán ra chấp nhận giảm giá 2-3% so với giá thị trường. Còn đa số nhà đầu tư chuyên nghiệp đã dự liệu được độ chờ của giá nên họ có thể chờ đợi từ 6-9 tháng, thậm chí đến hết năm 2020 mới bung hàng.Cũng theo các chuyên gia, thị trường hiện nay chưa đến mức phải bán tháo, cắt lỗ với giá giảm sâu, giảm sốc như một số tin rao bán.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, giai đoạn kinh tế khó khăn do dịch bệnh hiện nay cũng là thời điểm để các nhà đầu tư BĐS có kinh nghiệm, có tầm nhìn lao vào kiếm cơ hội từ việc “bắt đáy” thị trường và tận hưởng các ưu đãi kích cầu của chủ đầu tư. Nếu chờ đến khi tan dịch mới “vào cuộc” thì thời điểm vàng đã trôi qua.

Theo vị chuyên gia này, nguồn cung BĐS ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng. Dù được xem như “của để dành” hay công cụ đầu tư, BĐS đều hứa hẹn lợi nhuận cao, nhất là gần như chắc chắn giá BĐS sẽ tiếp tục tăng sau khi dịch bệnh đi qua và kinh tế phục hồi. Theo đó, giai đoạn khó khăn hiện nay cũng là thời điểm để các nhà đầu tư BĐS có kinh nghiệm, tầm nhìn, có năng lực "lao" vào kiếm cơ hội và tận hưởng các ưu đãi kích cầu của chủ đầu tư.

Theo chuyên gia, thị trường BĐS hậu Covid-19 có thể sẽ chứng kiến sự khan hiếm về nguồn cung bởi hiện tại là "phép thử" khắc nghiệt với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có quỹ đất hạn chế, doanh nghiệp không có tiềm lực tài chính, phụ thuộc vào nguồn thu ngắn hạn. Dịch bệnh như một quá trình "thanh lọc tự nhiên" trên thị trường. Khách hàng có cơ hội nhìn rõ ai khỏe, ai yếu để quyết định xuống tiền.

Còn theo bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam, sau dịch các NĐT sẽ quan tâm đến các phân khúc BĐS đáp ứng đúng nhu cầu ở thực của người tiêu dùng. Vì thế, ngay ở thời điểm này NĐT có thể tìm kiếm các loại hình sản phẩm với giá hợp lý mà trong giai đoạn 5-7 năm tới mà có bán ra được cho người có nhu cầu mua ở thực.

Hạ Vy

Theo ICTVietNam