Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2020 vẫn được dự báo sẽ tiếp tục trầm lắng. Nguyên nhân là do dịch COVID-19 làm nền kinh tế suy giảm cả cung và cầu, người dân có xu hướng tích trữ tiền hơn là đầu tư bất động sản.

Thời điểm khó khăn

Nói về về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm, ông Robert Vũ, Tổng giám đốc của batdongsan.com.vn cho rằng, dù kịch bản tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm chỉ ở mức 3,6-5,2%, thấp hơn nhiều so với các năm trước, nhưng nếu nhìn vào tình hình phát triển chung của khu vực, Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm sáng để kỳ vọng. Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng với tín hiệu tích cực. Do đó, đầu tư bất động sản vẫn là kênh tiềm năng khi mà hạ tầng ngày một nâng cao, đặc biệt là nhu cầu nhà ở còn rất dồi dào.

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Người mua vẫn giữ tâm lý dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nên 50% trong số đó nhu cầu nhưng chưa sẵn sàng xuống tiền.
Còn ông Nguyễn Quốc Anh Phó tổng giám đốc của batdongsan.com.vn nhận định, sẽ có 2 kịch bản xảy ra với thị trường trong 6 tháng cuối năm. Kịch bản 1, tốc độ tăng trưởng GDP 2020 tăng từ 4,4-5,2%, quý III/2020 các đối tác thương mại phục hồi, giá bất động sản không giảm. Loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhà mặt phố giá trị cao, đất nền dự án. Loại hình bị ảnh hưởng ít nhất là bất động sản chung cư, nhà riêng để ở và đầu tư đất nền giá rẻ dưới 1 tỷ đồng.

Kịch bản 2, tốc độ GDP tăng từ 3,6-4,4%, quý IV/2020 đối tác thương mại phục hồi, giá bất động sản sẽ giảm nhẹ dưới 5%. Loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhà mặt phố giá trị cao, đất nền dự án, đất nền. Loại hình bị ảnh hưởng ít nhất là chung cư bình dân, trung cấp và nhà riêng vừa túi tiền.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, mặc dù tác động của COVID-19 được dự báo sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2020, nhưng thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển lớn mạnh trong giai đoạn tiếp theo 2021-2022. Theo ông Khương, đây là thời điểm khó khăn với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nhưng đối với một bộ phận nhóm các cá nhân và doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm thì đây lại là cơ hội lớn.

Dự báo về thị trường nhà đất thời điểm cuối năm, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư LDG lại cho rằng, nhìn tổng thể từ giờ đến cuối năm thị trường bất động sản vẫn chưa ổn định. Người mua vẫn giữ tâm lý dịch bệnh có thể bùng phát trở lại nên 50% trong số đó nhu cầu nhưng chưa sẵn sàng xuống tiền.

Đất nền vẫn là số 1

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam cho biết, trong 6 cuối năm, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm, các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9…

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Đất nền được dự báo vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung trong quý 3 có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 2, dao động ở mức 4.000-5.000 căn. Sức cầu chung toàn thị trường có thể duy trì xu hướng tăng như ở quý 2. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C vẫn duy trì sự khan hiếm.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel có thể sẽ tăng đạt mức 1.000-1.500 căn, trong khi biệt thự biển duy trì mức tương đương như quý 2, dao động từ 100-200 căn. Các dự án đa phần tập trung ở Bình Thuận, Phú Quốc, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp và chưa có sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn.

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, hiện nay rất nhiều chủ trương chính sách của Chính phủ, các ban ngành được ban hành để hỗ trợ cho thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế nói chung.

Cụ thể, Chính phủ đang sửa đổi, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội. Khi nhà ở xã hội phát triển tốt sẽ hỗ trợ thị trường phát triển ổn định.

Tiếp theo, trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết khuyến khích nhà ở thương mại giá thấp. Nhà nước sẽ điều tiết bằng cách tăng ưu đãi cho những doanh nghiệp tham gia vào phân khúc căn hộ thương mại giá thấp diện tích dưới 75m2, giá dưới 20 triệu đồng/m2. Dự kiến trong quý 3/2020 sẽ có dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ. Điều này dự báo sẽ là nhân tố kích cầu thị trường bất động sản.

Theo Duy Quang

Tiền phong