Sale bất động sản - dễ ăn ngoại ăn hết rồi !

Có bạn Sales kể với Nghiêm tui rằng: “Em làm cả ngày cả đêm, không nghỉ ngày nào, khách em cũng quá trời mà em mãi không chốt được, có lẽ em không hợp với nghề hả anh?” Ôi, câu hỏi này cũng chính là câu hỏi ngày nảo ngày nao tui đã từng hỏi chính bản thân mình ! Ôi nhớ nhung cái ngày xưa trèo cột điện treo phướn quá ! Nhân đây tui chia sẻ chút kinh nghiệm cho các bạn gặp hoàn cảnh tương tự thêm chút niềm tin mà trầy da tróc vẩy thêm thời gian nữa !

Nghiêm tóc dài tui sau rất nhiều lần te tua sơ mướp mới nhận ra cái công thức bán hàng của mình  và các đồng nghiệp hồi đó thật ngây thơ như sau : 

  1. Sếp lấy hàng về
  2. Học sản phẩm
  3. Túa ra đường kiếm khách
  4. Dí khách đặt cọc, ký hợp đồng
  5. Đợi HH về. Bắt đầu chu kỳ mới.

Các bạn Super Sales và Sales lâu năm vững phong độ nhìn vào sẽ cười to !

Hình ảnh minh họa cho việc chốt sale bất động sản

1.CÓ LẼ TÔI KHÔNG HỢP VỚI NGHỀ ?

Ai cũng muốn mình bán được hàng, nhưng cũng đâu phải ai cũng như ai. Cùng là tân sanh ziên mới ra trường và apply cùng lúc, đi làm cùng lúc nhưng có bạn chỉ trụ được vài ngày, có bạn được vài tháng, có bạn trở thành chuyên gia bán hàng. Vậy sự khác biệt ở đâu ? Đâu phải ai cũng là Xuân Tóc Đỏ mới vào là bán hàng được ngay, cái khác biệt giữa họ chính là nhiệt huyết, sự đam mê, sự phấn đấu, tinh thần học hỏi. Nếu bạn là con người hay nản chí, bạn chỉ xem công việc này chỉ là tạm bợ thì ngay từ đầu bạn đã sai rồi…

=> Bạn thực sự đã biết rõ bản thân mình chưa?

2. TRƯỚC GIỜ TÔI BÁN ĐẤT QUEN RỒI, GIỜ BÁN CĂN HỘ KHÓ QUÁ ?

Sếp bạn vừa nhận sản phẩm về, bạn đọc qua dự án một cách sơ sài vì bạn cho rằng quỹ thời gian của bạn rất hạn chế. Bạn ào ào thông báo cho nhóm khách hàng của bạn và bạn cho rằng họ rất tiềm năng. Ở đây không có gì là sai cả nếu bạn là người am hiểu thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn là 1 Sales chuyên bán đất nền ở Quận 9, Sếp bạn lại lấy về sản phẩm nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng thì sao ? Sao bạn không bỏ chút công sức tìm hiểu xem loại hình sản phẩm đó là gì, đã từng có đơn vị nào khác bán chưa, ai là chủ đầu tư, lý lịch chủ đầu tư như thế nào, đơn vị thi công là ai, ngân hàng nào bảo lãnh, tiềm năng dự án ra sao. Thêm vào đó là hiện có loại hình sản phẩm nào của đơn vị khác có thể cạnh tranh được với sản phẩm bạn đang phân phối hay không. Kể ra thì nhiều việc chứ với dân Sales thì vài đường google là ra hết.

=>Bạn thực sự đã học kỹ sản phẩm chưa ?

3. TÔI CHÀO KHÁCH HOÀI MÀ KHÁCH TOÀN NÓI KHÔNG CÓ NHU CẦU ?

Vậy nhu cầu của anh chị là gì ? Bạn có biết không ? Bạn có hỏi khách không ? Theo như cách bạn học sản phẩm ở trên, bạn sẽ tự hình dung ra tệp khách hàng nào phù hợp để bạn tiếp cận. Vừa đỡ mất thời gian của khách vừa đỡ mất thời gian của mình. “Chào anh A em là B em bán dự án C ở khu vực D, anh có nhu cầu mua ở hay mua đầu tư, em gửi thông tin anh tham khảo nhé”. Đố bạn biết 1 ngày khách nhận bao nhiêu cuộc gọi như thế này, và đố bạn biết khách có nhớ bạn hay không.

Loại hình sản phẩm nào cũng có 2 nhóm mua chính : Nhóm mua để sử dụng và Nhóm mua tích lũy tài sản.Họ gồm những ai ? Họ đang ở đâu làm gì ? Tại sao họ lại chọn mua sản phẩm bạn đang tiếp thị ? Điều họ đang quan tâm là gì ? Sản phẩm bạn đang bán có giúp được gì cho khách không ? Việc của bạn là tạo ra nhu cầu cho khách hàng chứ không phải ngược lại.

=> Bạn thực sự đã biết rõ chân dung khách hàng chưa?

4. TÔI ĐĂNG TIN, PHÁT TỜ RƠI, CHẠY QUẢNG CÁO MIẾT MÀ KHÔNG AI GỌI ?

Tại sao khách phải gọi cho bạn khi sản phẩm bạn đang bán và ngay cả bạn nó không hấp dẫn, không giúp được gì cho khách hàng ? Tại sao ư ? phần lớn là vì content của bạn không đủ sức thuyết phục. bạn chỉ chăm chăm nói những gì bạn muốn nói, mà khách hàng lại muốn nghe những gì cần nghe. Họ được gì khi quyết định mua sản phẩm đó ? Họ được gì khi làm việc với bạn ?

=>Bạn thực sự đang bán giải pháp hay bán sản phẩm ?

5.TÔI LÀM QUẦN QUẬT CẢ NGÀY MÀ KHÔNG CÓ KẾT QUẢ

Ok, đồng ý. Phần lớn ai làm Sales cũng vậy chứ không chỉ riêng mình bạn. Tuy nhiên sau đó có người thay đổi, có người không. Đã đến lúc bạn xem lại cách làm việc của mình. Nó có thể đúng nhưng chưa đủ, hoặc tệ hơn là nó đã sai. Thay vì ngồi một chỗ than vãn sao bạn không thử thay đổi cách làm xem, bạn xem thử các bạn đồng nghiệp khác bán như thế nào. Mong bạn là người sẵn sàng tiếp thu chứ không phải dạng người bảo thủ. Cái câu :”Cái này tôi làm rồi, cái kia tôi biết rồi” đang dần dần bóp nghẹt bạn đó. Nếu bạn không thể tự tạo ra con sóng thì hãy hòa mình vào làn sóng. Hãy chấp nhận thay đổi để trở nên to lớn hơn. 

=>Bạn đã thực sự đam mê với nghề chưa ?

Kết : Làm Sales Bất Động Sản giống như khoản đầu tư vậy. Đầu tư về tiền bạc, đầu tư về công sức, đầu tư về tuổi thanh xuân. Đừng để thanh xuân biến thành Thanh Xuân, 1 quận ở Hà Nội. Làm gì có kênh đầu tư nào mà lại không có rủi ro, dễ ăn thì ngoại ăn hết rồi !

Tác giả: Bạn Nghiêm