Quy trình vay ngân hàng để đầu tư bất động sản

- Bên Mua tính toán số tiền cần vay nhưng thường chỉ được 70% giá trị đất theo định giá của ngân hàng, tài sản thế chấp chính là tài sản mua.

- Bên Mua yêu cầu bên bán đưa sổ photo sao y càng tốt để cho ngân hàng thẩm định. ngân hàng thuê Công ty thẩm định giá độc lập đi định giá -> sau khoảng 3 ngày bên thẩm định trả kết quả cho bên ngân hàng -> ngân hàng xem xét hồ sơ thống nhất cho bay hay không ( thường là 07 làm việc)

- Ngân hàng ra thông báo cho vay 70% để người bán người mua yên tâm giao dịch. Công văn có mộc đỏ người chịu trách nhiệm duyệt hồ sơ đó là Giám đốc CN hoặc người được uỷ quyền.

Quy trình vay ngân hàng để đầu tư bất động sản

- Bên Mua và Bán cọc tiền tuỳ thương lượng thường là 10% giá trị tài sản. Công ty môi giới làm hợp đồng cọc nếu muốn chắc chắn thì công chứng cọc.

- Đến ngày ra công chứng. Thuê dịch vụ công chứng tại chỗ đến BANK làm công chứng (Phí tầm 2-3 triệu/lần). Ký công chứng mua bán giao tiền tại ngân hàng 30% -> Sau đó kí hợp đồng 3 bên tại ngân hàng -> ngân hàng giải ngân 70% vào tài khoản bên bán (thường ngân hàng tư vấn mở 1 sổ tiết kiệm 1 tháng đế người bán được lợi tiền lãi suất vì hồ sơ hoàn tất thường mất 1 tháng). Một số ngân hàng sẽ phong tỏa tài khoản của Bên bán cho đến khi sổ hồng được sang tên Bên mua. Hiện tại chỉ có Sacombank là giải ngân sau khi công chứng. Do việc này nên Sacombank là ngân hàng được người chơi bđs yêu thích nhất đặc biệt tài thời điểm sốt đất.

- Đi đăng bộ thì Bên mua cầm hồ sơ đi làm theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước (tin tưởng Môi Giới thì uỷ quyền cho môi giới đi nộp hồ sơ đăng bộ việc này mất phí khoảng 3-5 triệu, việc này thì môi giới làm quen rồi nên sẽ nhanh hơn). (thời gian mất tầm 30 - 60 ngày tại phòng tài nguyên quận/huyện, thời gian cập nhật tên vào sổ sẽ nhanh hơn việc ra sổ mới, nhưng việc ra sổ mới sẽ tốt hơn cho người mua sau này muốn bán lại). Nếu vay ở Sacombank toàn bộ giấy tờ và thủ tục sẽ do bên Sacombank đi làm. Cho nên tại sao Sacombank lãi  cao mà rất nhiều người đầu tư bđs yêu thích là thế.

- Sau khi nhận sổ hồng đã cập nhật tên Bên mua -> Ngân Hàng làm hồ sơ thế chấp (hồ sơ vay). Bên mua sẽ công chứng hồ sơ vay (cũng công chứng tại Bank) ->  Nhân viên tín dụng sẽ đi đăng ký thế chấp tại Phòng tài nguyên môi trường quận/huyện -> Cập nhật trang bổ sung là đã thế chấp Bank (tầm 3-5 ngày) -> Tiền 70% giải chấp -> Bên bán rút được sử dụng 70% còn lại.

Trên đây là sơ bộ các bước để chúng ta sử dụng đòn bẩy tài chính đầu tư bất động sản hoặc mua nhà ở. Qua đây chúng ta thấy việc vay ngân hàng mất rất nhiều thời gian nên đôi khi người bán cần tiền gấp không muốn bán cho những nhà đầu tư vay ngân hàng. Nhưng đã có một số ngân hàng giải ngân ngay sau khi Công chứng HĐ mua bán, việc vay Bank cũng giúp cho nhà đầu tư tránh nhiểu rủi ro không mong muốn vì các ngân hàng có hệ thống kiểm tra tài sản thế chấp rất chặt chẽ. 

Nguồn Sưu Tầm