Những lưu ý cần thiết khi mua đất nền thổ cư

Thị trường bất động sản đầu năm 2021 đang nóng dần lên trông thấy khi hàng loạt các dự án lớn ra đời. Cùng với đó là sự đầu tư rất lớn của nhà nước vào các công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy đã sớm nắm được các thông tin và thành công khi đầu tư vào bất động sản. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì thường chú ý vào phân khúc đất nền, vì vừa dễ kiếm tìm mà lợi nhuận thì mang lại rất lớn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có được khả năng như vậy bởi việc đầu tư vào bất động sản, đặc biệt là đất nền là một trong những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn sự rủi ro rất lớn.

Những lưu ý cần thiết khi mua đất nền thổ cư

Bài viết sau đây sẽ cho các bạn biết những lưu ý cần thiết khi mua đất nền thổ cư nhé.

  1. Nắm rõ tổng quan của khu đất.

Tổng quan của khu đất bao gồm nhưng có thể không nhất thiết là đầy đủ gồm những thông tin sau:

  • Đất nền đó có phải đất thổ cư hay không? Việc này chỉ cần xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là rõ nhất.
  • Kiểm tra về khu đất đó có thuộc diện bị giải tỏa hay không? Có thể hiểu là nằm trong quy hoạch thì sẽ bị giải tỏa. Làm việc này bằng cách lên UBND phường, xã gần nhất để hỏi. Khi có được thông tin này rõ ràng thì việc lựa chọn sẽ dễ dàng hơn.
  • Tham khảo về các tiện ích xung quanh như: Gần siêu thị, trường học, bệnh viện…hay không? Đường có rộng không?
  1. Sổ hồng riêng của khu đất
  • Đây là một trong những lưu ý hết sức quan trọng vì nó liên quan đến tính pháp lý của khu đất. Bạn sẽ nắm chắc quyền sử dụng và giá trị của khu đất khi khu đất đó có sổ hồng riêng. Tránh trường hợp bị tranh chấp bởi những người khác.
  • Trong trường hợp khu đất đó không có sổ hồng riêng thì tức là sẽ không có gì chứng minh bạn là chủ của khu đất vì sổ hồng chung đang đứng tên người khác. Lúc này các trường hợp tranh chấp, mâu thuẫn sẽ xảy ra. Dù bạn là chủ khu đất thực sự nhưng lại không có quyền chuyển nhượng cho người khác.
  • Việc kiểm tra sổ hồng riêng trước khi đặt cọc rất quan trọng, không nên tin hoàn toàn vào lời hứa của chủ đất rằng sẽ tách sổ cho bạn khi mua xong. Bởi vì rất có thể những người trong sổ hồng chung đó sẽ không đồng ý tách sổ cho bạn. Lúc này mọi chuyện sẽ trở nên cực kỳ phức tạp.
  1. Đọc kỹ hợp đồng

Hợp đồng là cơ sở pháp lý duy nhất trong trường hợp 2 bên xảy tranh chấp, do đó bạn nên đọc kỹ các nội dung hợp đồng trước khi đặt bút ký.

Các thông tin quan trọng như thông tin cụ thể khu đất (Thửa số bao nhiêu? Tờ bản đồ số? Địa chỉ khu đất, Diện tích, hình thức sử dụng…), giá thành khu đất, cam đoan của bên bán về các vấn đề pháp lý của khu đất (Không tranh chấp, đầy đủ tính pháp lý…).

Đọc kỹ nội dung hợp đồng là một điều không bao giờ thừa vì lúc đó bạn đang bảo vệ lợi ích của chính bản thân mình.

  1. Hợp đồng phải có đầy đủ chữ ký của bên bán

Sau khi đã nắm rõ các thông tin trên, việc tiếp theo là ký hợp đồng mua bán.

  • Trong bất kỳ hợp đồng nào thì cũng phải có đầy đủ chữ ký của cả 2 bên. Bên mua thì chắc chắn rồi. Nhưng còn bên bán thì sao? Điều này chắc chắn sẽ có nhiều người không để ý. Vì bên bán nếu là gia đình thì cần phải có đầy đủ vợ và chồng ký vào thì mới có giá trị; Còn trong trường hợp là đất thừa kế thì phải có đầy đủ tất cả những người có quyền lợi được hưởng tài sản đó theo di chúc để lại hoặc do pháp luật chỉ định.
  • Nếu hợp đồng không có đủ chữ ký của những người liên quan, thì người thiếu chữ ký đó rất có thể không đồng ý bán đất cho bạn. Và rồi bạn lai mắc phải những rắc rối không đáng có.
  1. Tranh chấp lối đi chung

Đây có lẽ là điều ít người nghĩ đến khi mua đất nền thổ cư. Vì lúc đó chỉ nghĩ đến khu đất của mình mà quên mất rằng lối đi vào khu đất thuộc sở hữu hoặc đang tranh chấp với người khác.

Bạn nên tìm hiểu về hàng xóm xung quanh khu vực để có thể nắm rõ vấn đề này. Trên thực tế đã có rất nhiều người buộc phải bán nhà vì vướng phải tranh chấp lối đi chung.

  1. Các lưu ý khác
  • Nền đất có tốt không? Việc này liên quan đến góc độ xây dựng. Vì khi bạn có một nền đất yếu nghĩa là chi phí cho việc làm móng nhà sẽ tốn kém hơn.
  • Hướng khu đất có hợp với bạn không? Vấn đề phong thủy, tâm linh không nói trước được điều gì nên đây cũng là một yếu tố để đưa vào lưu ý.

Trên đây là một số lưu ý cần thiết khi mua đất nền. Rất cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Chân thành cảm ơn!

Thông tin liên hệ:

Điện thoại: 0924.136.386

Email: info@diaocnhabe.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/diaocnhabe

Website: https://diaocnhabe.vn