Nhà Bè lên quận vào năm 2025, nhà đất sôi động lan nhanh toàn khu Nam

Có tốc độ đô thị hóa nhanh và kinh tế - xã hội phát triển vượt trội, Nhà Bè nắm giữ cơ hội chuyển mình lên quận sớm hơn các quận huyện khác của TP.HCM, đồng thời kéo theo sự phát triển sôi động của BĐS khu Nam và các đô thị lân cận.

Xem thêm >>> khu dân cư Thái Sơn T&T

Cờ đến tay - Nhà Bè bứt phá

3 năm trước, khó khăn lớn nhất của Nhà Bè là kết cấu giao thông chưa hoàn chỉnh, từ đường giao thông nối các huyện bạn đến đường giao thông liên xã. Các trục Đông Tây, Nam Bắc đều thiếu đường giao thông chính, thiếu cầu bắc qua sông và kênh rạch. Mặt khác, tính chất nông thôn ở Nhà Bè còn chiếm tới 2/3, nghĩa là chỉ mới đô thị hoá được 1/3.

Tuy nhiên đến tháng 5/2020, cả huyện chỉ còn 200 hộ dân làm nông nghiệp. Hộ dân làm nông nghiệp giảm mạnh minh chứng cho tốc độ đô thị hóa nhanh của Nhà Bè. Vì vậy, nếu huyện xây dựng kế hoạch rõ ràng hơn thì cuối năm 2025 sẽ trở thành một quận của thành phố.

Hiện, các chương trình tập trung đầu tư kết nối, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực đang được quan tâm đặc biệt. Dòng vốn đầu tư vào khu Nam lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Cuối tháng 4/2020, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, vốn đầu tư hơn 830 tỷ đồng đã khởi công giai đoạn 1, công trình sẽ thúc đẩy việc kết nối toàn thành phố thông qua sự kết hợp giữa các trục Bắc - Nam và Đông - Tây.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng không ngừng mở rộng các tuyến đường hiện hữu của khu Nam nhằm đẩy nhanh tốc độ hình thành hành lang kinh tế Nam Sài Gòn. Cụ thể, phê duyệt chủ trương mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ từ 4 lên 6 - 8 làn xe; xây dựng cầu số 1, cầu số 2, cầu Phước Kiểng, cầu Bà Chiêm. Trục đường Lê Văn Lương cũng sẽ được mở rộng thêm 15m và khởi công xây dựng cầu Rạch Đỉa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Dơi, cầu Rạch Tôm. Tuyến Nguyễn Văn Tạo quy hoạch lộ giới 60m, chiều rộng thực tế 16m đã được thành phố giao Ban quản lý khu Nam, UBND huyện Nhà Bè xây dựng kế hoạch mở rộng,…

Theo đó, hàng loạt đô thị có quy mô lớn liên tục sẽ hình thành. Trong đó, Nguyễn Hữu Thọ hiện là 1 trong những trục đường tập trung nhiều khu đô thị, siêu dự án của thành phố, từ đó đem đến diện mạo của Nhà Bè sẽ không thua kém bất kỳ quận huyện nào.

Bất động sản hưởng lợi

Song hành cùng việc Nhà Bè hoàn tất điều kiện cần và đủ để lên quận là những biến động rõ nét của giá nhà đất trong khu vực. Đặc điểm đất của khu vực này chủ yếu là nông nghiệp diện tích lớn (từ 1.000 - 5.000m2), rất ít đất nền dự án. Đơn cử, năm 2014, giá đất nông nghiệp tại Nhà Bè chỉ 1 - 2 triệu đồng/m2, đất thổ cư ở mức trên dưới 10 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau khi khởi công tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, giá đất đã tăng đáng kể. Xung quanh tuyến đường Nguyễn Văn Tạo, giá đất vườn từ 4 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên mức 7 - 8 triệu đồng/m2. Đất thổ vườn quanh tuyến đường Lê Văn Lương thuộc xã Nhơn Đức, giá bán từ 9 - 10 triệu đồng/m2. Mặc dù, mức giá của loại hình đất nông nghiệp, đất vườn đã tăng khá cao nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn đang âm thầm tìm mua.

Nhà Bè lên quận vào năm 2025, nhà đất sôi động lan nhanh toàn khu Nam - Ảnh 1.

Làn sóng mua đất nông nghiệp diễn ra mạnh mẽ trong thời gian qua

Tuy nhiên, thủ tục pháp lý chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư lại không dễ dàng. Vậy nên, nhiều nhà đầu tư đã phải "ngậm trái đắng" khi BĐS nông nghiệp không thể chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tài chính không đủ để giữ đất đến giai đoạn tăng giá kỳ vọng.

Các chuyên gia đã phân tích rằng, để đảm bảo an toàn cho suất đầu tư, người mua đất nông nghiệp cần tìm hiểu trước về quy hoạch, chứng nhận quyền sử dụng đất và chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm tránh những trục trặc hoặc thua lỗ không đáng có.

Riêng với loại hình đất thổ cư, giá đất ở một số dự án nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ được niêm yết khá cao, khoảng từ 65 - 70 triệu/m2. Đất nền mặt tiền đường Nguyễn Văn Tạo, đang được nhiều chủ đất rao bán với giá 30 triệu đồng/m2. Tăng giá đất nhanh chóng lan tỏa đến các khu đô thị lân cận như Hiệp Phước, Cần Giuộc,… Trong đó, Cần Giuộc dẫn đầu về biên độ tăng giá và tiềm năng phát triển BĐS của khu vực. Điển hình, loại hình đất nền đã điều chỉnh mặt bằng giá tăng lên gấp đôi trong 3 năm, từ vùng giá 8 - 9 triệu/m2 năm 2016, lên đến 18 - 25 triệu/m2 cuối năm 2019.

Nhà Bè lên quận vào năm 2025, nhà đất sôi động lan nhanh toàn khu Nam - Ảnh 2.

Đất nền dự án tại Cần Giuộc, liền kề Nhà Bè với tiềm năng tăng giá cao đang thu hút nhà đầu tư

Hiện nay, sản phẩm đất nền dự án tại Cần Giuộc, vị trí tiếp giáp Nhà Bè đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, với mức giá từ 1.4 - 1.6 tỷ đồng, pháp lý đầy đủ và được bảo chứng bởi uy tín của đơn vị phát triển nhiều kinh nghiệm,… Đơn cử, dự án Hiep Phuoc Harbour View, tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Văn Tạo, giáp 2km bờ sông Soài Rạp có giá từ 1,45 tỷ đồng, được hỗ trợ thanh toán trong vòng 24 tháng, 15% giá trị đợt đầu. Với lợi thế cách Nhà Bè chỉ 1 cây cầu đã tạo ra sự kết nối thông suốt từ dự án đến đại đô thị Nam Sài Gòn. Theo khảo sát, tỷ suất đầu tư sinh lợi của các sản phẩm BĐS tại Cần Giuộc trung bình từ 30 - 35%/năm.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế