Năm 2020, đất nền tại khu vực nào sẽ hút dòng vốn đổ về?

Trong thời gian tới, đất nền tiếp tục được nhận định là phân khúc "hái ra tiền", thu hút các nhà đầu tư. Thế nhưng, đất nền tại khu vực nào sẽ tạo tính thanh khoản, biên độ lợi nhuận cao,… lại là bài toán không hề đơn giản.

Xem thêm >>> khu dân cư Thái Sơn T&T

Tại Hội thảo "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai: Những vấn đề bất cập và kiến nghị chính sách", nhiều chuyên gia cho rằng: Đất nền là tài sản khan hiếm, người nhiều tiền có quyền mua để dành, đầu cơ chờ lên giá. Hay đất nền là tài sản khan hiếm như vàng và ngoại tệ,… Và câu chuyện được đặt ra đó là: Vì sao đất nền lại được quan tâm đến vậy? Và vì sao đất nền vẫn luôn là kênh đầu tư thu hút dòng vốn đổ về?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, so với đầu tư chung cư, các dòng sản phẩm nghỉ dưỡng, kênh đầu tư đất nền đang vượt trội hơn hẳn về 5 yếu tố: pháp lý, khả năng tăng giá mạnh, tỷ suất sinh lời đột biến, nguồn cung hạn chế và thanh khoản cao.

Bên cạnh đó, đất nền còn có ưu thế về chi phí vốn. Bởi dòng tiền mua đất nền thường có giá mềm hơn nhà phố và biệt thự. Trong khi so với các kênh đầu tư tài chính khác như: gửi tiết kiệm, vàng, chứng khoán thì đất nền vượt trội về tính ổn định, chống trượt giá cao và là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền trung và dài hạn.

Mặc dù được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, tuy nhiên các chuyên gia vẫn đưa ra cảnh báo cho kênh đầu tư này. Không phải loại đất nền nào cũng có thể có cơ hội tăng đột biến. Đất nền chỉ thật sự có giá trị và trở thành kênh đầu tư "chắc ăn" khi giữ vững được chuỗi giá trị sau chu kỳ tăng trưởng nếu hội tụ được các tiêu chí sau: nằm trong khu vực phát triển đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, kinh tế vùng phát triển, quy hoạch bài bản, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt.

Lấy ví dụ từ thị trường BĐS phía Tây Hà Nội để thấy phân khúc đất nền ven các thành phố lớn là ưu tiên hàng đầu cho các nhà đầu tư. Chỉ tính riêng năm 2019, thị trường BĐS phía Tây Hà Nội phát triển sôi động với nguồn cung phong phú chiếm đến 77% nguồn cung mở bán. Dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, trong quý I/2020, phía Tây Hà Nội vẫn là thị trường trọng điểm chiếm hơn 50% nguồn cung mới.

Lý giải cho hiện tượng này, CBRE nhận định, sức hấp dẫn của khu vực phía Tây duy trì ở mức tích cực do hưởng lợi từ hạ tầng tỷ USD. Sở hữu đại lộ Tây Thăng Long, đường Vành đai 2.5, đường Vành đai 3, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trục đường hướng tâm Tố Hữu - Lê Văn Lương, đường Trung Văn kết nối Mễ Trì - Mỹ Đình... và nhiều tuyến đường lớn khác đang được mở rộng, nâng cấp khác. Đặc biệt, khi tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La (tuyến số 1) đường BT bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An thông xe vào tháng 1, các dự án tại khu Tây Hà Nội càng nhận được nhiều quan tâm.

Năm 2020, đất nền tại khu vực nào sẽ hút dòng vốn đổ về? - Ảnh 1.


Thị trường BĐS phía Tây Hà Nội hưởng lợi từ hạ tầng tỷ USD.

Theo các chuyên gia, khi quỹ đất nội đô chật chội, nhu cầu người dân lớn, thì phía Tây Hà Nội sẽ là điểm đến đầy hấp dẫn cho các nhà đầu tư và khách hàng mua để ở. Và sự phát triển của BĐS phía Tây là tất yếu bởi đây là khu vực đã được quy hoạch bài bản.

Ngoài ra, phía Tây Hà Nội cũng là nơi tập trung các cơ quan đầu ngành của cả nước như: Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Hành chính Quốc gia, Sở Tư Pháp, Thanh tra Nhà nước Thành phố Hà Nội, Bộ Ngoại Giao,… Việc tập trung các cơ quan Nhà nước tại khu vực này sẽ dần tạo ra sự dịch chuyển của cộng đồng cư dân tri thức, thúc đẩy gia tăng giá trị nhà đất, tạo tính thanh khoản.

Quan sát từ thực tế, trong vài năm trở lại đây, khu vực phía Tây được xem là điểm hấp dẫn trên thị trường BĐS Hà Nội. Nhiều thông tin về quy hoạch, lợi thế hạ tầng tỷ USD, những đòn bẩy về tài chính, nhiều ngân hàng đưa ra gói kích cầu, hay huyện Hoài Đức và huyện Đan Phượng sẽ lên quận trong nhiệm kỳ 2020 - 2025,… tại khu vực này đã khiến giới đầu tư đổ dồn sự quan tâm về đây.

Chia sẻ về sức hút của thị trường BĐS phía Tây Hà Nội, đại diện chủ đầu tư Hải Phát Land chia sẻ: "Khách hàng mua The Phoenix Garden chủ yếu bằng nguồn vốn tự có, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Họ mua xác địch găm đất đầu tư lâu dài chờ tăng giá".

Anh Minh, khách hàng tìm mua đất ở Đan Phượng cho biết, anh có khoảng hơn 2 tỷ tiền nhàn rỗi nhưng với mức tiền này rất khó để đầu tư chung cư tại Hà Nội, đầu tư đất nền ven biển không bền vững nên anh tìm mua đất giá rẻ khu vực vùng ven Hà Nội, nơi đang chứng kiển sự thay đổi mạnh mẽ nhờ quy hoạch. "Đất nền không bao giờ mất giá, tôi đã định mua để đấy đầu tư dài hạn từ 3 – 5 năm. Trước mắt làm nhà vườn phục vụ nhu cầu dã ngoại cuối tuần của gia đình", anh Minh khẳng định.

Cũng giống như anh Minh, nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy tiềm năng của thị trường BĐS phía Tây Thủ đô, nhanh chóng chớp cơ hội mua làm tài sản tích luỹ và chờ tăng giá.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế