Môi giới địa ốc vượt khó bằng nghề tay trái

TP HCM - 3 tháng nay, anh Tùng vừa làm môi giới bất động sản vừa giúp vợ bán hàng online vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

Anh Tùng cho biết, cách đây 4 năm, từ một nhân viên thủ kho có thâm niên, thu nhập gần 15 triệu đồng mỗi tháng, anh chuyển sang nghề môi giới bất động sản và ngay lập tức đạt thu nhập trung bình 25-30 triệu đồng mỗi tháng. Đó là chưa kể khoản thưởng cuối năm hậu hĩnh hơn nghề cũ.

Năm 2017-2018 là giai đoạn thị trường địa ốc vẫn duy trì hoạt động đầu tư mua bán ổn định nên anh Tùng tích lũy tài chính để mua nhà trả góp vào năm 2019. Thế nhưng, 10 tháng đầu năm 2020 với anh trở thành ác mộng, cảnh nhà thiếu trước hụt sau khi thị trường bất động sản chịu tác động mạnh bởi Covid-19.

Hơn 3 quý vừa qua, từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay anh Tùng không bán được sản phẩm nào, cuối tháng chỉ có lương cơ bản 5 triệu đồng, so với các chi phí hàng tháng như muối bỏ bể. Để giúp gia đình trang trải các khoản trả góp tiền nhà, tiền học cho con, anh làm thêm công việc bán hàng online giúp vợ, đôi lúc đảm nhận luôn cả việc giao hàng.

"Trở về nghề cũ làm thủ kho cũng không được vì các doanh nghiệp đang cắt giảm nhân sự, công việc môi giới lại không đủ sống. Tôi cố gắng cầm cự, vừa bám trụ nghề môi giới vừa cải thiện thu nhập bằng việc bán hàng online chờ thị trường bất động sản phục hồi", anh Tùng chia sẻ.

Môi giới chào bán bất động sản tại TP HCM. Ảnh: Hải Khoa.

Môi giới chào bán bất động sản tại TP HCM. Ảnh: Hải Khoa.

Cũng lâm cảnh khốn khó vì thu nhập giảm sút thời gian dài, chị Thương, nhân viên sale công ty bất động sản có trụ sở tại khu Nam TP HCM cho hay phải làm thêm nghề tay trái là bán bảo hiểm gần 6 tháng nay. Công ty của chị Thương là doanh nghiệp địa ốc vừa phát triển dự án vừa nuôi cả đội ngũ bán hàng, trong giai đoạn không có hàng để bán và thanh khoản thị trường xuống thấp. Doanh nghiệp chị cắt giảm thu nhập trung bình 20-35% tùy vào cấp quản lý hay nhân viên văn phòng.

Riêng chị Thương là môi giới chỉ có lương cơ bản 6 triệu đồng một tháng, không bị cắt giảm nhưng cũng không còn được hưởng các khoản hỗ trợ bán hàng và cũng không có khoản phí hoa hồng do từ đầu năm đến nay chưa bán được gì. Để vượt khó, nữ nhân viên môi giới này làm cộng tác viên với một đại lý bảo hiểm trong giai đoạn tâm lý thị trường bất động sản xuống thấp.

"Khi Covid-19 ập đến, sức khỏe được quan tâm nhiều hơn nên bán bảo hiểm dễ hơn bán nhà. Trước mắt, khách hàng mua bảo hiểm của tôi là họ hàng, người thân quen nên thu nhập từ nghề tay trái giúp cầm cự được trong giai đoạn địa ốc quá khó khăn", chị Thương giải bày.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á xác nhận, 10 tháng qua môi giới bất động sản gặp nhiều khó khăn, sức mua trên thị trường giảm mạnh do chịu tác động của đại dịch từ đầu năm 2020 đến nay. Covid-19 khiến thị trường giảm sức mua đồng thời tình trạng chậm cấp phép dự án cũng làm sale địa ốc không có hàng để bán.

Theo ông Hạnh, đại dịch xảy ra một cách bất ngờ, không ai có thể hoạch định gì trước. Nghề nào kiếm tiền cũng khó, môi giới bất động sản càng nhiều thách thức vì nhà đất là tài sản có giá trị lớn. Thậm chí muốn bám trụ với nghề môi giới trong giai đoạn này còn phải trả giá nhiều hơn, mất nhiều thời gian và sức lực hơn.

CEO Ngọc Châu Á cho hay, qua khảo sát sơ bộ, 10% môi giới toàn thị trường vẫn sống sót qua đại dịch. Khoảng 25-30% môi giới bỏ nghề, chuyển hẳn sang làm các ngành khác nếu từng có kinh nghiệm hoặc bằng cấp liên quan. 60% môi giới còn lại chia làm 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất sống bằng lương cơ bản ít ỏi, lấy tiền tích lũy những năm qua tiêu dùng đỡ. Nhóm thứ hai, vẫn cầm cự bằng lương cứng nhưng song song đó họ làm thêm nghề tay trái: bán hàng online, bán bảo hiểm... để cải thiện thu nhập, chờ qua giai đoạn khó khăn. Số nhân sự bất động sản đang cầm cự bằng việc làm thêm nghề tay trái nhiều khả năng có thể sẽ đi đến quyết định chuyển đổi ngành nghề nếu thị trường bất động sản vẫn tiếp tục khó khăn kéo dài.

Chuyên gia này phân tích, thị trường bất động sản giai đoạn 2016-2018 thăng hoa, môi giới bất động sản có thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với những công việc khác nếu làm tốt. So với các ngành nghề khác, người làm công ăn lương mỗi tháng thu nhập 15-20 triệu đồng đã là ổn định và xếp loại khá giỏi.

Trong khi đó, ngành bất động sản nhân viên sale chỉ cần bán hàng bùng nổ đôi ba tháng có thể kiếm được 100-200 triệu đồng từ khoản phí môi giới. Vì dễ kiếm tiền khi thị trường nóng sốt nên nhân sự khắp nơi đổ về ngành này tìm vận may. Đến khi khó khăn ập đến, nhiều môi giới bất động sản tay nghề yếu hoặc non kinh nghiệm dễ bỏ cuộc và mất niềm tin.

Ông Hạnh nhận xét, lương cứng của môi giới hiện nay khoảng 5-6 triệu đồng mỗi tháng. Dù mặt bằng lương này không đủ chi trả cho các chi phí đắt đỏ tại TP HCM, đặc biệt đối với hoàn cảnh phải thuê nhà, phụ giúp gia đình, nuôi con nhỏ... nhưng xét toàn cảnh thị trường lao động, hoàn cảnh của môi giới bất động sản vẫn chưa khó bằng nhân sự các ngành du lịch, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, thậm chí là công nhân bị mất việc rất nhiều.

"Đại dịch đang sàng lọc thị trường địa ốc về chất lẫn về lượng, khiến thị trường chuyển sang giai đoạn đào thải nhân sự không có năng lực vượt khó. Đây là diễn biến hợp lý và cần thiết để bất động sản tái cấu trúc sau đại dịch", ông Hạnh cho hay.

Theo Trung Tín

VnExpress