Kết nối giao thông vùng đô thị mở rộng TPHCM về hướng Nam: Cú hích mới cho bất động sản vùng ven
Long An là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lại có vị trí là “cửa ngõ” của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kết nối với TPHCM và miền Đông nên những năm qua, Long An luôn tập trung các nguồn lực để đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông để làm “cầu nối’ giữa các tỉnh miền Tây với TPHCM và miền Đông, nhất là việc phát triển giao thông để tăng liên kết vùng.
Xem thêm >>> khu dân cư 28ha Nhơn Đức
So với các tỉnh vùng ĐBSCL, Long An có vị trí rất "đắc địa": Phía Đông tiếp giáp TPHCM và tỉnh Tây Ninh, phía Tây giáp tỉnh Đồng Tháp, phía Nam giáp tỉnh Tiền Giang, phía Bắc giáp nước bạn Campuchia (có đường biên giới dài khoảng 133km, có Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ)).
Lại đứng ngay "cửa ngõ" nối liền TPHCM, vùng Đông Nam bộ với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL lại là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - được xác định là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Do vậy, có lúc người ta ví Long An như một "cô gái đẹp", ai đi qua cũng phải ngắm nhìn.
Với lợi thế này, đã giúp các nhà đầu tư tại Long An dễ dàng tiếp cận những tiện ích về kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, thị trường của TPHCM - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đồng thời lại thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường của cả vùng ĐBSCL.
Có lẽ điều này góp phần tích cực đưa Long An thành tỉnh đứng đầu về thu hút đầu tư so với các tỉnh ở khu vực ĐBSCL. Đồng thời cũng là tỉnh có nguồn thu ngân sách đứng thứ 2 trong khu vực (sau Cần Thơ)... Đạt kết quả này là nhờ Long An biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển nhất, nhì khu vực...
Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ góp một phần quan trọng vào sự phát triển của Long An trong thời gian qua. Như giao thông đường bộ, trên địa bàn tỉnh có các tuyến đường Quốc lộ (QL) 1, QLN2, QL50, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua,...
Trong tương lai, Long An sẽ có tuyến QLN1, đường Vành đai 3, Vành đai 4, cũng như đường sắt TPHCM - Trung Lương kết nối. Còn về giao thông thủy, có hệ thống sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây gắn với Cảng Quốc tế Long An trên cửa sông Soài Rạp đã đi vào hoạt động.
Cảng biển Quốc tế Long An là một trong những cảng biển có quy mô lớn nhất khu vực miền Nam (cảng này đã tiếp nhận tàu 30.000 DWT và tương lai từ 50.000-70.000 DWT), không chỉ góp phần giảm tải cho cụm cảng tại TPHCM mà còn giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL khi có thể kết nối dễ dàng bằng cả đường thủy lẫn đường bộ. Đây được xem là lợi thế quan trọng của tỉnh so với các địa phương khác trong vùng.
Hiện nay, Long An cũng tiếp tục đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh các trục động lực kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh phục vụ phát triển công nghiệp như các trục nội tỉnh, liên tỉnh và liên vùng, đặc biệt là các trục giao thông kết nối với TPHCM.
Trong đó, nhằm giảm tải cho QL1 về phía Đông, Bộ GTVT đang xây dựng phương án đầu tư tuyến đường song hành với QL50. Có thể nói, tuyến đường này được xem là trục động lực, khi hoàn thành sẽ khơi dậy tiềm năng của vùng hạ Long An (gồm các huyện: Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành), đồng thời, nó cũng là "cửa ngõ" kết nối với TPHCM cho các huyện ven biển của Tiền Giang qua cầu Mỹ Lợi như huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công.
Ngoài ra, nhiều tuyến đường trọng điểm được nâng cấp và mở rộng như: 835B, 826C, 830... giúp kết nối giao thương thuận lợi đến trung tâm hành chính huyện và khu vực lân cận. Một số công trình trọng điểm như đường Tân Tập - Long Hậu, đường cao tốc Bến Lức -Long Thành, đường Đức Hòa - Tân Tập được triển khai thực hiện, kết nối các khu, cụm công nghiệp trong huyện với TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang.
Gần đây, UBND tỉnh Long An và TPHCM đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng một con đường mới song hành với QL50 bổ sung vào quy hoạch GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 và theo quy hoạch, điểm đầu của tuyến đường mới sẽ kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu Kênh Cây Khô tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè (TPHCM, dài khoảng 800m), điểm cuối sẽ kết nối với QL50 tại lý trình Km12+600 (ngã tư Tân Kim, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An)).
Trong khi đó, theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vùng TPHCM bao gồm 8 tỉnh, thành là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tiền Giang và Tây Ninh. Đây sẽ là vùng đô thị hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, là trung tâm thương mại, tài chính, trung tâm nghiên cứu khoa học - dịch vụ, trung tâm công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chuyên sâu… Vùng TPHCM sẽ phát triển không gian theo hướng cân bằng, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, có khung hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với TPHCM là hạt nhân trung tâm.
Từ quy hoạch này, bức tranh phát triển hạ tầng của vùng TPHCM đã phát triển khá nhanh và bài bản. Trong đó, Long An với vị trí liền kề - được xem như "dấu gạch nối" nối TPHCM và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - là một điểm sáng với nhiều dự án giao thông được triển khai đồng bộ và hiện đại.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM vừa ký văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc tăng cường đầu tư hạ tầng cho khu Nam kết nối với các tỉnh trong vùng ĐBSCL, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM.
Theo Sở GTVT, hiện tại, hệ thống hạ tầng giao thông chính của khu Nam cơ bản là những tuyến đường đã được đầu tư hình thành khá lâu trước đây, như đường Nguyễn Văn Linh (vừa có chức năng là đường vành đai vừa là đường đô thị), đường Nguyễn Văn Cừ, quốc lộ 50, Phạm Hùng, Nguyễn Hữu Thọ, đường Bắc - Nam, đường Nguyễn Tri Phương nối dài, cầu Tân Thuận 2, đường Huỳnh Tấn Phát…
Cùng với việc đầu tư, thay thế các cầu yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương đã hình thành các trục đường chính kết nối khu Nam với các khu đô thị hiện hữu nội thành, góp phần phát triển các khu đô thị vệ tinh của thành phố, đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch đô thị về hướng Nam trong tương lai.
Về đường bộ, đối với các dự án đã có chủ trương đầu tư, đã có kế hoạch đầu tư hoặc đang thực hiện đầu tư, sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cụ thể: Dự án Nâng cấp mặt đường Huỳnh Tấn Phát (từ đường Trần Xuân Soạn đến phà Bình Khánh); Xây dựng mới 3 cầu (thay thế các cầu yếu Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm) trên đường Lê Văn Lương; Xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Xây dựng, cải tạo, mở rộng nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư; Nâng cấp đường Nguyễn Hữu Thọ (từ cầu Kênh Tẻ đến đường Nguyễn Văn Linh).
Cũng theo Sở GTVT, trong thời gian tới TPHCM sẽ tiếp tục đẩy nhanh thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án: Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (vượt Kênh Tẻ và rạch Bến Nghé) nối các quận 1, 4, 7; Nâng cấp quốc lộ 50 (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An); Xây dựng mới cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương; Nâng cấp đường Phạm Hữu Lầu (đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát đến cầu Phước Long); Xây dựng đường Nhơn Đức - Phước Lộc nối dài (đoạn từ cầu Kênh Cây Khô đến quốc lộ 50); Xây dựng cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng; Xây dựng cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50.
Song song đó, Sở GTVT sẽ chủ trì phối hợp với nhiều đơn vị liên quan tăng cường kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đó là: Xây dựng cầu đường Bình Tiên; Xây dựng tuyến đường trục Bắc - Nam (từ đường Hoàng Diệu đến cầu Bà Chiêm) giai đoạn 3;
Xây dựng tuyến đường Lê Văn Lương; Xây dựng đường Vành đai 2, đoạn 4 (từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh); Mở rộng đường Nguyễn Văn Linh (từ Nguyễn Thị Thập đến Huỳnh Tấn Phát); Xây dựng cầu Phú Xuân 2B và đường 15B (trên trục đường Nguyễn Lương Bằng kéo dài); Đầu tư xây dựng các cầu lớn như cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, cầu Thủ Thiêm 4 (nối quận 2 với quận 7).
Đối với đường sắt, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị kêu gọi đầu tư xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 2 (quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy - Khu đô thị Bình Quới); Tuyến đường sắt đô thị số 4a (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước); Tuyến đường sắt đô thị số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - ngã tư Bảy Hiền).
Theo UBND TPHCM, địa phương hiện đang đầu tư, kêu gọi đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu, cụm công nghiệp với nhau, kết nối với khu đô thị cảng Hiệp Phước, Cảng biển Quốc tế Long An, tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là kết nối với các huyện giáp ranh: Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa và TP.Tân An.
Qua đó cho thấy TPHCM đang huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ các thành phần kinh tế cùng với ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần thực hiện nhanh chóng múc tiêu kéo giãn dân, phát triển các khu đô thị vệ tinh thuộc vùng đô thị mở rộng TPHCM về hướng Long An.
Nam Phong
Theo Nhịp sống kinh tế