Hé lộ những điểm sáng đầu tư bất động sản trong lúc thị trường khó khăn

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, dòng tiền đầu tư có xu hướng giảm nhiệt. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì đây lại là cơ hội cho những nhà đầu tư sành sỏi biết tìm cơ hội lúc thị trường khủng hoảng.

Xem thêm >>> bán đất huyện Nhà Bè

Thị trường bất động sản hiện nay được đánh giá là gặp rất nhiều khó khăn khi dịch bệnh Covid -19 quay lại. Nhiều kế hoạch kinh doanh của các dự án phải tạm hoãn, khách hàng có tâm lý thận trọng khi quyết định "xuống tiền" mua BĐS dẫn tới doanh số giao dịch trên thị trường giảm sút.

Theo một thống kê mới nhất của Batdongsan.com.vn, mối quan tâm đến BĐS có xu hướng giảm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ 25/7 tới nay. Trong tháng qua mức độ quan tâm giảm 7% so với tháng trước (trong đó Hà Nội giảm 4%, Tp.HCM giảm 7%, Đà Nẵng giảm 10%), tuy nhiên, tin đăng rao bán BĐS lại tăng lên.

Điều này cho thấy thị trường bất động sản nhìn chung đang rơi vào tình trạng trầm lắng trên diện rộng. Lượng người bán bất động sản sẽ tăng lên nhưng nhu cầu thì giảm đi do tác động bởi dịch ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, dòng tiền đầu tư vào BĐS giảm nhiệt.

Theo Savills, dấu hiệu khó khăn rõ nét nhất là nguồn cung BĐS tại Tp.HCM sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điển hình, nguồn cung căn hộ trong nửa đầu năm chỉ đạt 9.100 căn, giảm tới 52% theo năm và là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguồn cung biệt thự, nhà phố và đất nền cũng giảm giảm 43% theo năm xuống còn 3.250 căn.

Tuy vậy, khó khăn của người này lại là cơ hội mở ra cho người khác. Theo giới kinh doanh địa ốc, trên thị trường dòng tiền đầu tư thông minh vẫn đang chảy vào những BĐS có giá trị cao, pháp lý an toàn và được chào bán với giá rẻ hơn thị trường (đối với thị trường thứ cấp – PV). Còn với thị trường sơ cấp, các dự án BĐS được chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực triển khai dự án và có vị trí tiềm năng, cơ hội đầu tư sinh lời cao trong trung và dài hạn vẫn được nhiều nhà đầu tư "săn đón". Những nhà đầu tư này xem dịch là cơ hội để họ mua vào các BĐS với giá mềm bởi những chính sách ưu đãi chưa từng có của các chủ đầu tư nhằm thanh khoản cho dự án.

Vì thế, lúc khó khăn thị trường vẫn lộ diện những loại hình BĐS cũng như phân khúc giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư. Trong đó, dòng tiền đầu tư đang hướng vào một số BĐS có thể sẽ hồi mạnh trong trung và dài hạn.

Xu hướng đầu tư bất động sản đang dịch chuyển rõ nét. Trước đây nhà đầu tư hướng dòng tiền vào căn hộ ở trung tâm để cho thuê hoặc đất nền, nhưng nay dòng tiền lại đang đổ vào các đô thị sinh thái vùng ven, ngôi nhà thứ hai ở các tỉnh lân cận đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM (gồm các BĐS sinh thái, BĐS ven biển có khả năng vừa nghỉ dưỡng vừa khai thác kinh doanh).

Ngoài ra, theo nhận định của giới kinh doanh sành sỏi thì những nhà đầu tư "cá mập" có xu hướng đi "săn" các BĐS có giá trị thương mại cao ở các trung tâm TP lớn do chủ sở hữu cần bán rẻ trong thời điểm khó khăn. Đó là những căn nhà phố, khách sạn mini hoặc các tòa nhà văn phòng nhỏ…

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Việt Nam nhận định: "Thời điểm khó khăn này, từ một góc nhìn khác, lại là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản. Đây có thể coi là thời điểm vàng dành cho các thương vụ mua bán và sáp nhập cho các dự án bất động sản tại TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung."

Còn ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cengroup đánh giá, hiện thị trường bất động sản chỉ dành cho các nhà đầu tư trung và dài hạn, không còn cơ hội "lướt sóng". Một số thị trường ngách như những dự án nằm trong khu vực có quy hoạch hạ tầng, trong khu đô thị đầy đủ tiện ích, bất động sản khu công nghiệp, logistics có tiềm năng tăng trưởng tốt.

"Về dài hạn, giai đoạn 3-10 năm tới, Việt Nam sẽ chạm tới giai đoạn vàng của thị trường bất động sản. Đó là thời điểm mà những nhu cầu cơ bản đã được thỏa mãn và người dân sẽ có tích lũy tốt để có thể đầu tư và cải thiện chất lượng sống. Nhà đầu tư cần nhanh nhạy trước khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới", Ông Hưng nhận định.

Nhật Minh

Theo Tổ Quốc