Giá nhà đất Nha Trang, Đà Nẵng giảm mạnh

Sau giai đoạn tăng nóng và bùng nổ năm 2018- 2019, hiện giá đất tại một số tỉnh Nam Trung Bộ đang trên đà giảm mạnh về mức giá được cho là phù hợp với thị trường.

Xem thêm >>> bán đất huyện Nhà Bè

Theo số liệu từ Hội môi giới BĐS Việt Nam, trong quý 3 tại Nha Trang – Khánh Hòa cũng giống như các đô thị lớn (Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng) suốt thời gian từ 2019 đến nay Tp.Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa nói chung, rất hiếm dự án BĐS mới được phê duyệt.

Thị trường giao dịch ảm đạm, giá đất giảm sâu từ 20 -30%. Giá căn hộ ở Nha Trang cho phân khúc bình dân và trung cấp đang ở ngưỡng 22-30 triệu đồng/m2. Căn hộ cao cấp trước đây có giá bán từ 40-60 triệu đồng/m2, thì nay đều phải điều chỉnh giảm khoảng 20-30% để bán được hàng.

Tuy nhiên ở đây vẫn có những điểm sáng là những dự án nằm tại những khu vực có quy hoạch phát triển, tiềm năng cao, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản, có giá khởi điểm ở mức thấp… Các Dự án này được khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm sôi động. Thời điểm tháng 9/2020, hiện tượng các nhà đầu tư trên cả nước quan tâm đến thông tin đầu tư tại các dự án bất động sản ở Khánh Hòa tăng đột biến, điều này cho cho thấy dấu hiệu hồi phục và khởi sắc của thị trường BĐS Khánh Hòa.

Tiêu biểu có thể kể đến: đất nền khu vực phía Tây Nha Trang, Bắc TP Nha Trang, khu vực Bắc Vân Phong, Cam Lâm…. Dự kiến những khu vực này sẽ có biến động mạnh về giao dịch ở giai đoạn cuối năm và đầu năm 2021. Nhà ở thuộc loại hình căn hộ chung cư và nhà ở xã hội tuy không nhiều ở Nha Trang, nhưng cũng là sản phẩm đang được người dân đô thị Nha Trang lựa chọn. Đặc biệt là nhà ở xã hội.

Trong kh đó, tại Đà Nẵng, Quảng Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 không ghi nhận nhiều Dự án mới chào bán. Nguồn cung các Dự án đã xong hạ tầng và pháp lý (có sổ đỏ) hiện khan hiếm. Tiêu điểm trong quý 3//2020, tại Đà Nẵng có Dự án Hòa Xuân, KĐT FPT City,… vẫn tiếp tục hút khách đầu tư, tại Quảng Nam là đất nền tại Dự án Epic Town, KĐT 7B Quảng Nam dành được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu ở thực và đầu tư bền vững. Tỉ lệ hấp thụ đạt hơn 60% mỗi đợt chào bán.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nhìn chung, tại Đà Nẵng và Quảng Nam, những dự án cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng, pháp lý rõ ràng, đặc biệt là những dự án có sổ đỏ ngay luôn được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm mạnh.

Sau một thời gian các nhà đầu tư tìm đến các thị trường khác bởi khu vực này bị thanh tra, kiểm tra, nhiều dự án thiếu pháp lý, giá bị đẩy quá cao. Hiện nay, đã ghi nhận sự quay trở lại của nhiều nhà đầu tư.

Về giá bất động sản của khu vực, sau giai đoạn nóng và bùng nổ năm 2018- 2019, hiện nay, giá đất đã được điều chỉnh giảm khá mạnh ở mức phù hợp với thị trường. Đơn cử như, tại Đà Nẵng, Dự án KĐT FPT City có giá từ 22-25 triệu đồng/m2 (nhà phố), KĐT Hòa Xuân: 20-27 triệu đồng/m2; tại Nam Hòa Xuân gía đang giao dịch từ 27- trên 30 triệu đồng/m2.

Tại Quảng Nam, các dự án khu vực Thành phố có mức giá dao động 40-60 triệu đồng/m2; tại các huyện phát triển dao động 17-20 triệu đồng/m2.

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế