Giá chung cư mua bán sang tay giảm, dự án mới giữ giá bất chấp dịch bệnh

Giá bán chung cư vẫn có xu hướng tăng, phần lớn các dự án đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ từ 1-3%. Nhu cầu chủ yếu là mua để ở, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch.

Xem thêm >>> Dự án T&T Thái Sơn

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup cho biết, trong ngắn và trung hạn, thị trường bất động sản có thể chững lại về lượng giao dịch nhưng sẽ không xảy ra hiện tượng giảm giá sâu, thậm chí còn có thể tăng nhẹ.

Cụ thể hơn, ông Hưng cho rằng, phân khúc giá rẻ vốn luôn giữ vai trò điều tiết thị trường sẽ chững lại và giảm nhẹ về số lượng giao dịch. Phân khúc trung và trung bình khá được quan tâm hơn. Khách hàng quan tâm nhiều hơn tới tiện nghi và sự an ninh, an toàn, vì vậy, những nhà ở nằm trong khu đô thị với đầy đủ tiện ích và đặc biệt là y tế và trường học sẽ được ưa thích. Trong khi đó, bất động sản cao cấp vẫn sẽ gặp khó, tuy nhiên, đây là phân khúc có độ "lì" cao, ít nhạy cảm giá.

Cùng chung nhận định giá nhà không giảm, thậm chí còn tăng ở phân khúc chung cư; đơn vị nghiên cứu và tư vấn thị trường bất động sản JLL Việt Nam vừa cho biết, nguồn cung căn hộ được chào bán riêng ở TP Hồ Chí Minh trong quý 2 vừa qua đã cao gần gấp đôi so với quý 1, với 3.820 căn.

Tuy nhiên, JLL cũng vẫn lưu ý, lượng cung này chỉ bằng một phần ba so với mức trung bình hàng quý trong giai đoạn bùng nổ 2017-2018, vì những lo ngại về pháp lý tiếp tục là chủ đề nóng của thành phố.

Về lượng căn hộ bán được trong quý 2 đạt con số 3.855 căn, gần tương đương cùng kỳ năm trước nhưng cao gấp đôi so với quý I/2020. Phần lớn các giao dịch đã thực hiện từ trước đại dịch và được tiến hành ký hợp đồng mua bán trong quý này.

"Nhu cầu chủ yếu là mua để ở, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch. Đối với thị trường đầu tư, các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng và do dự khi xuống tiền trong bối cảnh xuất hiện những bất ổn về tài chính, vì nguy cơ sa thải và cắt giảm lương vẫn còn tiếp diễn", đại diện JLL nhận định.

Đáng lưu ý, theo đơn vị này, giá bán vẫn có xu hướng tăng bất chấp tình hình kinh tế chưa ổn định. Dưới tác động của dịch bệnh, nhiều chủ đầu tư đã có những ưu đãi như gia hạn lịch thanh toán cho khách. Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu lành mạnh từ thị trường, phần lớn các dự án đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ từ 1-3% so với quý trước.

Cùng với đó, việc tăng giá tại những dự án đang được bàn giao đã nâng giá trung bình toàn thị trường đạt 2.582 USD/m2, tăng 5,3% theo quý.

JLL dự báo sẽ có khoảng 15.000-20.000 căn hộ được chào bán trong 6 tháng cuối năm, nâng tổng nguồn cung cả năm 2020 lên 20.000-25.000 căn. Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường đạt được lượng cung tối đa như dự báo, con số này vẫn thấp hơn so với tổng nguồn cung trung bình trong giai đoạn 2017-2019 khi có ít nhất 30.000 căn mở bán mỗi năm, vì các vấn đề pháp lý và sự không chắc chắn về kinh tế vẫn đang tiếp diễn.

Đánh giá về thị trường bất động sản Việt Nam sau quãng thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh cho hay, thị trường bất động sản có dấu hiệu ‘bật dậy’ vào tháng 5.

"Trong tháng 5, lượng dự án đưa ra thị trường tăng gần 6 lần và tỉ lệ tiêu thụ tăng đến 16 lần so với tháng 4. Điều này cho thấy khả năng phục hồi của thị trường BĐS rất cao nếu được tháo gỡ thêm các khó khăn về chính sách", ông Châu nói.

Về giá bán, ông Châu cho rằng sau đại dịch, giá bất động sản không thể xuống. Giá chỉ xuống ở thị trường thứ cấp mua đi bán lại, còn giá tại thị trường sơ cấp của nhà phát triển dự án sẽ không thay đổi.

Theo Minh Thư

Infonet