Doanh nghiệp địa ốc với cuộc thử lửa mới

Covid-19 tái bùng phát khiến thị trường bất động sản khó chồng khó. Các doanh nghiệp địa ốc đối mặt với một cuộc “thử lửa” mới về khả năng xoay xở để xác lập sức bền và sự chuyên nghiệp.

Xem thêm >>> bán đất huyện Nhà Bè

Vùng vẫy thời Covid

Làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại từ 25/7/2020 và ngay lập tức có tác động lớn tới thị trường bất động sản. Theo khảo sát của trang tin Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng và mức độ quan tâm ghi nhận biến động giảm của thị trường bất động sản trong các ngày cuối tháng 7 và từ đầu tháng 8 đến nay có sự sụt giảm mạnh. Tính đến nay, mức độ quan tâm của toàn thị trường giảm 7%, riêng thị trường bất động sản Đà Nẵng sụt giảm 20% mức độ quan tâm dưới tác động của dịch bệnh. Riêng TP.HCM và Hà Nội, giá rao bán căn hộ vẫn duy trì mức độ ổn định, không ghi nhận biến động nào đáng kể.

Thị trường rất khó khăn là chia sẻ của hầu hết các doanh nghiệp địa ốc khi trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, đây là khó khăn mang yếu tố khách quan mà không ai lường trước được. Song, thay vì ngồi đợi khó khăn qua đi hoặc buông tay phó mặc số phận thì nhiều doanh nghiệp địa ốc đã không ngừng xoay xở để tìm hướng đi trong thời Covid.

Vươn ra vùng ven là chiến lược tồn tại của nhiều chủ đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Vươn ra vùng ven là chiến lược tồn tại của nhiều chủ đầu tư. Ảnh: Lê Toàn

Ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Ngọc Á Châu, qua trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho biết, vừa bán thành công 100 sản phẩm nhà vườn ở TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

“Kết quả bán hàng này nếu trong một thị trường bình thường thì không có gì đáng nói, nhưng trong bối cảnh hiện nay mà thu hút được nhiều người quan tâm đến vậy là điều không đơn giản. Kế hoạch ban đầu là Công ty sẽ mở bán tập trung, nhưng sau đó thông báo cho khách hàng ngưng lại vì ngăn ngừa dịch, nhưng khách hàng vẫn tự động tìm đến Công ty để mua sản phẩm”, ông Hạnh nói và chia sẻ, việc thành công tại dự án đầu tay của Công ty ở thị trường Bảo Lộc là xuất phát từ thực tế “trong cái khó, ló cái khôn”.

“Trong trận đại dịch Covid-19 diễn ra lần đầu từ đầu năm, hầu như thị trường bất động sản bị tê liệt. Thị trường không có sản phẩm để bán, hoặc có cũng không bán được, trong khi áp lực chi phí duy hoạt động đè nặng từng ngày. Trong sự khó khăn này, tôi đã tìm hiểu và nhận ra rằng, thị trường bất động sản ngày càng có xu hướng ly tâm, nhu cầu của các gia đình về một căn nhà thứ 2, ở đó có không khí trong lành, có hoa thơm cỏ lạ mọc quanh năm để gia đình quây quần và sum họp những ngày cuối tuần là có thật”, ông Hạnh nói và cho biết, sau khi khảo sát thị trường, ông quyết định chọn Bảo Lộc để thực hiện ý tưởng này, bởi nơi đây là vùng đất được mệnh danh với “đặc sản” của khí hậu và thiên nhiên, gần TP.HCM và có kết nối hạ tầng thuận tiện. Chính vì vậy, sau khi đầu tư dự án nhà vườn ở Bảo Lộc với giai đoạn 1 khoảng 130 sản phẩm, đã có 100 sản phẩm chính thức được khách hàng đặt mua.

Còn theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Việt Holdings, trong một thị trường khó khăn như hiện nay, cách tốt nhất để duy trì hoạt động của doanh nghiệp là phải xác định hướng đi phù hợp.

“Trong bối cảnh thị trường hiện nay, dòng sản phẩm đầu tư an toàn nhất là sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu thực, bởi đây là sản phẩm cho dù thị trường có khăn khăn đến đâu thì nhu cầu vẫn không thay đổi”, ông Tiến nói và cho biết, xuất phát từ thực tế đó, hiện Việt Holdings đang hợp tác với Công ty TNHH Phúc Đạt Connect phát triển dự án Phuc Dat Tower ngay mặt tiền Quốc lộ 1K thuộc TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo ông Tiến, mặc dù tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhưng dự án này nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng do đáp ứng nhu cầu thực.
Còn theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Vietnam, đại dịch mở ra cuộc cạnh tranh về việc thiết lập mới các thương hiệu trên thị trường. Cuộc cạnh tranh này dự đoán sẽ gay gắt, khốc liệt và không dành cho tất cả. Sự tham gia đa dạng từ các chủ đầu tư lớn cho tới các “startup mộng mơ” sẽ làm cho bức tranh cực kỳ sôi động trong những năm tới. Và kết quả từ cuộc đua này, sẽ có những thương hiệu hoặc trở thành đế chế hoặc lóe lên rồi vụt tắt.

Doanh nghiệp lên kế hoạch đường dài

Sự khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua đối với nhiều doanh nghiệp bất động sản kém sức bền là một thách thức lớn. Trong khó khăn đó, không tránh khỏi sự tác động nhất định, song với nhiều doanh nghiệp địa ốc có tiềm lực tài chính, sự chuyên nghiệp trên thị trường thì những chướng ngại vật như dịch Covid-19 chỉ là khó khăn trong ngắn hạn, thậm chí đây là còn là giai đoạn để các doanh nghiệp lên kế hoạch đường dài để nắm bắt cơ hội.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, thật ra, sự bùng phát trở lại của dịch bệnh lần này không căng thẳng như đợt trước do nhiều người đã có sự chuẩn bị trước về tâm lý. Hơn nữa, sau đợt dịch diễn ra lần đầu, hầu như mọi người đã có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch, đồng thời với sự kiểm soát dịch bệnh của các ban ngành thời gian qua, nhiều người tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được không chế. Về phía các doanh nghiệp địa ốc, xác định thị trường bất động sản  luôn có tiềm năng lớn và sự phát triển trong dài hạn, nên kế hoạch đặt ra cũng phải mang tính dài hạn.

“Hiện nay, điều mà doanh nghiệp chúng tôi đặt lên trước tiên là phải áp dụng các biện áp phòng dịch an toàn, tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, cho tiến độ công trình và chuẩn bị chu đáo các kế hoạch sau khi dịch bệnh được kiểm soát”, bà Hương nói, đồng thời nhấn mạnh rằng, nhu cầu nhà ở hiện nay rất lớn, trong khi nguồn cung khan hiếm, do vậy khó khăn hiện nay chỉ là khó khăn tạm thời, thậm chí trong giai đoạn khó khăn này còn là cơ hội cho các nhà đầu tư biết nắm bắt.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi, quả thật năm 2020 là một năm đại hạn với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nhìn tổng thể về bản chất thị trường hiện nay không xấu, nhu cầu luôn lớn, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường sớm trở lại. Vấn đề của doanh nghiệp lúc này là làm sao duy trì hoạt động, đảm bảo được nguồn lực chờ dịch bệnh lắng xuống để có thể nắm bắt những cơ hội mới.

“Với Tập đoàn Danh Khôi, chúng tôi đã xác định mục tiêu phát triển dài hạn, nên trong khó khăn bao giờ cũng sẽ có cơ hội. Do vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, dù thị trường có nhiều khó khăn, nhưng Danh Khôi vẫn âm thầm mua lại khá nhiều dự án tốt để đầu tư một cách chỉnh chu”, ông Bảo nói và dẫn chứng, vừa qua Tập đoàn Danh Khôi đã mua lại khá nhiều dự án, như mua lại 100% vốn Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Sun Frontier để trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier; mua lại dự án Đà Nẵng Hotel And Resort Đà Nẵng có quy mô diện tích 7,5 ha từ Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội Non Nước; mua lại 3 lô đất “vàng” có quy mô diện tích hơn 11.000 m2 thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa. 

Theo ông Bảo, các dự án mà Danh Khôi mua lại hầu như đều có vị trí “vàng”, nhu cầu luôn rất lớn, chỉ cần doanh nghiệp đầu tư bài bản thì ngay cả khi thị trường khó khăn nhất, doanh nghiệp vẫn tự tin bán được hàng.

Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, dù không phủ nhận phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhưng đợt bùng phát dịch
Covid-19 lần này không quá sốc về tâm lý, thậm chí qua các biến cố dịch bệnh vừa qua, nhiều doanh còn có sự chuẩn bị chỉnh chu hơn cho kế hoạch phát triển dài hơn.

Ông Trần Lê Thanh Hiển, Tổng giám đốc Công ty Danh Việt Group cho rằng, có lẽ đây là giai đoạn để doanh nghiệp dừng lại quan sát, nhìn lại những thiếu sót thời gian qua để từ đó cơ cấu lại hoạt động, chuẩn bị cho những bước đi kế tiếp.

Theo ông Hiển, giải pháp trước mắt mà Danh Việt Group đang áp dụng là nghiên cứu tích hợp các mô hình bán hàng phù hợp. Cụ thể, thay vì phương pháp bán hàng truyền thống trước đây là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hay tổ chức các buổi bán hàng tập trung, thì hiện nay, hoạt động bán hàng chuyển sang hình thức online, vừa tránh được dịch lây lan, vừa đảm bảo khách hàng vẫn có thể giao dịch một cách an toàn. 

Theo Tăng Triển (Báo Đầu tư Bất động sản)