Đất nền vùng ven Tp.HCM có xu hướng giảm giá, nhà đầu tư liệu có quay lại?

Hầu hết các “điểm nóng” thị trường đất nền vùng ven Tp.HCM hiện nay đều đã ổn định về giá sau “cơn sốt” từ cuối 2017 đến nửa đầu 2018, thậm chí một số khu vực đã quay đầu giảm giá.

Sự im ắng của thị trường đất nền Tp.HCM đã kéo dài khoảng 2 tháng qua, tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại đất nền một số khu vực Q.9, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh…đã có hiện tượng một số nhà đầu tư đi săn đất để mua vào vì họ cho rằng giá hiện nay đã ổn định và có những lô đã giảm, để kỳ vọng có thể tăng giá vào cuối năm.

Khảo sát thực tế cho thấy, hiện đã có nhiều tốp môi giới đi tìm hiểu các dự án mới mở bán nằm ở vùng ven, hiện tượng này dường như rất hiếm gặp cách đây 1-2 tháng. Theo những môi giới này thì sau khi nghe ngóng thị trường đã có những nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư khi giá giảm.

Tuy nhiên, họ thường quan tâm đến những dự án mới ra hàng có pháp lý rõ ràng, đặc biệt là đất đã có sổ đỏ, đối với những lô đất chưa ra sổ thì nhà đầu tư rất e dè. Với dòng tài chính trên dưới 2 tỉ đồng, NĐT thường tìm kiếm các nền đã mở bán giai đoạn tiếp với số lượng không nhiều, khoảng  từ 20-100 nền/dự án.

Đất nền vùng ven Tp.HCM có xu hướng giảm giá, nhà đầu tư liệu có quay lại?
Nhiều nhà đầu tư quay lại săn đất nền vùng ven Tp.HCM ở giai đoạn giảm giá.

Tại huyện Bình Chánh, thời điểm này, một số dự án phân lô bán nền cũng ra hàng và thu hút NĐT khu vực và lân cận. Theo các môi giới khu vực, đa số các nền mới chào bán có giá thấp hơn từ 2-3 triệu đồng/m2 so với thời điểm sốt đất. NĐT có xu hướng đi mua lại các nền lẻ đã có sổ do doanh nghiệp chào bán. So với những nền NĐT thứ cấp bán ra, giá các nền mới ở một số khu vực có thể thấp hơn 4-5 triệu đồng/m2.     

Theo ghi nhận thực tế, Q.9 vẫn là khu vực được NĐT "nhắm" đến nhiều nhất mặc dù giá đã lên khá cao so với cuối năm 2017. Theo các NĐT, đây là nơi còn quỹ đất mới, pháp lý minh bạch và sức mua của người dân có xu hướng đổ về đây do hạ tầng đầu tư tốt và các thông tin tích cực về quy hoạch khu đô thị sáng tạo khu Đông…

Theo một NĐT sống tại Q.2, thực chất vài tháng qua, NĐT ở trạng thái nghe ngóng thị trường chứ không hoàn toàn "rời bỏ" thị trường. Các dự án mới giá phù hợp, pháp lý đã hoàn thiện vẫn là kênh lựa chọn của nhiều NĐT.

Tuy nhiên, nói về sức giao dịch thì hiện tại đã giảm khoảng 30% so với thời điểm tháng 3/2018. Theo NĐT này, hiện tại những NĐT đi mua đất đa số là đầu tư dài hơi trong vòng 1-2 năm hoặc người mua ở thực tìm kiếm chốn an cư khi thị trường đang chững giá.

Quả thực, tại khu ven Tp.HCM nhu cầu mua ở thực có dấu hiệu tăng lên khoảng vài tuần trở lại đây. Đại diện 1 sàn phân phối có trụ sở tại đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9 cho hay, giao dịch đến từ người mua ở thực hiện đang chiếm tỉ lệ cao hơn NĐT.

Do tâm lý mua đất ở trong lúc thị trường ổn định giá khiến nhiều người chưa sở hữu được nền đất trong giai đoạn sốt đã quyết định "xuống tiền" ở thời điểm này. Họ cũng giống các NĐT, có xu hướng mua các nền đã ra sổ, chấp nhận giá cao hơn các nền chưa sổ vài giá trên m2.

Theo dự báo của các chuyên gia và đơn vị nghiên cứu thị trường, đất nền vẫn là phân khúc được khách mua quan tâm nhiều nhất ở quý III/2018. Đặc biệt, trước bối cảnh khá nhiều dự án phân lô mới chào hàng với quy mô nhỏ thì dự báo loại hình này tiếp tục là kênh đón nhận dòng tiền đa dạng của NĐT lẻ và người mua thực.

Ông Vũ Khắc Hoan, một NĐT lâu năm sống tại Q.12 cho hay, NĐT đã có dấu hiệu trở lại với thị trường mặc dù xuất hiện chưa mạnh mẽ. Hầu hết là NĐT "nhắm" đến sức mua thị trường cuối năm để hưởng chênh, còn những NĐT "lướt sóng" 1-2 tháng thì vẫn khá "im hơi lặng tiếng" ở giai đoạn này.

Theo ông Hoan, giá bán các dự án đất nền đã ở ngưỡng phù hợp với tình hình chung thị trường khu vực, không còn hiện tượng tăng đột biến. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, giá hiện tại cũng đã chênh từ 30-40%.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Eximrs khẳng định, mặc dù thị trường ven Sài Gòn đã hạ nhiệt những giá vẫn chưa giảm nhiều. Trong khi đó, tại các khu vực vệ tinh lân cận Tp.HCM giá đất nền vẫn tăng giá cục bộ cỡ 10% theo đợt. Như vậy, nhìn tổng quan, thị trường đất nền sức mua có giảm nhưng giá không hề giảm. Nhiều NĐT vẫn sẵn sàng xuống tiền và đợi thời cơ.  

Còn theo đại diện sàn giao dịch BĐS có trụ sở tại Q.3, Tp.HCM, các dự án đất nền phân lô chào bán thời điểm này mặc dù giá có thấp hơn 1 vài triệu đồng/m2 so với đất lẻ thứ cấp cùng khu vực nhưng thực chất giá này đã được tăng lên khá cao trong đợt sốt vừa qua. Chỉ vì ở giai đoạn "nhạy cảm" này, CĐT bắt buộc hạ một vài giá  nhằm thu hút lực cầu, đánh vào tâm lý mua hàng của người dân...

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, khách mua cần thận trọng khi bỏ tiền vào đất nền ở thời điểm này. Một số dự án khi giới thiệu đến khách hàng đều khẳng định đã có biên lai ra sổ hồng hoặc hứa hẹn thời gian ra sổ trong vòng vài tháng.

Thực chất điều này khó xảy ra vì thủ tục ra sổ hiện tại khó khăn hơn rất nhiều so với các năm về trước. Một dự án ít nhất phải mất từ 12-15 tháng mới tách được sổ trừ các trường hợp đã được phê duyệt trước thời điểm Quyết định 60/2017/QĐ- UBND có hiệu lực.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ