Đất nền Tp.HCM và vùng vệ tinh đang diễn biến thế nào?

Đây vốn là phân khúc BĐS được giới đầu tư quan tâm, tuy nhiên, việc khan hiếm nguồn cung đã kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo báo cáo nghiên cứu của DKRA Vietnam, trong tháng 11 toàn thị trường ghi nhận 4 dự án đất nền mở bán (tất cả các dự án đều thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 378 nền, tương ứng 71% so với tháng 10/2020. Trong đó, tỉ lệ tiêu thụ đạt 72% (khoảng 273 nền), bằng 76% so với tháng trước đó.

Trong khi đó, tại thị trường giáp ranh như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, trong tháng 11, đất nền cũng ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung so với tháng trước đó. Cụ thể, tại Đồng Nai có 2 dự án mở bán với khoảng 248/297 nền được tiêu thụ. Chiếm tỉ lệ 78% nguồn cung và 91% tiêu thụ toàn thị trường.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, có 1 dự án mở bán khoảng 22/41 nền được tiêu thụ, tỉ lệ nguồn cung và tiêu thụ lần lượt là 11% và 8%.

Còn tại Bình Dương có 1 dự án. Mở bán với 3/40 nền được tiêu thụ, đạt tỉ lệ 11% nguồn cung và 1% tỉ lệ tiêu thụ.

Đất nền Tp.HCM và vùng vệ tinh đang diễn biến thế nào? - Ảnh 1.

Theo DKRA Vietnam, trong tháng 11/2020 nguồn cung đất nền mới đưa ra thị trường khá khan hiếm, vị trí xa vùng trung tâm, các sản phẩm được các chủ đầu tư giới thiệu trong tháng đều đã đưa ra thị trường và được ghi nhận trước đó hoặc các dự án lâu năm được tái khởi động.

Ngoài ra, trên thị trường thời gian qua một số dự án nhỏ lẻ (dưới 100 sản phẩm) theo hình thức tự phân lô bán nền (đất nông nghiệp + đất thổ cư) thuộc sở hữu cá nhân, điển hình như khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu rao bán khá nhiều trong tháng.

Tuy vậy, giao dịch thứ cấp kém sôi động, tập trung chủ yếu các dự án thuộc khu đô thị trung tâm các tỉnh, các dự án đã hình thành cơ sở hạ tầng và pháp lý. Đối với Tp.HCM, giao dịch thứ cấp tập trung ở khu vực Q.9 (P.Phú Hữu, P.Long Trường), Q.7 (P.Tân Thuận, P.Tân Phong). Các sản phẩm có mức giá trung bình từ 35-75 triệu đồng/m2 thu hút nhiều sự chú ý từ NĐT.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ