Căn hộ tại Tp.HCM vẫn đang âm thầm tăng giá

Mặc dù nguồn cung mới ra thị trường ít hơn hẳn so với năm 2018 nhưng căn hộ tại TP.HCM vẫn ghi nhận lượng giao dịch ổn định trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ tại nhiều dự án vẫn đang âm thầm tăng.

Trong xu thế nguồn cung khan hiếm cục bộ, các doanh nghiệp bất động sản cũng đã đưa ra nhiều cách thức thu hút khách hàng để đảm bảo thị trường vẫn có sự lưu thông ổn định. Theo ghi nhận, thị trường căn hộ thứ cấp đã có sự điều chỉnh giá rõ rệt so với năm 2018.

Với những dự án đang hoàn thiện hoặc đã bàn giao, số lượng người mua vẫn không thuyên giảm dù cho việc lấn cấn pháp lý gây hoang mang dư luận suốt thời gian qua. Theo ghi nhận, thị trường căn hộ thứ cấp vẫn có nhiều dự án chất lượng, đáp ứng đủ những tiêu chí của khách hàng và có mức tăng giá ổn định từ 5-15% tính từ đầu năm 2019.

Khảo sát quanh thị trường quận 7, TP.HCM, các dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện có mức tăng giá đều đặn trên thị trường thứ cấp. Những căn hộ đã được nhà đầu tư săn mua trước đó, nay chào bán lại với giá chênh lệch khoảng 4 – 7 triệu đồng/m2. Có những dự án cùng nằm trên một tuyến đường nhưng giá bán khác nhau, mức giá chung từ 30-50 triệu đồng/m2 vẫn khá hút khách bởi tính pháp lý đảm bảo, tiến độ nhanh chóng và chủ đầu tư có phương án phòng ngừa rủi ro với khách hàng.

Căn hộ tại Tp.HCM vẫn đang âm thầm tăng giá - Ảnh 1.

Thị trường căn hộ TP.HCM xuất hiện làn sóng tăng giá ngầm do ảnh hưởng từ việc khan hiếm nguồn cung

Theo bảng khảo sát trực tuyến của Batdongsan.com.vn, diễn biến giá căn hộ tại TP.HCM trong năm 2019 có xu hướng tăng đều so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện giá bình quân mỗi m2 căn hộ tại TP HCM đạt 33,56 triệu đồng mỗi m2.

Khảo sát tại dự án Q7 Saigonriverside Complex của chủ đầu tư Hưng Thịnh, được mở ở bán từ tháng 3/2018 với giá 1.6 tỷ đến 1.8 tỷ/1 căn. Môi giới dự án này cho biết các căn có giá dưới 1.8 tỷ đều đã hết sạch sẽ. Hiện đơn vị này chuyển nhượng khoảng 60-80 căn có giá từ 1,7 tỷ đến 1.9 tỷ. Như vậy là sau đúng 1 năm, nhà đầu tư của dự án này có thể đút túi 150-200 triệu đồng.

Khảo sát dự án Phú Đông Premier của Phú Đông Group (dự kiến bàn giao nhà vào 6/2020) mở bán vào tháng 5/2018 với mức giá từ 1.6 - 1.8 tỷ đồng/căn cho diện tích từ 63-72m2, tức dao động khoảng 24-25 triệu đồng/m2. Hiện đơn vị này đang chuyển nhượng mức giá trung bình từ 1.7 - 1.9 tỷ đồng, tức tăng khoảng 3 triệu/m2. Theo chia sẻ của môi giới, hiện giá vẫn còn tiếp tục tăng, dự kiến đến lúc giao nhà giá sẽ đạt khoảng 2 tỷ đến 2.3 tỷ/ căn.

Một dự án nằm trên đường Nguyễn Thị Thập là Hưng Phát The Golden Star đang chào các căn nhà đầu tư cá nhân gửi lại bán với mức giá 38 - 40 triệu đồng/m2. Theo ghi nhận, hiện giá bán đã tăng gần 4 triệu/m2 so với giá lúc mở bán khoảng 30 - 37 triệu đồng/m2. Một dự án khác cũng đã bàn giao là Luxcity nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát hiện đang giao dịch các căn giá thứ cấp là 34 - 36 triệu đồng/m2, tăng hơn 5 triệu đồng/m2 so với lúc mở bán.

Còn tại khu Đông TP.HCM, một khu vực có nguồn cung dự án sắp hoàn thiện tăng cao trong năm 2019. Thực tế cho thấy, có khoảng 10 dự án đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đã bàn giao. Trong đó, trục đường Phạm Văn Đồng, xa lộ Hà Nội là nơi có dự án, giá bán của các dự án cũng khá cạnh tranh nhau. Chẳng hạn, dự án Forola Novia đang hoàn thiện có mức giá từ 1.9 - 2.6 tỷ đồng/căn, diện tích từ 57 - 80m2. Theo ghi nhận, giá hiện tại tăng khoảng 4,5 triệu/m2 so với lúc mở bán (30-35 triệu/m2).

Trong khi đó, dự án Opal Garden hiện đang bán giá 2.6 - 3.5 tỷ đồng/căn, với các diện tích 71 - 86m2, tăng khoảng 5 triệu/m2 so với lúc mở bán. Còn tại trục xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức, quận 9), dự án Moonlight Residences Apartment đang bán giá 30 triệu đồng/m2 (chưa VAT), tức khoảng 2,3 tỷ đồng/căn cho diện tích 68m2, tăng khoảng 4 triệu đồng/m2 so với lúc mở bán.

Tính từ thời điểm 2015 - 2017 có một số dự án đã bàn giao trước đó như: Ehome 5, Cosmo City hiện đang bán các căn thứ cấp với mức giá lần lượt là 36 - 38 triệu đồng/m2 và 34 - 36 triệu đồng/m2… tăng khoảng 3 triệu đồng/m2 so với với lúc mở bán.

Ghi nhận tại các dự án căn hộ đã hoàn thiện tại các khu vực này, nếu so với thời điểm đầu mở bán, giá thứ cấp đã tăng ít nhất 15%, riêng các căn có vị trí đẹp, có cư dân vào ở, giá thứ cấp ghi nhận tăng 20 - 25%% so với thời điểm đầu mua vào.

Theo khảo sát, hiện khu Đông TP.HCM là nơi ghi nhận mức tăng giá trên thị trường thứ cấp khá tốt. So với giá gốc, các dự án này đều tăng trung bình từ 10 - 15%/năm. Ở một số dự án có vị trí đẹp, gần các tuyến đường lớn giá ghi nhận tăng 20%/năm. Còn đối với khu Tây TP.HCM, đặc biệt tại quận Tân Phú có nguồn cung căn hộ hoàn thiện tương đối nhưng các dự án chất lượng tiện ích và vị trí di chuyển thuận lợi lại khá khan hiếm nên giá thứ cấp ghi nhận tăng trung bình khoảng 7-15%/năm (tùy dự án).

Việc khan hiếm nguồn cung là một trong những lý do các dự án vừa bàn giao hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện phần thô có hấp lực khá tốt trên thị trường thứ cấp. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, các dự án mới bàn giao hoặc trong giai đoạn sắp hoàn thiện sẽ còn tiếp tục tăng giá cao do tâm lý e ngại rót vốn vào các dự án mới của khách hàng.

Việc lấn cấn pháp lý, cộng với sự mạnh tay của chính quyền trong việc xử lý các dự án bất động sản kinh doanh trái Luật trong thời gian qua là một hồi chuông thức tỉnh các nhà đầu tư bất động sản. Do đó, không chỉ người có nhu cầu ở thực mà kể cả khách hàng chuyên đầu tư kinh doanh cũng cẩn trọng hơn, chỉ nhắm vào những dự án đủ điều kiện phát triển và chủ đầu tư có uy tín.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trước bối cảnh nguồn cung căn hộ mới khan hiếm thì những dự án đang trong quá trình hoàn thiện, bàn giao nhà ở vào thời điểm đầu năm 2020 có thể sẽ có sự biến động mạnh về giá.


Trường Minh

Theo Trí thức trẻ