Căn hộ 1PN là gì? Những yếu tố cần cân nhắc khi mua căn hộ 1PN ?

Là loại hình nhà ở đang được quảng cáo và rao bán tại nhiều dự án trong thời gian gần đây, tuy nhiên không mấy người hiểu rõ căn hộ 1PN là gì, đặc điểm ra sao và đối tượng khách hàng như thế nào thì nên mua căn hộ 1PN? Lời giải cho tất cả những thắc mắc đó sẽ có trong bài viết dưới đây.

Xem thêm >>> Bán căn hộ Sunrise Riverside

1. Căn hộ 1PN là gì?

“1PN” là ký hiệu được ghi trên bản vẽ mặt bằng dự án, biểu thị cho những căn hộ chung cư có 1 phòng ngủ cộng thêm một khoảng không gian nhỏ nằm ngay cạnh căn phòng này. Tại đây, gia chủ có thể thiết kế linh hoạt làm phòng ngủ thứ 2, nơi chứa đồ, phòng làm việc hay phòng đọc sách tùy theo nhu cầu và sở thích. 

Mặt bằng thiết kế căn hộ 1 phòng ngủ - ảnh 1

2. Đặc điểm căn hộ 1PN

Thông thường, số lượng căn hộ 1PN khoảng từ 4 - 6 căn/sàn tùy theo diện tích và mặt bằng thiết kế của mỗi dự án. Cấu trúc căn hộ 1PN bao gồm 1 phòng ngủ chính, 1 phòng khách, khu vực phòng bếp và bàn ăn và 1 phòng vệ sinh. Không gian ngay cạnh phòng ngủ chính có thể kê thêm giường làm phòng ngủ phụ, hoặc thiết kế bàn học, bàn làm việc tùy nhu cầu sử dụng của gia chủ. Từ những đặc trưng của căn hộ 1PN, có thể thấy những ưu điểm và hạn chế của loại hình nhà ở này như sau:

Ưu điểm của căn hộ 1PN

- Diện tích căn hộ 1PN thường trong khoảng từ 40 – 50m2, tương đối nhỏ xinh nên giá thành sẽ không quá cao như các căn hộ diện tích lớn hay có tới 2 – 3 phòng ngủ.

- Do có 1 phòng ngủ chính nên không gian này thường được ưu tiên thiết kế với diện tích rộng rãi, thoải mái và có cửa sổ riêng để dễ dàng đón gió cũng như ánh sáng tự nhiên.

- Khoảng không gian “+1” sẽ do gia chủ tự thiết kế tùy theo nhu cầu và sở thích của mình, vì thế các căn hộ 1PN tuy thuộc cùng 1 dự án nhưng không bị rập khuôn mà đều mang phong cách riêng, thỏa sức sáng tạo cho chủ nhà, đặc biệt là những người trẻ.

Hạn chế của căn hộ 1PN

- Căn hộ diện tích nhỏ, ít không gian riêng tư nên có thể không phù hợp với gia đình nhiều thành viên, đặc biệt là hộ có nhiều thế hệ cùng chung sống.

- Để sinh hoạt thuận tiện, đồ đạc trong căn hộ 1PN cần được tính toán sắp xếp hợp lý nhằm tận dụng được tối đa diện tích, tạo cảm giác thông thoáng thay vì nhỏ hẹp. Theo đó, đồ nội thất tối giản được cho là lý tưởng cho loại hình căn hộ này.

- Chủ nhà nên nhờ sự tư vấn của kiến trúc sư hoặc người có kinh nghiệm để tận dụng tối đa khoảng diện tích “+1”, tránh sắp xếp đồ đạc lộn xộn, không phù hợp với thiết kế tổng thể của căn hộ hoặc bỏ trống gây lãng phí khoảng không gian này

Phòng ngủ trong căn hộ 1 phòng ngủ - ảnh 2

3. Căn hộ 1PN phù hợp với đối tượng khách hàng nào?

Những dự án nổi bật có căn hộ 1PN

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “căn hộ 1PN” trên Google, ngay lập tức bạn sẽ được trả về hàng ngàn kết quả liên quan, từ tin đăng rao bán cho đến các dự án nổi bật có bao gồm loại hình nhà ở này. Điển hình như: Căn hộ 1PN dự án Vinhomes Ocean Park, căn hộ 1 PN Vinhomes Tây Mỗ, căn hộ The Sun Avenue 1PN…

Đối tượng khách hàng phù hợp với căn hộ 1PN

Với đặc thù diện tích nhỏ, chi phí mua/thuê không quá lớn nên căn hộ 1PN phù hợp với những khách hàng ở phân khúc trung bình cho đến trung cấp, đặc biệt phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ đang muốn có một chỗ ở ổn định nhưng khoản tích lũy chưa nhiều. Ngoài ra, căn hộ 1PN cũng là một sự lựa chọn không tồi cho những người độc thân, thích sự thoải mái, tự do và đang muốn tìm một nơi yên tĩnh, riêng tư để nghỉ ngơi/làm việc/học tập… 

Bạn cũng có thể đầu tư cho thuê căn hộ 1PN, do nhu cầu về nhà ở (nhất là tại các thành phố lớn) luôn ở mức cao, trong khi đó không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính để mua được những căn hộ với diện tích lớn. Căn hộ 1PN được cho là sự lựa chọn hợp lý với diện tích vừa phải, giá thành không quá đắt nên giảm áp lực về tài chính, lại đáp ứng được nhu cầu sống tiện ích, hiện đại.

Xem thêm >>  Căn hộ 2 phòng ngủ Sunrise Riverside

4. Một số lưu ý khi thiết kế căn hộ 1PN

Tuy khiêm tốn về diện tích so với các căn hộ nhiều phỏng ngủ, nhưng căn hộ 1PN nếu được thiết kế phù hợp và khoa học vẫn đảm bảo đem lại cho bạn một không gian sống thoải mái, hiện đại và nhỏ xinh. Để làm được điều đó, gia chủ cần lưu ý bố trí nội thất thật hợp lý, gọn gàng. Chú ý về kích thước và màu sắc của từng món đồ xem có thật sự phù hợp với không gian của căn nhà hay không, tránh “tham” trang trí quá nhiều khiến căn hộ thêm chật hẹp, rối mắt. Mặt khác, gia chủ cũng nên lưu ý 3 kinh nghiệm sau để thiết kế căn hộ 1PN đẹp và tối ưu công năng nhất:

- Sắp xếp đồ đạc và phối hợp màu sắc cho hài hòa, tinh tế để tạo vẻ đẹp đồng nhất trong thiết kế của căn nhà.

- Hạn chế những vách ngăn chia khiến không gian thêm hẹp và ngột ngạt hơn, có thể thay thế vách ngăn bằng các vật dụng khác như tủ, kệ để đồ.

- Ưu tiên đồ nội thất nhỏ gọn, đa chức năng và không quá rườm rà, cũng không nên sử dụng quá nhiều nội thất nếu không cần thiết, khiến không gian chật hẹp hơn.

Qua bài viết trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm căn hộ 1PN, những đặc trưng cũng như ưu điểm và hạn chế của loại hình nhà ở này. Cùng với các nội dung tư vấn khác trên, hy vọng bạn và gia đình sẽ có những quyết định phù hợp trước khi mua hoặc đầu tư vào loại hình căn hộ. 

Theo Linh Phương (TH)