Bí quyết đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư bậc thầy

Đối với nhiều tỷ phú trên thế giới, đầu tư vào nhà đất là lựa chọn tuyệt vời để đạt được sự tự do về tài chính. Trong bối cảnh hiện tại, kinh nghiệm từ các bậc thầy lão luyện này có thể giúp nhà đầu tư trong nước tìm ra hướng đi phù hợp giúp sinh lợi trong ngắn và dài hạn.

Xem thêm >>> bán đất Nhơn Đức Nhà Bè

Đúng vị trí, đúng thời điểm

Đương kim tổng thống Mỹ đồng thời là ông trùm bất động sản Donald Trump có hai nguyên tắc: một là luôn chọn các tài sản có vị trí tốt nhất, hai là thời gian ra quyết định và thực thi cực ngắn. Ông sẵn sàng trả mức giá cao cho một tòa nhà mà ông xác định là có tiềm năng trở thành biểu tượng chiến lược của một khu vực. Sau đó ông bổ sung các chi tiết làm tăng giá trị, rồi chuyển nhượng với mức giá cao hơn cho chủ nhân mới. Những vị khách của Trump luôn rất tự hào khi sở hữu tài sản được nhiều người thèm khát.

Robert Kiyosaki - tác giả cuốn sách nổi tiếng Rich Dad, Poor Dad (Cha Giàu, Cha Nghèo) – luôn chọn mua những bất động sản khai thác được cả lãi vốn và dòng tiền. Trong khi chờ tăng giá nhờ phát triển giao thông, quy hoạch... bất động sản của ông vẫn sinh lợi nhuận từ việc cho thuê để trả lãi và trả gốc ngân hàng, từ đó giảm áp lực tài chính.

Theo Warren Buffett - nhà hiền triết vùng Omaha thì đừng bao giờ nhìn vào giá để lựa chọn bất động sản bởi giá trị là một khái niệm khác với giá cả, thậm chí ông còn khuyên hãy tìm mua một bất động sản tốt với giá cao chứ đừng mua bất động sản trung bình với giá rẻ. Lý do là nếu một tài sản có vị trí tốt thì theo thời gian, người mua và người thuê nhà sẽ trả giá ngày càng cao hơn cho đặc quyền được sống ở đó.

Đối với tỉ phú Lý Gia Thành - ông trùm bất động sản Hồng Kong - am hiểu thị trường và hành động quyết liệt là bí quyết để thành công. Ông luôn tìm kiếm và đầu tư vào những khu đất đẹp, vị trí tiềm năng. Vị tỉ phú này cũng hiểu rất rõ về diễn biến thị trường và thường mua mọi thứ trước khi giá cả bùng nổ.

Có thể thấy điểm chung của các bậc thầy kể trên là luôn đặt vị trí làm yếu tố hàng đầu. Yếu tố vị trí có thể định hình từ quá trình phát triển lâu năm, nhưng cũng có thể là "viên ngọc thô" và chắc chắn sẽ chói sáng theo các đề án quy hoạch, đầu tư hạ tầng của chính quyền thành phố hay đến từ sự dịch chuyển mới trong phong cách sống của con người.

Cơ hội cho các nhà đầu tư

Thị trường Việt Nam hiện nay là cơ hội cho các nhà đầu tư kiên trì và biết cách săn lùng các dự án tiềm năng tăng trưởng ngoạn mục chỉ trong vài năm tới.

Xuất phát từ chính sách hạn chế cấp phép dự án mới tại các quận trung tâm từ nay đến 2025 cộng với hạ tầng giao thông ngày càng kết nối, các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM đang phát triển theo hướng đa trung tâm, hình thành các khu đô thị vệ tinh hiện đại, hấp dẫn cư dân định cư lâu dài. Nhờ đó xuất hiện lực đẩy đưa dòng vốn đầu tư tìm đến những vị trí bám theo các dự án giao thông trọng điểm.

Chẳng hạn, theo xu thế dịch chuyển mới trên thị trường bất động sản, dự án Westgate đang nổi lên như một hiện tượng ở khu Tây Sài Gòn nhờ sở hữu vị trí vàng. Toạ lạc ngay lõi trung tâm hành chính Bình Chánh, Westgate sở hữu vị trí đắc địa mà hiếm dự án nào có được vào thời điểm này. Ngoài các tiện ích công chỉ cách một bước chân, bao quanh dự án còn là hạ tầng giao thông hoàn thiện với đại lộ Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 1A, cao tốc TP HCM – Trung Lương… dễ dàng kết nối đến các khu vực lân cận, khu trung tâm hay khu đô thị Phú Mỹ Hưng, cách trạm dừng Metro 3A chỉ 3 phút di chuyển.

Nhà đầu tư chỉ cần thanh toán 30% đến khi nhận căn hộ (trả trước 15% và thanh toán 1%/tháng trong các tháng tiếp theo). Đặc biệt, chủ đầu tư Westgate còn hỗ trợ hoàn toàn lãi vay và ân hạn nợ gốc cho người mua cho đến khi nhận được nhà.

Lịch sử cho thấy các khoản đầu tư bất động sản luôn tăng trưởng hấp dẫn hơn hẳn các loại tài sản khác, ngay cả trong thời gian biến động. Tiếp tục trường hợp Westgate, ước tính chỉ cần mặt bằng giá căn hộ tăng 10% trong 2 năm tới, nhờ đòn bẩy tài chính từ chủ đầu tư và ngân hàng, người mua nhà có thể ghi nhận mức sinh lợi ròng 180 triệu đồng, tương đương với tỉ suất sinh lợi/vốn chủ sở hữu lên đến 33%. Trong trường hợp giá trị tài sản tăng khá (30%), thì chính sách hỗ trợ từ chủ đầu tư sẽ mang lại tỉ suất sinh lợi 100% cho người mua. Trong bối cảnh hiện nay, lợi thế về tiến độ thanh toán có thể trở thành đòn bẩy tài chính giúp tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng gấp 2-3 lần biên độ tăng giá của tài sản.

Một chuyên gia bất động sản nhận định, đối với những người có khẩu vị đầu tư trung hạn thì thời điểm hiện nay chính là cơ hội. "Đây là lúc tập trung nguồn tiền, tích cực tìm kiếm để có thể mua những tài sản tiềm năng với giá tốt. Vấn đề là các bạn phải có được tiêu chí đầu tư cho mình và phải thật sự quyết tâm", vị này cho biết.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế