3 phân khúc BĐS được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2021

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thị trường BĐS vẫn có điểm sáng đáng kể đó là lực cầu. Dù có suy giảm hơn trước nhưng nhìn chung lực cầu vẫn đủ mạnh để tạo ra những đợt sóng hoặc bùng nổ ở những điểm hấp dẫn, bất cứ lúc nào.

Trong năm 2021, một số phân khúc được dự báo sẽ tạo nên điểm nhấn cho thị trường BĐS Tân Sửu. Trong đó, đất nền, căn hộ, BĐS công nghiệp là 3 loại hình được dự đoán sẽ thu hút dòng tiền đầu tư, là điểm sáng của thị trường.

Đất nền: Vẫn là kênh trú ẩn dòng tiền an toàn, sinh lời cao

Theo các đơn vị nghiên cứu, nguồn cung đất nền năm 2021 có thể tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh khu vực phía Nam như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đất nền vẫn là phân khúc được NĐT lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Mới đây, khi được hỏi, thời điểm này nên đầu tư vào phân khúc nào thì sinh lời ổn định, ông Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao Savills cho rằng, với NĐT có tài chính hạn chế thì có khuynh hướng đầu tư vào tài sản có thể để dài hơi, đặc biệt phân khúc đất nền có sổ đỏ vẫn được ưu tiên.

Chẳng hạn, có trong tay tầm 1-3 tỉ đồng nếu mua căn hộ giá trị gia tăng không nhiều, mua nhà phố ở quận ven Tp.HCM thì rất nhỏ, nên NĐT có xu hướng chỉ ra mua đất nền ở Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh hay các tỉnh lân cận…. Các nền đất có diện tích 50-60m2 có giá tầm 1 -1.5 tỉ đồng/nền (có thể là đất dân có sổ) thì họ sẽ kì vọng sau một năm giá trị miếng đất sẽ tăng lên 20-25%.

3 phân khúc BĐS được dự báo sẽ “bùng nổ” trong năm 2021 - Ảnh 1.

Theo ông Khương, thực tế đã có khá nhiều NĐT mua miếng đất giá 2 tỉ đồng, sau 1 năm tăng giá lên 2.5 tỉ đồng là chuyện bình thường. Với việc tăng giá khoảng 20-25% trong vòng một năm trong khi lãi suất vay ngân hàng khoảng 8-10%, tiền gửi 5-6% thì bỏ tiền vào BĐS là cách nhiều NĐT lựa chọn.

Căn hộ: Những dự án đáp ứng nhu cầu thực vẫn hút dòng tiền

Theo các chuyên gia, năm 2021, phân khúc nhà ở sẽ tiếp tục là điểm sáng và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, khách hàng. Thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ bùng nổ khi nhiều dự án mới sẽ được đưa ra thị trường và nhu cầu nhà ở của người dân vẫn là thiết yếu.

Trong đó, các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực của số đông vẫn thu hút dòng tiền đầu tư. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong 5 năm qua, lượng giao dịch căn hộ và tỷ lệ hấp thụ ở Thành phố Thủ Đức (bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức) ghi nhận mức tăng liên tục. Trong 2020, tổng lượng giao dịch ở khu vực này chiếm đếm 65% thị phần Tp.HCM.

Theo cục Thống kê Tp.HCM, từ năm 2015-2019, dân số của thành phố Thủ Đức ghi nhận mức tăng 4% mỗi năm, cao hơn 2 điểm phần trăm so với mức tăng của toàn Tp. HCM, điều này cho thấy nhu cầu lớn về nhà ở tại khu vực này. Khả năng kết nối sẽ ngày càng được cải thiện nhờ vào nhiều tuyến đường lớn được mở rộng như Nguyễn Xiển, Lê Văn Việt, Tô Ngọc Vân và Nguyễn Duy Trinh, ngoài ra nhiều cơ sở hạ tầng tương lai như tuyến tàu điện Metro Số 1 và Đường Vành đai 2 cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

3 phân khúc BĐS được dự báo sẽ “bùng nổ” trong năm 2021 - Ảnh 2.

Tính đến 2024, nguồn cung tương lai dự kiến có hơn 115.000 căn hộ, trong đó nguồn cung năm 2021 chiếm 15%. Lượng hàng tồn thấp và quy trình pháp lý trì trệ khiến nguồn cung sơ cấp thiếu hụt kéo dài trong những năm gần đây.

Những sửa đổi của Luật Xây dựng và Luật Đầu tư có hiệu lực từ 2021 sẽ góp phần thúc đẩy nguồn cung tương lai. Cụ thể, Luật xây dựng sửa đổi đã rút ngắn thời gian cấp Giấy phép xây dựng của các chủ đầu, giảm đi 10 ngày. Ngoài ra, cập nhật mới trong Luật Đầu tư 2020 sẽ góp phần tăng khả năng thu hút các chủ đầu tư nước ngoài thông qua việc loại bỏ các yêu cầu về vốn pháp định, trong khi các quy trình M&A được đơn giản hơn nhiều.

BĐS công nghiệp: Tiếp tục bùng nổ trong năm 2021

Một phân khúc khác được đánh giá "nóng bỏng tay" trong năm 2020 là bất động sản công nghiệp. Phân khúc này tiếp tục được kỳ vọng thăng hoa trong năm 2021.

Thông tin từ Vụ Quản lý các Khu kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho thấy, nhu cầu thuê đất, nhà xưởng và kho bãi tăng đột biến khiến giá thuê ở các khu công nghiệp gần thành phố lớn đang leo thang. Tại miền Nam, giá thuê đất trong các KCN năm 2020 đạt 147 USD m2 tại TP.HCM, 107 USD/m2 tại Bình Dương, 98 USD/m2 tại Đồng Nai, 123 USD/m2 tại Long An và 65 USD/m2 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ở miền Bắc, giá thuê tại Hà Nội lên đến 129 USD/m2, Bắc Ninh là 95 USD/m2, Hưng Yên lên 83 USD/m2, Hải Dương là 76 USD/m2 và Hải Phòng lên tới 96USD/m2. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, bất động sản công nghiệp sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2021.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, nhìn vào những chỉ số kinh tế vĩ mô hiện tại, đặc biệt là chỉ số về FDI và sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam, cũng như xu hướng dịch chuyển sản xuất mang tên Trung Quốc +1, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc sáng nhất trên thị trường bất động sản trong năm 2021.

3 phân khúc BĐS được dự báo sẽ “bùng nổ” trong năm 2021 - Ảnh 3.

Nhiều chuyên gia nhấn mạnh về cú lội ngược dòng trong năm 2020 - khi cả thị trường khó khăn - thì phân khúc này vẫn tăng trưởng khá tốt. Dự đoán trong năm 2021, bất động sản công nghiệp sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ về cả nguồn cung và nguồn cầu.

Theo đó, thị trường bất động sản công nghiệp cũng được hình thành rõ nét hơn với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhà đầu tư bất động sản. 11 tháng năm 2020, lĩnh vực bất động sản công nghiệp cùng ngành bán lẻ chiếm đến 1/3 trong tổng số hơn 100 dự án đầu tư nước ngoài vào bất động sản. Thời gian này, các nhà phát triển khu công nghiệp cũng đang tích cực phát triển quỹ đất để phục vụ nhu cầu thuê đất trong tương lai.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, năm 2021 sự dịch chuyển sản xuất và lắp đặt hàng hoá từ khu vực ngoài chuyển hướng vào Việt Nam sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng BĐS công nghiệp trong nước.

Dự báo năm 2021 nhiều khu công nghiệp mới tiếp tục tham gia thị trường BĐS công nghiệp. Sẽ có nhiều dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp sẽ được phê duyệt. Các địa phương cần thận trọng tính toán trong việc cấp dự án mới dự án khu công nghiệp, tránh khủng hoảng thừa đã từng xảy ra với một số địa phương.

Theo đơn vị này, sẽ không xuất hiện khủng hoảng hay bong bóng trong BĐS công nghiệp ở năm 2021.

Hạ Vy

Theo Tổ Quốc