Những diễn biến bất ngờ của thị trường BĐS giáp ranh Sài Gòn

Các khu vực như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu…đang là những thị trường được người mua chú ý, cung cấp thêm nguồn cung khá lớn cho thị trường trong bối cảnh nguồn cung tại Tp.HCM khan hiếm.

Xem thêm >>> bán đất huyện Nhà Bè

Tại Talkshow trực tuyến ngày 18/8, ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam cho hay, hiện các tỉnh giáp ranh Tp.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…đang thu hút lượng lớn các CĐT đổ về làm dự án quy mô. Làn sóng đầu tư cá nhân cũng đã dịch chuyển về đây những năm về trước và ngày càng thể hiện rõ nét ở giai đoạn này.

Tác động của dịch Covid-19 đến thị trường BĐS đã khiến sức cầu giảm nhiệt. Nhưng theo vị chuyên gia này, sức cầu của thị trường BĐS hiện tại không quá bi quan. Nó thể hiện rõ ở một số phân khúc như căn hộ, đất nền, nhà phố biệt thự tỉ lệ tiêu thụ vẫn khá tốt.

Chia sẻ về câu chuyện phải chăng "sóng" đang tràn về BĐS tỉnh giáp ranh Tp.HCM, ông Thắng chỉ ra, giai đoạn năm 2019-2020, thị trường BĐS Tp.HCM giảm đáng kể về nguồn cung dự án ở tất cả các phân khúc. Chẳng hạn, ở loại hình căn hộ năm 2019 đưa ra thị trường 25.000 căn, đây là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Những diễn biến bất ngờ của thị trường BĐS giáp ranh Sài Gòn - Ảnh 1.

Trong khi đó, vào giai đoạn 2019-2020, nguồn cung BĐS tại các tỉnh giáp ranh lại nhỉnh hơn rõ nét, bổ trợ rất lớn cho thị trường Tp.HCM. Mặc dù không phải tất cả các tỉnh giáp ranh đều tăng trưởng nguồn cung hay phát triển ở tất cả các phân khúc mà mỗi địa phương có một sản phẩm, phân khúc nổi trội.

Chẳng hạn như tại Long An loạt dự án đất nền, nhà phố, biệt thự tại các khu đô thị quy mô chào thị trường trong giai đoạn này. Hay tại Đồng Nai thì nhà phố, biệt thự xây sẵn khá nổi trội. Còn ở Bình Dương thì phân khúc chủ đạo là căn hộ. Loạt dự án căn hộ quy mô lớn đưa ra thị trường trong 2 năm qua. Năm 2019 có 13 dự án căn hộ cung cấp khoảng 10.000 sản phẩm ra thị trường, tăng 40% so với cùng kì năm 2018. Dự báo năm 2020 nguồn cung căn hộ tại khu vực này có thể lên đến 12.000 sản phẩm, giai đoạn 2021 có thể đạt 20.000-21.000 sản phẩm.

Theo ông Thắng, trước đây, nói đến các thị trường giáp ranh Sài Gòn chỉ nói đến sản phẩm đất nền thì hiện nay tại các thị trường này đa dạng sản phẩm, nên sự lựa chọn của khách mua cũng đa dạng, dồi dào hơn. Giá bán của phân khúc căn hộ ở một số khu vực tiệm cận với giá căn hộ hạng B tại Tp.HCM.

Nói về lý do BĐS các tỉnh giáp ranh đang có cơ hội vươn lên trong những năm gần đây, ông Thắng cho rằng, giá BĐS nhìn chung còn mềm, mặt bằng thấp hơn so với Tp.HCM. Cho nên, xu hướng tìm về các thị trường tiềm năng, giá tốt là điều tất yếu.

Bên cạnh đó, loạt các công trình giao thông mở rộng, kết nối thông suốt với Tp.HCM đang là lợi thế rất lớn đối với các tỉnh giáp ranh, từ đó thúc đẩy BĐS phát triển ăn theo.

Song song đó, các thị trường tỉnh đang là mảnh đất màu mỡ của nhiều ông lớn BĐS. Do các yếu tố về quỹ đất, yếu tố pháp lý thuận lợi hơn…nên hoạt động đầu tư, phát triển dự án tại các thị trường này sôi động. Từ đó, kéo theo nhu cầu đầu tư cá nhân đổ về để tìm kiếm cơ hội lợi nhuận.

Cũng theo ông Thắng, một yếu tố dễ nhận thấy nữa là tỉ suất đầu tư BĐS cho thuê ở một số thị trường giáp ranh khá tốt, nhất là ở những khu vực có lợi thế về phát triển khu công nghiệp, công nhân, chuyên gia sinh sống nhiều.

Khi được hỏi về thách thức, ông Thắng cho rằng, dịch Covid-19 đang bùng phát lần 2. Nếu dịch diễn biến phức tạp, kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự hồi phục của nền kinh tế, từ đó ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Ngoài ra, mặt bằng giá hiện tại nhìn chung đã khá cao, đòi hỏi NĐT khi vào thị trường cần có sự thẩm định tốt hơn về dự án mà mình muốn mua.

"Với tình hình thị trường BĐS như hiện nay, nếu đầu tư nên đầu tư tối thiểu 3-5 năm thì lợi nhuận mới đảm bảo. Đặc biệt, cần quan tâm đặc biệt đến yếu tố pháp lý trước khi xuống tiền. Nên lựa chọn các dự án đầu tư ở các khu vực đô thị hóa cao, dân cư ổn, hạ tầng giao thông được triển khai mạnh trong thời gian tới", ông Võ Hồng Thắng đưa lời khuyên.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ