Doanh nghiệp bất động sản: Đứng im không phải là… bất động

Giữa cơn bão thông tin về dịch bệnh, trao đổi với người viết cuối tuần qua về tâm thế của các thành viên thị trường hiện tại, tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản bảo rằng, đúng là doanh nghiệp ông đang “đứng lại”, hiếm có hoạt động bề nổi nào được kích hoạt.

Xem thêm >>> Bán đất Hiệp Phước Nhà Bè

“Nhưng đứng im không có nghĩa là chúng tôi ở trạng thái bất động”, vị này nói.

Lấy ví dụ về một khu rừng hạn hán, ngày càng hiếm thức ăn, ông bảo, con sư tử muốn kiếm ăn thì càng phải im lặng, náu mình đến mức tối đa và quan sát nhất cử nhất động của con mồi để ra đòn quyết định.

“Chúng tôi cũng vậy, đang quan sát kỹ càng tín hiệu thị trường, định lượng lại mục tiêu, âm thầm chuẩn bị nền tảng để khi hết dịch là có thể bung ra, lấy lại thời gian đã mất”, ông này nói và chia sẻ thêm rằng, khó khăn luôn là cơ hội tạo ra một lớp đại gia mới. Để chớp cơ hội trong khó khăn thì trước đó doanh nghiệp đã phải “tích cốc phòng cơ” cho đủ nội lực…

Rõ ràng, con virus Covid-19 hoành hành như hiện nay là một yếu tố ngoài tính toán. Đầu tháng 2/2020, khi trao đổi với không ít chủ đầu tư, Đầu tư Bất động sản đều ghi nhận được các kế hoạch “bung lụa” sản phẩm mới vào khoảng giữa hoặc cuối tháng 3, với phán đoán chung là thời điểm này dịch Covid-19 sẽ bị khống chế, thậm chí đẩy lùi. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Và đến lúc này, cả những doanh nghiệp, nhà đầu tư mạnh vì gạo, bạo vì tiền nhất có lẽ cũng đã ngấm đòn từ dịch…

Tuy nhiên, không phải không có những tin tức tích cực mang tính nền tảng. Các tin tức mới nhất liên quan đến thị trường, có lẽ là việc cho phép phát triển căn hộ 25 m2, Nghị định 25 gỡ rối cho việc bàn giao đất sau giải phóng mặt bằng, và câu chuyện của hai gói hỗ trợ tài khóa và lãi suất.

Đồng thời, sức cầu nhà ở trước mắt có thể giảm, nhưng không ai trong một lượng cực lớn dân số trẻ chưa có nhà hiện nay thôi ước mơ về một mái ấm trong tương lai gần.

Mới đây, khi trao đổi với đại diện một chủ đầu tư, người viết có hỏi về quan điểm, cách ứng xử với thị trường: “Ngồi im” để bảo toàn vốn và quan sát kỹ các động thái hay rút lui chờ thời điểm thích hợp sẽ quay trở lại?

Và câu trả lời đã khiến người viết, và có lẽ cả các độc giả giật mình. Vị này cho hay, ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp không nên có tâm lý dừng lại, cũng không nên có câu chuyện cất tiền đi, vì nếu ai cũng nghĩ như vậy thì sẽ không cứu được thị trường.

“Các thành viên thị trường cần nghĩ và hành động rằng, tự ta phải cứu ta bằng ổn định tâm lý, bằng việc đưa tiền ra thị trường để nó lưu thông, chứ không chính phủ nào có đủ hầu bao để cứu tất cả. Mà chính phủ chỉ có thể đưa ra chính sách kích cầu trở lại. Theo tôi, đây là lúc cần nhà đầu tư tự nguyện quay trở lại thị trường để có thể giúp nó phục hồi”, vị này nhấn mạnh.

Có thể, sẽ có nhiều người phản đối quan điểm này, nó không chỉ đến vì diễn biến thị trường dường như có vẻ không thuận lợi cho việc đầu tư, mà cả ở quan điểm, góc nhìn khác nhau.

Xin tiếp mạch câu chuyện của vị doanh nhân nọ. Vị doanh nhân này cho biết, có lần doanh nghiệp của ông quyết định đầu tư một dự án khu đô thị, ở một địa phương mà giới đầu tư còn lạ lẫm thuộc miền Trung. Khi đó, nhiều bạn bè, đối tác, cả những người trong ngành bất động sản đều cho rằng doanh nghiệp của anh này mạo hiểm, dự án không có triển vọng, sẽ thua… Tuy nhiên, đến nay dự án này đã hết hàng, giá bất động sản (đất nền) của dự án từ thời điểm bắt đầu triển khai và mở bán (năm 2016) đến năm 2020 đã tăng gấp khoảng 4 lần, từ 7 triệu đồng/m2 lên khoảng 20 - 25 triệu đồng/m2.

Dân đầu tư vẫn bảo nhau rằng, cơ hội tốt thì không rõ ràng. Mà rõ ràng thì khó đến lượt. Có lẽ, quan điểm tiếp tục bơm tiền đầu tư, mua bán sản phẩm ở thời điểm này cũng không phải quá khác biệt hay viển vông. Vấn đề vẫn là khả năng phân tích, nắm bắt cơ hội của mỗi nhà đầu tư.

Theo quan sát của Đầu tư Bất động sản về diễn biến thị trường, không khó để nhận ra, dù thị trường có chững lại, nhưng giá bất động sản không giảm. Một số phân khúc như đất nền, bất động sản công nghiệp vẫn thu hút sự quan tâm, đặc biệt là đất nền. Điều này cho thấy, thị trường chưa có dấu hiệu suy thoái, chỉ có điều đây là thời điểm các nhà đầu tư điều chỉnh lại danh mục, trong đó câu chuyện khiến nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn, đó là lựa chọn sản phẩm nào để đầu tư, phân khúc nào cho dòng tiền trú ẩn, chứ không phải là lời chia tay.

Thành Nguyễn (Báo Đầu tư Bất động sản)